Trung tâm Santa Ana một năm sau ngày Kim Phạm qua đời

Jolie

Member
Đúng một năm sau ngày Annie Kim Phạm, cô gái gốc Việt 23 tuổi, chết não sau khi bị đánh dã man rồi bị bỏ rơi bên ngoài một nhà hàng ở khu trung tâm Santa Ana, gia đình và bạn bè đã tổ chức cầu nguyện, tưởng nhớ đến cô.
warning.gif
attachment.php

Người thân của Kim Pham cầu nguyện sau khi cô bị đánh chết. Photo Courtesy: ocregister.com

Vụ bạo lực đánh cô Kim xảy ra bên ngoài nhà hàng Crosby nổi tiếng vào năm ngoái. Cái chết thương tâm của Kim không chỉ là niềm đau xót cho cả gia đình mà còn làm cho người dân địa phương và ngay cả các cơ sở thương mại đều choáng váng, vì họ đã bỏ nhiều công sức xây dựng khu này thành điểm đến cho giới trẻ và dân sành điệu.

Kim được biết đến là một cô gái thân thiện, có lòng thương người, hay giúp đỡ người khác. “Chúng tôi vẫn nhớ về Kim, không ai giống như cô ấy, rất tốt bụng,” chị gái cùng mẹ khác cha Katie Nguyễn nhớ về em mình. “Chúng tôi vẫn cố gắng mỗi ngày, dầu không dễ dàng gì.”

Một năm sau, hai người phụ nữ chịu trách nhiệm cái chết của Kim đã bị bỏ tù, gia đình của cô cũng như cộng đồng trung tâm Santa Ana vẫn đang tiếp tục bước tiếp.

Sau vụ bạo lực, một số người nghi ngờ về sự an toàn ở trung tâm thành phố, một số lại đổ lỗi cho việc mở các quán bar, số khác lại cho rằng vụ gây lộn là vấn đề giữa Latino với châu Á.

Nhà hàng Crosby đã được mở lại dưới tên mới North Left, là một trong những cơ sở thương mại chính giúp hồi sinh đời sống về đêm ở khu trung tâm. Đây là nguồn gốc bất đồng giữa các chủ tiệm Latino truyền thống với các nhà hàng hộp đêm mới sau này.

James Kendrick mở Rag International News Stand vào năm 2007, một năm trước khi tiệm Crosby ra đời tại 400 N. Broadway. Cơ sở này nằm ngay sát Crosby nên được hưởng lợi từ những khách hàng về đêm của nhà hàng. Nhưng giờ đây, James phải cắt giảm nhân viên và giờ mở cửa tiệm, ông đổ lỗi vì vụ bạo lực này.

“Bọn họ không nhận thấy những tổn hại đã gây ra cho Santa Ana,” James cho hay, “Người ta không mất nhiều thời gian để gây ra thiệt hại, nhưng thành phố này phải mất rất nhiều thời gian để xây dựng lại. Một năm đã qua nhưng chúng tôi vẫn chưa quay trở lại nhịp cũ,” James nói thêm.

Các quan chức thành phố khẳng định trung tâm Santa Ana hoàn toàn an toàn, vụ bạo lực chẳng qua chỉ là vụ việc đơn lẻ. Ngay sau đó, cảnh sát trưởng Carlos Rojas thông báo sẽ điều thêm hai đến bốn cảnh sát viên cho khu vực này, sự hiện diện của cảnh sát tuần tra cả trên xe và đi bộ.

Nghị viên Michele Martinez, đại diện cho khu vực trung tâm, gọi vụ việc xảy ra là điều không may và thành phố sẽ gắn thêm camera giám sát. Martinez cho biết thành phố cũng đã mướn một liên lạc viên để bảo đảm “an toàn công cộng đứng số 1”, và người ta sẽ tăng thêm đèn đường. “Tôi tin Santa Ana sẽ phục hồi, trung tâm thành phố sẽ sạch hơn, an toàn hơn,” Martinez nói.

Đối với một thành phố đang nỗ lực lấy lại danh tiếng, vụ bạo lực là một đòn giáng mạnh vào các doanh nhân và các nghệ sỹ đã giúp hồi sinh khu vực này.

Nhằm xây dựng sự đoàn kết, nghệ sỹ Federico Medina trang trí tủ điện công cộng ở khu trung tâm, nơi dùng để tưởng nhớ cô Kim, bằng hình ảnh đa dạng của các nhà kinh doanh, người dân, chủ tiệm và các nghệ sỹ đường phố, những người đã cùng tạo nên trung tâm thành phố. Ông Medina đã đưa hình ảnh của Kim vào tác phẩm nghệ thuật của mình.

“Tôi chỉ nghĩ đây là điều mình phải làm vì chúng ta đã gây nhiều chú ý tiêu cực vào thời điểm đó,” Median đã nói với các ký giả, “Mỗi một thành phố đều có vấn đề riêng, mỗi một thành phố đều có những khoảng tối.” Theo Medina, vụ bạo lực “đã mở ra định kiến chủng tộc về cộng đồng Latino chúng ta, bạo lực, thất học và không có lòng từ bi.”

“Tôi hy vọng người ta sẽ thấy được những điều tích cực qua việc này. Bạo lực nên chấm dứt tại đây. Tôi chỉ muốn khu vực này tốt hơn,” Katie nói.

Hương Giang
Theo ocregister.com

Xin qúy bạn ủng hộ các nhà tài trợ của chúng tôi . Thành thật cám ơn







 
Back
Top