Syria: Bạo động leo thang trong lúc Đặc sứ LHQ chờ đáp ứng của chính phủ

T

T$

Guest
Bạo động tiếp tục diễn ra khắp Syria hôm thứ Ba trong lúc cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan nói rằng ông trông đợi chính phủ Syria sẽ đáp lại những đề xuất của ông nhằm giải quyết vụ bạo động đẫm máu từ một chiến dịch trấn áp nhắm vào người chống đối. Ông nói:

“Tôi trông đợi hồi âm của chính quyền Syria vì tôi đã đưa một số đề xuất cụ thể để họ cứu xét. Một khi nhận phúc đáp của họ chúng ta mới biết sẽ phải phản ứng ra sao. Nhưng tôi nhấn mạnh là việc giết chóc bạo hành phải ngừng lại.”

Ông Annan, hiện là đặc sứ chung của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập tìm cách giải quyết vấn đề Syria, đã phát biểu như trên ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi họp với các thành viên Hội đồng Quốc gia Syria, nhóm đối lập chính đang ở nước ngoài.

Ông Annan đã rời Damascus hôm Chủ nhật sau hai ngày đàm phán mà không đạt được thỏa thuận.

Các nhà hoạt động bênh vực nhân quyền nói lực lượng Syria đã giết ít nhất 6 người trong một loạt các vụ tấn công khắp nước.

Ngoài ra, Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho hay quân nổi dậy đã giết chết ít nhất 21 binh sĩ thuộc lực lượng trung thành với Tổng thống Assad trong các cuộc phục kích tại tỉnh Idlib và khu vực Deraa ở miền nam.

Chủ tịch Liên đoàn Ả Rập Nabil Elaraby kêu gọi quốc tế mở một cuộc điều tra về những cái chết của thường dân tại Syria, nói rằng đó là những “tội ác chống lại nhân loại.”

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Assad đã ấn định ngày 7 tháng 5 là ngày bầu cử quốc hội. Cuộc bầu cử nằm trong khuôn khổ kế hoạch mà chính phủ gọi là một loạt các cải cách dựa trên hiến pháp mới được chấp thuận trong cuộc trưng cầu dân ý tổ chức vào tháng 2.

Các nhóm đối lập nói rằng hiến pháp này là bất hợp pháp và đang đòi ông Assad phải từ bỏ quyền lực.

Ngoài ra, bà Victoria Nuland, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đặt nghi vấn về thời điểm bầu cử, bà nói:

”Bầu cử quốc hội cho một chính phủ bù nhìn giữa lúc tình trạng bạo động đang hoành hành khắp nước, đúng là một chuyện lố bịch.”

Hoa Kỳ, Anh và Nga đều đã kêu gọi ngưng bạo động ở Syria, nhưng Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vẫn còn chia rẽ về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói nước ông sẽ hối thúc Syria chấp nhận một kế hoạch đòi “đồng loạt hưu chiến” giữa lực lượng chính phủ và phe nổi dậy vũ trang.

Ông đã phát biểu như vậy hôm thứ Ba, một ngày sau khi các ngoại trưởng của các nước trong Hội đồng Bảo an nhóm họp ở New York.
 
Back
Top