'Tuyển Anh thua tứ kết là đúng'

T

T$

Guest
(ThuVienBao.com) -
1969.jpg
Tuyển Anh bị Ý loại khỏi tứ kết Euro 2012 với tỷ số chung cuộc 2-4 sau loạt đá phạt đền luân lưu

Tuyển Anh đã dừng bước ở tứ kết giải Euro 2012 sau trận thua Ý ở Kiev hôm 24 tháng Sáu với tỷ số 2-4 trên chấm phạt đền luân lưu.
Liệu trận thua này là có thể thấy trước và có thể nói gì về lối đá của tuyển Anh trong trận này và nhìn chung ở giải này?
Sau trận đấu, cựu danh thủ Bayern Munich và tuyển Đức, Jurgen Klinsmann, nói với chương trình bình luận bóng đá của BBC: "Ý đá trên cơ rất nhiều so với Anh".
Cựu huấn luyện viên trưởng của tuyển Đức nhứng năm 2004-2006 nói: "Điều làm tôi ấn tượng là về mặt kỹ thuật họ đã kiểm soát trận đấu, nhưng đồng thời họ cũng mạnh hơn về thể lực".
Ông Klinsmann, người đang dẫn dắt tuyển Mỹ từ năm 2011, thẳng thắn cho rằng tuyển Anh chỉ vào tới tứ kết là đúng với thực lực. Ông nói:
"Người Ý làm tôi ngạc nhiên và họ xứng đáng lọt vào bán kết, nơi mà họ được kỳ vọng sẽ có một trận thư hùng rất hay với Đức."
"Tôi đã có hy vọng cho tuyển Anh, nhưng nói thực lòng, Anh không xứng để lọt vào bán kết, bởi vì họ đã không thể giữ được nhịp điệu trước tuyển Ý."
Trung phong từng chơi tại giải Ngoại hạng Anh Premier League khi khoác áo Tottenham Hotspur hai mùa bóng 1994-1995 và 1997-1998 cũng cho rằng Anh thua vì lối đá và đã "không thể thu hẹp được các khoảng trống" trước Ý.
'Cầm bóng quá kém'
"Điều đáng buồn là khi bạn gắng sức để đuổi theo trái bóng, khi lấy được bóng rồi, bạn sẽ không còn năng lượng để xử lý nó nữa"
Bình luận về trận đấu này, Alan Shearer, cựu danh thủ tuyển Anh và Newcastle, cho rằng tuyển Anh đã gặp vấn đề vì không thể làm chủ được thế trận và cầm bóng kém.
"Tuyển Ý không nổi tiếng về chuyện chuyền ban bóng, mà được biết tới nhiều hơn về khả năng tổ chức trận đấu," cựu trung phong từng khoác áo Blackburn Rovers và Southampton nói.
"Thế nhưng họ đã chuyền ban được trước mặt chúng ta và tuyển Anh đã không thể tới gần họ."
"Cách thức trình diễn của trận đấu đã cho chúng ta thấy trình độ của mình."
"Đây là chỗ mà chúng ta phải thay đổi. Chúng ta đang tụt hậu so với các đội lọt vào bán kết Euro 2012 là Đức, Tây Ban Nha, Ý và Bồ Đào Nha."
Theo Shearer, tuyển Anh đã thi đấu hết sức mình, nhưng đã không tự tạo được cơ hội vì đã theo đuổi lối đá mà buộc họ phải "chạy đuổi sau trái bóng suốt buổi tối."
"Điều đáng buồn là khi bạn gắng sức để đuổi theo trái bóng, khi lấy được bóng rồi, bạn sẽ không còn năng lượng để xử lý nó nữa," phân tích gia của chương trình bình luận bóng đá MOTD của BBC nói.
'Không thể theo kịp'
1970.jpg
Pirlo ghi lại dấu ấn lớn khi giúp Ý thắng tuyển Anh, kể cả trong pha đá penalty điệu nghệ vào lưới Hart

