Sở cảnh sát Los Angeles bị buộc tội bất cẩn không bảo vệ nhân chứng

Jolie

Member
LOS ANGELES (LA Times) - Một bồi thẩm đoàn ở Los Angeles vừa có kết luận rằng hai thám tử Sở Cảnh Sát Los Angeles (LAPD) có sự bất cẩn và vi phạm các quyền hiến định của một thiếu nữ, khi trong lúc tiến hành cuộc điều tra, đã giả vờ nói với một thành phần băng đảng là cô này khai y có dính líu đến một vụ giết người.

Sau khi nghe hai thám tử nói vậy, nghi can dàn xếp cho người giết cô gái, theo hồ sơ cảnh sát và đơn kiện của gia đình nạn nhân.



111619-martha.jpg




Martha Puebla.(Hình KCAL 9)



Bồi thẩm đoàn tuần này đi đến kết luận là hai thám tử Sở Cảnh Sát Los Angeles Martin Pinner và Juan Rodriguez có hành vi bất cẩn và gây thiệt hại cho người khác nhưng cũng nói rằng thiếu nữ 16 tuổi, Martha Puebla, và cha mẹ của cô cũng đồng thời chịu trách nhiệm.

Bồi thẩm đoàn gồm tám người quyết định không bồi thường thiệt hại tài chánh gì cho gia đình cô Puebla. Họ nói Puebla và cha mẹ cô có 80% lỗi trong cái chết của cô ta và hai thám tử chịu 20%.

Sau khi bản án được đưa ra, thẩm phán liên bang Christina Snyder quyết định bồi thường $1 triệu cho gia đình cô Puebla vì các vi phạm liên quan đến quyền hiến định.

Luật sư của thành phố nói trong vụ xử kéo dài 3 tuần rằng cô Puebla và gia đình được một công tố viên cho biết về nguy cơ bị giết và đề nghị họ vào một chương trình di dời nhân chứng đi nơi khác nhưng gia đình này từ chối. Luật sư của gia đình lại nói rằng họ không được bảo vệ hay đề nghị đưa đi đâu khác.

Vụ thám tử nói gạt nghi can và cái chết của cô Puebla được tờ LA Times nêu rõ trong một loạt bài phóng sự năm 2008. Sau đó các giới chức LAPD nói rằng các thám tử của họ nhận được chỉ thị rõ ràng về nhu cầu phải cân bằng các kỹ thuật điều tra và việc bảo vệ nhân chứng.

Mọi sự khởi đầu vào Tháng Mười Một năm 2002 khi một người đàn ông bị giết trong chiếc xe đậu bên ngoài nhà cô Puebla ở Sun Valley.

Ðể buộc Jose Ledesma, một thành viên băng đảng Vineland Boyz phải nhận tội, Pinner và Rodriguez cho người này xem hình ảnh nhận dạng và một lời khai giả của Puebla.

Ngày sau đó Ledesma dùng điện thoại trong nhà tù để gọi cho bạn và nói rằng phải làm cho cô Puebla “biến” đi vì cô khai với cảnh sát. Cú điện thoại này bị ghi âm nhưng các điều tra viên không nghe kỹ càng mãi cho đến sau này. Puebla bị bắn chết ở lề đường trước nhà hồi Tháng Năm 2003. (V.Giang)​
 
Back
Top