Ung thư vú

thanhlinh

Junior Member
ung%20thu%20vu.jpg

Đề tài này được chọn vào bài cuối của loạt bài “Những căn bệnh thời đại” vì một lý do đặc biệt. Nếu tất cả các căn bệnh đã được trình bày không chỉ nghiêm trọng về hậu quả mà còn dẫn đến nhiều thay đổi trong cuộc sống của người bệnh, thì ung thư vú cần phải được lưu tâm nhiều hơn.
Nếu hai tiếng “ung thư” chẳng khác nào bản án tử hình áp đặt cho bệnh nhân, thì ung thư vú (UTV) còn trầm trọng hơn thế nữa với người phụ nữ, vì nhũ hoa không chỉ là nét đẹp mà còn là cá tính của nữ giới! Người ta có thể chấp nhận thua thiệt đủ điều nhưng không ai muốn đánh mất cá tính.
Bệnh còn nặng do thiếu thông tin
Trong khi UTV, theo các báo cáo khoa học trong thập niên gần đây, rõ ràng không còn là vấn đề nhiêu khê cho thầy thuốc, thì với rất đông phụ nữ UTV vẫn còn là cơn ác mộng vì nhiều lý do:

  • Nhiều người quan niệm UTV như bệnh nan y, vì thế sẵn sàng chấp nhận thái độ chối bỏ biện pháp tầm soát để trốn chạy thực tế.
  • Phần lớn phụ nữ đồng hóa UTV với hậu quả không thể tránh được là phải cắt bỏ nhũ hoa! Chỉ bao nhiêu đó đã đủ để người bệnh mất hết nghị lực.
  • Với không ít người bị UTV, mặc cảm bệnh hoạn thậm chí còn trầm trọng hơn chính căn bệnh. Con số bệnh nhân trầm cảm, cho dù với kết quả điều trị ung thư khả quan, là thực tế không thể phủ nhận.
  • Phần đông bệnh nhân bi quan vì không tin là có thể ngăn chặn khả năng di căn của UTV.
Bệnh dễ chữa nếu được phát hiện sớm: có một điều chắc như đinh đóng cột, UTV không khó chữa nếu được phát hiện thật sớm. Do đó, mọi phụ nữ cần được hướng dẫn chính xác về cách tự thăm khám nhũ bộ. Mặt khác, cần động viên quý bà, quý cô mạnh dạn khám sức khỏe định kỳ nhằm tầm soát UTV. Với phương tiện kỹ thuật hiện nay như nhũ ảnh, siêu âm, phát hiện UTV không còn là vấn đề phức tạp.
Nhưng cũng có một điểm cần làm rõ: Một khối u được phát hiện không đồng nghĩa với UTV! Hơn 3/4 trường hợp chỉ là nang tuyến vú, khối mô sợi hay mô mỡ dưới da. Và ngay cả khi kết quả chẩn đoán không thuận lợi cũng đừng vội mất tinh thần. Đã là người thì phải có nhầm lẫn, thầy thuốc cũng thế mà thôi. Nên tham khảo ý kiến của 2 - 3 thầy thuốc chuyên khoa trước khi chấp nhận chẩn đoán.
Cần loại bỏ quán tính và định kiến
Thêm một điều cũng chắc chắn, điều trị UTV không đồng nghĩa với cắt bỏ bộ phận tiêu biểu của người nữ. Trái lại, sau nhiều thập niên có phần vội vã với phương pháp ngoại khoa, biện pháp cắt bỏ hiện nay chỉ được tiến hành trong trường hợp tối cần thiết vì thầy thuốc hiện nay không chỉ có một lá bài trên tay. Nhờ cải thiện trong hóa và xạ trị, việc giữ nguyên nhũ bộ trong điều trị UTV là điều hoàn toàn khả thi trên thế giới. Muốn tiến hành phẫu thuật cắt bỏ, phải có kết quả hội chẩn trước đó của nhiều bác sĩ chuyên khoa để tránh tình trạng bệnh nhân bị cướp mất nhũ bộ một cách oan uổng chỉ vì thầy thuốc chữa bệnh theo quán tính và định kiến. Nếu điều này vẫn còn xảy ra trên các nước đã có nền y tế với cấu trúc ổn định thì tình trạng đáng tiếc đó cũng phải được hết sức lưu tâm ở nước ta.

Báo người lao động
 
Back
Top