Tìm hiểu luật di trú

thi_tho

Junior Member
Câu hỏi: Chứng minh tài chánh để bảo lãnh cho hai người con, mức thu nhập hàng năm tối thiểu phải là bao nhiêu sau khi đã trừ đi các khoản chi phí? Và khi nào sở Di Trú mới đòi làm chứng minh tài chánh sau khi đã nộp đơn bảo lãnh?
Trả lời: Một người độc thân bảo lãnh cho hai người con thì số lương tối thiểu cho năm 2009 là $22,887. Nếu người bảo trợ là công nhân (đi làm và lãnh Form W-2) thì số tiền bảo trợ được chứng minh bằng số lương trước khi trừ thuế (Gross Wages/Salary). Nếu người bảo trợ là Self-Employed hoặc Independent Contractor (đi làm và lãnh Form 1099) thì số tiền bảo trợ được chứng minh bằng số tiền thu sau khi trừ hết chi phí (tức là Net Income). Khi hồ sơ bảo lãnh được chấp thuận bởi Sở Di Trú Hoa Kỳ (INS), thì nơi này sẽ chuyển hồ sơ qua cho National Visa Center (NVC). Trước khi tới hạn phỏng vấn, National Visa Center (NVC) mới yêu cầu người bảo lãnh bổ túc Affidavit of Support, mẫu đơn I-864 (Bảo Trợ Tài Chánh). Khi mẫu đơn Affidavit of Support của người bảo lãnh hội đủ điều kiện thì hồ sơ mới được chuyển tới Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ ở quốc gia của người được bảo lãnh và Lãnh Sự Hoa Kỳ sẽ báo cho người được bảo lãnh ngày và giờ phỏng vấn.
Lưu ý: Chứng minh tài chánh của người bảo lãnh không phải cố định như năm 2009 là $22,887 mà tùy thuộc vào thời điểm được phỏng vấn. Con số này được thay đổi hàng năm và tùy thuộc vào số người trong gia đình.
Câu hỏi: Khoảng bao lâu thì con độc thân của công dân Hoa Kỳ được gọi tên phỏng vấn, được khám sức khỏe, được cấp chiếu khán và khoản bao lâu sẽ được đến Mỹ Quốc?
Trả lời: Ðể được hẹn đi phỏng vấn thì ngày ưu tiên (Priority Date) phải tới hạn. Dựa vào bản thông tin chiếu khán cho tháng 7 năm 2010 đăng ở cuối bài, thì con độc thân của công dân Hoa Kỳ sẽ được hẹn đi phỏng vấn khoản 5 năm sau khi đơn bảo lãnh (mẫu I-130) được Sở Di Trú Hoa Kỳ (INS) nhận. Ngày khám sức khỏe trước ngày phỏng vấn khoản 3 tuần. Khi phỏng vấn được chấp thuận thì chiếu khán sẽ được cấp, khoản 2 tuần. Khi có chiếu khán rồi, quí vị có thể lên đường từ ngày đó tới 6 tháng sau (chiếu khán có giá trị 6 tháng).
Câu hỏi: Tôi là thường trú nhân có thẻ xanh được một năm, vậy chừng nào tôi có thể bảo lãnh cho hai người con gái, có chồng và đứa cháu sang Hoa Kỳ được?
Trả lời: Luật Di Trú không cho phép cha mẹ là thường trú nhân bảo lãnh cho con có gia đình cho nên bà không thể nào bảo lãnh cho hai người con gái đó. Bà phải đợi khi nào bà trở thành công dân Hoa Kỳ mới được làm đơn bảo lãnh cho con có gia đình.
Câu hỏi: Tôi có quốc tịch Hoa Kỳ, hiện nay tôi còn độc thân, và tôi đang sống với sự giúp đỡ của chính phủ mỗi tháng, gọi là tiền già. Tôi có quen biết với một người đàn bà mấy chục năm về trước, ở gần nhà. Tôi muốn về Việt Nam xin cưới người đàn bà đó làm vợ. Vậy người đàn bà đó có được nhập cảnh Hoa Kỳ không?
Trả lời: Sau khi ông lập hôn thú, thì ông có thể làm đơn bảo lãnh cho người đàn bà đó. Nhưng vấn đề khó khăn của ông là việc bảo trợ tài chánh. Vì ông hiện không có đi làm và đang lãnh tiền già cho nên ông không hội đủ điều kiện bảo trợ tài chánh cho người đàn bà đó. Nếu ông kiếm được người bảo trợ phụ (Joint Sponsor) hội đủ điều kiện tài chánh và chịu trách nhiệm tài trợ khi cần thiết, thì người đàn bà đó có thể nhập cảnh Hoa Kỳ.

Bản tin chiếu khán

Theo sự yêu cầu của quí bạn đọc, sau đây là bản thông tin chiếu khán cho tháng 7 năm 2010.
Ưu tiên 1 - priority date là ngày 1 tháng 4 năm 2005, tức là ưu tiên được dành cho những người con trên 21 tuổi chưa có gia đình của công dân Hoa Kỳ.
Ưu tiên 2A - priority date là ngày 1 tháng 7 năm 2008, tức là ưu tiên được dành cho vợ, chồng, hoặc con độc thân dưới 21 tuổi của thường trú nhân.
Ưu tiên 2B - priority date là ngày 1 tháng 5 năm 2003, tức là ưu tiên được dành cho con độc thân trên 21 tuổi của thường trú nhân.
Ưu tiên 3 - priority date là ngày 1 tháng 9 năm 2001, tức là ưu tiên được dành cho con đã có gia đình của công dân Hoa Kỳ.
Ưu tiên 4 - priority date là ngày 1 tháng 1 năm 2001, tức là ưu tiên được dành cho anh, chị hoặc em của công dân Hoa Kỳ.

Mọi thắc mắc xin liên lạc: Luật Sư Darren C. N. Nguyen hoặc Luật Sư Thuong T.C. Luu của Tổ Hợp Luật Sư Nguyen & Luu, LLP địa chỉ số 1120 Roosevelt, Irvine, CA 92620. Website www.NguyenLuu.com. Ðiện thoại (949) 878-9888.





Darren Nguyen Ngoc Chuong, Esq.

Theo Nguoi-Viet
 
Back
Top