Vacin ngừa viêm gan B

thanhlinh

Junior Member
Việc phát hiện ra vaccin ngừa viêm gan B là một tiến bộ quan trọng trong y học. Đây là vaccin đầu tiên và duy nhất trong lịch sử ngăn ngừa đồng thời ung thư gan , xơ gan và bệnh lây qua đường tình dục gọi là viêm gan siêu vi B. FDA đã công nhận vaccin viêm gan B năm 1981 và được bán trên thị trường 1982. Vaccin nguyên ủy được điều chế từ huyết thanh người đã nhiễm siêu vi B . Sau đó công nghệ sinh học ra đời , vaccin tổng hỡp ra đời , Recombivax của Merck , Sharp and Dohme năm 1986 , Engerix B của GlaxoSmithkline năm 1989. Vaccin ngừa viêm gan B sẽ bảo vệ không bị lây nhiêm siêu vi B . Vaccin dùng bằng cách tiêm bắp vào cơ delta , rất hiếm khi có tác dụng phụ, chỉ đau nhẹ chỗ chích , hơi nhức đầu , có khi hơi sốt nhẹ…..

Tiêm ngừa 3 mũi , mũi thứ nhất , mũi thứ hai sau đó một tháng và mũi thứ ba cách mũi đầu 6 tháng. Khoảng 95-99% người tiêm ngừa 3 mũi sẽ được bảo vệ không bị lây nhiễm siêu vi B. Tiêm nhắc mũi thứ tư khi người có miễin dịch yếu , hay kháng thể sau tiêm ngừa ít hơn 10 UI. Viêm gan B có thể dẫn đến xơ gan , suy gan , ung thư gan ….vì vậy ngừa được viêm gan B là ngăn ngừa được tất cả bệnh do siêu vi B gây ra. Những em bé mới sinh từ bà mẹ có nhiễm siêu vi B nên được tiêm vaccin ngừa viêm gan B và HBIG trong vòng 12 giờ sau sinh để ngừa bệnh. Trẻ em nếu chưa được tiêm ngừa lúc mới sinh nên được tiêm ngừa lúc 11-12 tuổi. Những đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh sau đây nên được tiêm ngừa:

- Những người có quan hệ tình dục với nhiều người.
- Những người có bệnh lây qua đường tình dục.
- Những người di cư vào vùng dịch tễ viêm gan B cao: châu Á, châu Phi , Trung Đông , vùng Amazon.
- Trẻ em sinh tại Mỹ nhưng cha mẹ di dân từ vùng dịch tễ siêu vi B cao.

- Đồng tình luyến ái nam.

- Dùng heroin.

- Người rối lọan đông máu.
- Nhân viên y tế.
- Ngưới chạy thận nhân tạo.
- Tù nhân.

Những người có bệnh gan mãn tính nên tiêm ngừa siêu vi B , những người nhiễm siêu vi C càng nên tiêm vaccin ngừa viêm gan B vì nếu đã nhiễm C mà nhiễm thêm B thì bệnh càng nặng và càng dẫn đến ung thư gan.

Globulin miễn dịch đối với viêm gan B ( HBIG):

HBIG được điều chế từ huyết thanh của người có kháng thể siêu vi B (AntiHBs). HBIG tạo miễn dịch bảo vệ tức thời nhưng trong thời gian ngắn. Nếu có tiếp xúc siêu vi B , trong vòng 2 tuần nên tiêm HBIG. Trẻ em sinh ra từ mẹ nhiễm siêu vi B , trong vòng 12 giờ đầu sau sinh phải tiêm HBIG và vaccin ngừa viêm gan B , 2 mũi tiêm phải ở 2 bên vai khác nhau.

drthuthuy.com/Faq/PhongBenhGan.html
 

Attachments

  • tiem%20ngua..jpg
    tiem%20ngua..jpg
    2.3 KB · Views: 0
Back
Top