'Yếu kém của LHQ khích lệ Syria'

T

T$

Guest
(ThuVienBao.com) -
6118.jpg
Bà Pillay than phiền Liên Hiệp Quốc đã không áp lực đủ với Syria

Việc Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) không thể gây áp lực với Syria đã khiến nước này thêm mạnh bạo để "tấn công toàn diện" vào người chống đối, người đứng đầu cơ quan nhân quyền của LHQ tuyên bố.
Các nhà hoạt động chống chính phủ nói hơn 400 người đã chết kể từ khi các lực lượng an ninh phát động cuộc tấn công vào khu vực do phe chống đối nắm giữ ở thành phố Homs trong tháng này.
Trước đó, Liên đoàn Ả Rập kêu gọi thành lập một lực lượng gìn giữ hòa bình chung của Liên đoàn và LHQ.
‘Tấn công toàn diện’
Bà Navi Pillay, cao ủy LHQ về nhân quyền, đã nhắc đến quyết định phủ quyết của Nga và Trung Quốc đối với dự thảo nghị quyết của Hội đồng bảo an kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức.
Phát biểu với các phái bộ đại diện tại New York, bà nói: “Việc Hội đồng bảo an không đồng thuận được về một hành động tập thể kiên quyết dường như đã làm chính quyền Syria thêm mạnh bạo để tiến hành một cuộc tấn công toàn diện trong nỗ lực đè bẹp phong trào chống đối bằng sức mạnh vượt trội.”
“Tôi đặc biệt kinh hoàng trước tình trạng bạo lực tiếp diễn ở Homs,” bà nói.
Bà cũng nói thêm là tình hình nhân đạo ở Homs là "đáng lên án".
Bà cho biết Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã cố gắng theo dõi con số thương vong ở Syria mặc dù trong hai tháng qua công việc này đã trở nên "gần như không thể".
Tuy nhiên bà nói rằng bà chắc chắn con số người chết và bị thương vẫn tiếp tục tăng lên mỗi ngày.
Đại diện thường trực của Syria tại LHQ, Bashar Ja’afari, mô tả những bình luận của bà Pillay là tiêu cực và vô nguyên tắc và nhấn mạnh rằng chính phủ của Tổng thống Assad đang chiến đấu với các băng nhóm vũ trang muốn phá hoại sự ổn định của đất nước.
“Các tòa nhà đã bị các nhóm khủng bố này đặt bom,” ông nói.
“Đây không phải biểu tình ôn hòa – đây là hành động bạo lực.”
Nhưng Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng cáo buộc Syria đã đẩy mạnh các cuộc tấn công vào dân thường.
“Việc chế độ này leo thang hành động bạo lực ở các thành phố trên khắp đất nước, trong đó sở dụng vũ khí hạng nặng và xe tăng chống lại những dân thường vô tội, là đáng lên án."
"Chúng tôi đứng về phía nhân dân Syria và chúng tôi đang tìm kiếm một giải pháp hòa bình,” bà phát biểu trong một cuộc họp báo.
Kêu gọi khẩn cấp
Trước đó vào thứ Hai 13/2, Liên minh châu Âu nói họ hậu thuẫn một bản kế hoạch "táo bạo" của Liên đoàn Ả Rập về việc gửi một lực lượng gìn giữ hòa bình đến Syria nhưng Nga nói trước tiên bạo lực cần phải chấm dứt.
6119.jpg
Số người chết ở Syria đang gia tăng hàng ngày

Michael Mann, người phát ngôn của cao ủy đối ngoại châu Âu Catherine Ashton, nói rằng châu Âu "hoan nghênh những quyết định táo bạo này cũng như cam kết rõ ràng, mạnh mẽ và vai trò lãnh đạo mà Liên đoàn Ả Rập đang thực hiện để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria".
“Mục tiêu trước hết của Liên minh châu Âu là chấm dứt ngay lập tức các hành động bắn giết và do đó chúng tôi rất ủng hộ bất cứ sáng kiến nào giúp đạt được mục tiêu này,” ông nói.
“Chúng tôi lặp lại lời kêu gọi khẩn cấp đến mọi thành viên của Hội đồng bảo an hãy hành động mang tính xây dựng và trách nhiệm vào thời điểm quan trọng này,” ông nói.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov yêu cầu phải có lệnh ngừng bắn trước khi bất cứ sứ mệnh gìn giữ hòa bình nào được triển khai.
Tuy nhiên ông cũng nhận xét rằng "vấn đề là các băng nhóm vũ trang đang chống lại chính quyền Syria không chịu trách nhiệm trước bất cứ ai và không bị ai kiểm soát".
Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng các vấn đề của Syria cần được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao.
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lưu Duy Minh nói: “Chúng tôi hy vọng tất cả các phe phái liên quan có thể duy trì đối thoại và liên lạc để đóng một vai trò tích cực và xây dựng trong việc tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria và làm giảm căng thẳng tại đất nước này.”


Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top