VN vay 200 triệu USD cho dự án bauxite

Jolie

Member
WASHINGTON (NV) - Việt Nam đã ký kết thỏa thuận vay 200 triệu USD của Citibank để tài trợ cho dự án khai thác bauxite, theo tin báo Economic Times.

Món nợ khổng lồ này do Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng Sản Việt Nam (có tên tắt tiếng Việt là TKV và tiếngAnh là Vinacomin) đứng tên vay nợ, và được ký kết tại Washington tuần qua dưới sự chủ trì của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhân lúc ông đi dự hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân.



111641-big_VN_Nuclear_Summit_Dail1a.jpg




Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và vợ ông tới dự hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân tại căn cứ Không Quân Edwards ở Maryland vào Chủ Nhật tuần qua. Cũng trong chuyến đi này, ông Dũng chứng giám việc ký kết giấy nợ Tập đoàn Than-Khoáng Sản Việt Nam (TKV, tứcVinacomin)vay $200 triệu từ Citibank để dùng vào việc khai thác bauxite. (Hình: AP Photo/Luis M. Alvarez)



Hợp đồng nợ có số tiền nợ $200 triệu và thời hạn 13 năm, nhưng các chi tiết khác không được công bố, theo Economic Times.

Báo này trích dẫn Bộ Tài Nguyên và Môi Trường cho biết công trình xây dựng nhà máy nhôm, trị giá 460 triệu USD, được giao cho công ty Chalieco, một công ty con của công ty Chinalco của nhà nước Trung Quốc.

Cũng theo báo này, Vinacomin dự trù sẽ bán trái phiếu trị giá $500 triệu trên các thị trường quốc tế để tài trợ các dự án khai thác mỏ.

Vào năm ngoái, công ty Alcoa, một công ty khai thác và sản xuất nhôm lớn nhất của Mỹ, rút ra khỏi ý định tham gia liên doanh vào dự án luyện bột nhôm sơ chế (alumina) ở Tây Nguyên, theo tin Dow Jones.

Công ty Chinalco của Trung Quốc được nhượng quyền thầu khai thác bauxite ở Tây nguyên và Ðồng Nai hiện đang thua lỗ và phải đóng cửa một số mỏ bauxite ở Trung Quốc vì môi trường sống bị phá hủy nghiêm trọng.

Việt Nam có trữ lượng bauxite vào hàng lớn nhất thế giới với 5.5 tỷ tấn, hầu hết để ở Tây Nguyên. Bauxite được khai thác, sơ chế thành alumina rồi tinh luyện thành nhôm.

Việc nhà cầm quyền khai thác bauxite phục vụ kỹ nghệ luyện nhôm của Trung Quốc đã trở thành phong trào chống đối lớn mạnh tại Việt Nam. Từ trí thức tới dân thường và cả đảng viên lão thành như Tướng Võ Nguyên Giáp cũng chống.
Sự chống đối này dẫn tới mối lo của giới lãnh đạo, và gần đây nhiều thủ đoạn tin tặc được trưng dụng để tấn công trang mạng “Bauxite Việt Nam.” Ðể tiếp tục thông tin trong lúc bị đánh phá, ban kỹ thuật trang này đã thiết lập một loạt trang riêng biệt để nếu trang này bị đánh thì còn trang khác: boxitvn.info - boxitvn.net - boxitvn.org - boxitvn.wordpress.com - boxitvn.blogspot.com.​
 
Back
Top