Còn chuyên gia bóng đá Alan Hansen, đồng nghiệp của Shearer trên chương trình này, cũng đồng ý khi cho rằng tuyển Anh đã dừng bước ở đúng nơi phản ánh trình độ của họ.
Ông cũng đề cao vai trò của tiền vệ công và tổ chức trận đấu của Ý, Andrea Pirlo.
"Tuyển Anh đã thi đấu tốt cho tới loạt đá luân lưu phạt đền," cựu trung vệ Liverpool và tuyển Scotland nói.
"Tinh thần tốt chỉ có thể đưa bạn đi đến vòng này và tôi nghĩ tứ kết là khả năng xa nhất mà tuyển Anh có thể đạt được."
"Pirlo thi đấu thật khó tin và đội Anh không thể theo kịp anh ấy hay theo kịp tuyển Ý."
Chuyên gia bóng đá này cho rằng tuyển Ý đã thi đấu tốt hơn trong suốt 90 phút "trên khắp mặt sân"
"Và điều này cho thấy tuyển Anh kém xa họ ra sao. Ở cấp độ quốc tế, sở hữu bóng là ông hoàng."
Hansen cũng phê phán tuyển Anh đã chuyền bóng kém và để mất bóng nhiều, đồng thời dùng những lời lẽ khen ngợi ngôi sao lão tướng tuyển Ý khi so sánh anh với thủ quân Steven Gerrard:
"Pirlo thật tuyệt vời. Anh ấy kiểm soát, dẫn dắt, áp đặt hoàn toàn trận đấu và lối chơi. Đó là một bậc thầy về khả năng kỹ thuật."
"Gerrard tới nay là cầu thủ chơi hay nhất của Anh, nhưng anh ấy đã mất cả buổi tối để đuổi theo trái bóng xung quanh Pirlo."
"Bạn không thể để cho Pirlo có thời gian và khoảng trống để có thể thực hiện những đường chuyền bóng như vậy."
"Bao nhiều lần bạn thấy Gerrard có thời gian và khoảng trống tương tự Pirlo? Câu trả lời là không có."
Và chuyên gia bóng đá này kết luận: "Tuyển Anh cần một ai đó với khả năng kỹ thuật như Pirlo."
'Thất vọng Rooney'
"Rooney trông thiếu sắc sảo và thể lực không đủ mạnh trước Ý, anh chơi như thể một chiếc xe hơi khởi động mà ắc quy bị hết điện"
Còn chủ biên bóng đá của BBC Sport, Phil McNulty, thì cho rằng cầu thủ đáng thất vọng nhất của tuyển Anh, chính là trung phong Wayne Rooney:
"Có lẽ hình ảnh thất vọng nhất ở Kiev là Rooney, người đã chiến đấu tuyệt vọng để đánh dấu bản thân ở giải đấu."
"Rooney có thể đã ghi bàn thắng giúp Anh thắng Ukraina nhưng việc vắng bóng hai trận đầu do bị cấm và việc nghỉ thi đấu khá lâu có nghĩa là Euro 2012 là một kinh nghiệm dở dang nữa của anh."
Theo McNulty, chân sút này thiếu sự sắc sảo cần thiết để giúp tuyển Anh thành công ở giải này, mặc dù không ai có thể 'phê phán' ông bầu Roy Hodgson đã gọi anh vào đội tuyển:
"Rooney trông thiếu sắc sảo và thể lực không đủ mạnh trước Ý, anh chơi như thể một chiếc xe hơi khởi động mà ắc quy đã bị hết điện."
Cây bút thể thao của BBC cũng tỏ ra đồng thuận với các bình luận cho rằng về mặt nhân sự, tuyển Anh thiếu một ai đó có thể sánh với Pirlo của Ý.
"Điều không thể chối cãi hay lờ đi là đẳng cấp khác biệt giữa hai đội bóng. Tuyển Anh đã không có ai có thể dẫn dắt lối chơi, làm chủ trận đấu, xử lý trái bóng như khả năng của Pirlo," vẫn theo McNulty.
'Vẫn cần lạc quan'
1971.jpg
Wayne Rooney bị phê phán là thi đấu kém sắc sảo, có phần chậm chạp, nặng nề trong trận thua tuyển Ý ở tứ kết

Hôm thứ Hai, ông bầu tuyển Anh Hodgson đã có phản ứng trước các chỉ trích của báo chí từ việc tuyển Anh đá mờ nhạt, sở hữu bóng kém, dứt điểm có vấn đề, cho tới sút phạt đền ẩu. Theo ông nên có sự lạc quan trong lúc này:
"Chúng ta phải lạc quan. Chúng ta phải tin tưởng," ông bầu 64 tuổi nói với BBC Sport.
"Có những cầu thủ trẻ chơi tốt. Chúng ta đang thi đấu tốt ở tuyển dưới 21 tuổi. Hay để xem chúng ta thi đấu ra sao ở Olympics."
Ông Hodgson không cho rằng chỉ nên nhìn vào con số thống kê cầm bóng ở trận đấu:
"Ở giải đấu này, chúng ta đã không có nhiều thời gian để chuẩn bị. Chúng ta đã phòng ngự tốt nhưng lẽ ra đã có thể tấn công tốt hơn"
"Có nhiều bóng được giữ ở những cầu thủ tuyến sau. Tôi không coi các thống kê sở hữu bóng là chỉ báo cho biết đội nào đá tốt, đá kém."
"Nhưng tôi biết chúng ta cần xử lý bóng tốt hơn. Đó là điều chúng ta phải tiếp tục phấn đấu."
Và nhà cầm quân này cũng không quên nhắc một nguyên nhân quan trọng mà theo ông đã đứng sau việc tuyển Anh dừng bước tại tứ kết ở giải này:
"Ở giải đấu này, chúng ta đã không có nhiều thời gian để chuẩn bị. Chúng ta đã phòng ngự tốt nhưng lẽ ra đã có thể tấn công tốt hơn."
Như vậy, tuyển Anh đã theo bước các đội lọt được vào tứ kết là Cộng hòa Séc, Hy Lạp và đặc biệt là tuyển Pháp, (đội á quân cùng bảng D với tuyển Anh đã phơi áo trước Tây Ban Nha 0-2 hôm 23 tháng Sáu,) rời khỏi giải đấu sôi nổi, hào hứng năm nay của Euro 2012.


Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top