Tuần duyên Hoa Kỳ đốt dầu loang trên biển

Jolie

Member
Lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ hôm Thứ Tư đã đốt vệt dầu loang trên biển từ nơi xảy ra vụ nổ dàn khoan hồi tuần qua, trong nỗ lực nhằm ngăn chặn số dầu này dạt vào bờ biển Hoa Kỳ và gây nguy hại cho các khu đầm lầy quan trọng cho lãnh vực sinh thái.
Theo chương trình thì khoảng vài ngàn gallons dầu thô dầy nhất trên mặt nước sẽ được thu thập rồi kéo đến một địa điểm xa nơi tàu bè qua lại, đốt cháy trong vòng một tiếng đồng hồ. Việc thu thập và đốt dầu loang này sẽ được tiếp tục nếu lần đốt thử có kết quả.




112158-oilleak1a.jpg





Dầu loang trên biển từ nơi có vụ nổ dàn khoan. (Hình:AFP)






Sáng ngày Thứ Tư, tổng giám đốc điều hành công ty BP Exploration and Production, ông Doug Shuttles, cho hay trong cuộc họp báo rằng việc đốt dầu sẵn sàng để khởi sự vào chiều ngày Thứ Tư, giờ địa phương.

Phó Ðề Ðốc Mary Landry, chỉ huy khu vực 8 Tuần Duyên Hoa Kỳ, cho hay họ chấp thuận kế hoạch đốt dầu loang và sẽ theo dõi phẩm chất không khí dọc theo bờ biển.

Vệt dầu loang lớn nhất hiện cách cửa sông Mississippi vào khoảng 20 miles (32 km) về phía Ðông.

Mỗi ngày hiện có khoảng 42,000 gallons thoát lên từ giếng dầu và chảy vào Vịnh Mexico.

Greg Pollock, viên chức trách nhiệm đối phó với các vụ tràn dầu ở tiểu bang Texas, cho hay từ trước đến nay chưa hề có vụ đốt dầu nào như vậy dọc theo bờ biển Hoa Kỳ. Lần sau cùng có việc đốt dầu là vào năm 1995 khi xảy ra việc tràn dầu trên sông San Jacinto.

Ông Pollock cho rằng việc đốt dầu sẽ là một phương cách hữu hiệu để loại bỏ phần lớn dầu loang trên nước. Sau khi cháy, phần còn lại sẽ là những cục nhựa đen, giúp dễ dàng thu hồi bằng cách dùng lưới hoặc dùng máy hút.

nguoi-viet
 
Back
Top