Tù nhân "vô tổ quốc" sợ bị trả về Việt Nam

Jolie

Member
ABBOTSFORD, Canada - Một tù nhân gốc Việt đã xin được chuyển từ ra khỏi Matsqui, mô nhà tù có mức độ an ninh bậc trung xuống nhà tù Mission, nơi những tù nhân có nhiều tự do hơn.

warning.gif
attachment.php

Nhà tù Matsqui tại Abbotsford. (Hình: Báo Abbotsford News]
Tuy nhiên trong một phiên xử hồi tháng 12, 2014, tòa thượng thẩm đã bác đơn xin chuyển nhà tù của tù nhân Đoàn Đắc Hương, vì tù nhân này có thể trốn ra ngoài.
Theo tin của nhật báo Abbotsford News, tù nhân Hương, 37 tuổi, hiện đang bị tù với bản án bảy năm và hai tháng tù, vì những tội danh tống tiền và giam cầm kẻ khác.
Trong năm 2006, Hương và một nhóm nghi can khác đã bị buộc tội bắt cóc và giam giữ ba nạn nhân trong vòng 25 ngày, để đòi $1.3 triệu Gia kim tiền chuộc mạng.
Cha mẹ của Hương là người Việt tị nạn, nhưng khi hai ông bà này thoát khỏi Việt Nam năm 1976, họ đã không làm khai sinh cho đứa con.
Gía đình Hương đã đến Hồng Kông và sau đó được Canada thâu nhận. Năm 1991, họ đến định cư tại thành phố Halifax, tỉnh bang Nova Scotia, sau đó họ đã di chuyển đến thành phố Vancouver.
Nghi can Hương là thường trú nhân của Canada, nhưng đã có lệnh trục xuất vì những tội danh hành hung và ăn cướp vào năm 1996. Tuy nhiên vì không có khai sinh, anh ta được xem như là người vô tổ quốc và Canada không thể trục xuất, vì chính quyền Việt Nam từ chối không cung cấp những giấy tờ thông hành cho Hương.
Vào năm 2014, cơ quan cảnh sát biên phòng Canada, CBSA, đã có những liên lạc với nhà cầm quyền Việt Nam, và Việt Nam có thể sẽ cung cấp cho Canada những giấy tờ cần thiết để trục xuất nghi can Hương.
Như vậy trong tương lai, sau khi mãn hạn tù ở Canada, Hương có thể bị trục xuất về Việt Nam, một nơi không quen thuộc đối với ông.
Theo hồ sơ của tòa án, khi được biết mình có thể bị trục xuất về Việt Nam, Đoàn Đắc Hương “đã lộ vẻ sửng sốt.”
“Anh ấy nói anh không quen ai ở Việt Nam, và những thân nhân đều đang sống ở Canada.”
Trong những người này có vợ và một đứa con của Hương.
Một viên chức chuyên giám sát Hương đã xin tòa không cho Hương được chuyển trại giam vì anh ta có những mới liên hệ với xã hội đen, có thể “tìm sự trợ giúp của những thành viên băng đảng để trốn ở Canada, sống lẩn trong các thành phần tội ác, tạo một mối nguy hiểm cho công chúng.”

vd

Xin qúy bạn ủng hộ các nhà tài trợ của chúng tôi . Thành thật cám ơn







 
Back
Top