Săn chuột đồng bằng... máy cắt cỏ

Jolie

Member
Mới đây ở Hậu Giang xuất hiện một loại hình bắt chuột đồng mới lạ có hiệu quả rất cao là dùng máy máy phát cỏ bơm nước vào hang chuột. Bằng cách này, một đội săn chuột có thể tiêu diệt từ 300 - 500 con chuột/ngày.

Khi vụ lúa hè thu đã được thu hoạch, nước bắt đầu tràn về, chuột không còn chỗ để cư trú phải dạt lên những khu vườn cao, mô đất, bờ kênh, đường lộ…. Chính vì thế, một số “thợ săn” nghĩ ra cách tưới nước để bắt chuột được nhanh hơn, nhiều hơn và không làm hư hại vườn tược của dân.
Ông Nguyễn Văn Sơn ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A (Hậu Giang) - một trong những “thợ săn chuột” cho biết: “Chuột lúc này gom lên bờ cao hết, vì vậy nếu bắt chuột theo cách truyền thống là đào theo hang hoặc múc nước đổ vào từng hang thì mất nhiều thời gian và còn làm hư bờ của người dân. Do vậy, anh em chúng tôi tận dụng cái máy cắt cỏ, thay bộ phận cắt cỏ thành bộ phận bơm nước rồi cứ thế bơm nước lên bờ, vào hàng chuột… Chuột sẽ tự động chui ra cho mình bắt!”.
Đội bắt chuột của ông Sơn thường làm nghề ở những khu vườn cây ăn trái, bờ mía mà thỉnh thoảng thì ra tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ để hoạt động. Nghề này thuận lợi nhất là vào mùa lũ, nước mênh mông… máy cắt cỏ hoạt động hết công suất.
Quan sát cái máy bắt chuột của anh Sơn, chúng tôi thấy một chiếc máy phát cỏ được chế thêm một chiếc ống bằng mũ để tưới. Khi chiếc máy khởi động, ống được cho vào hang để chuột ngộp nước chạy ra ở những hang ngách và đội “săn” chỉ cần chụp lấy chuột rồi cho vào lồng sắt. Do địa hình xung quanh là nước nên khó con chuột nào chạy khỏi tầm tay của đội săn chuột.
Mỗi ngày, đội săn của ông Sơn gồm có 5 người, bắt đầu công việc hơn 7 giờ sáng đến 14 giờ chiều hàng ngày là họ bắt được từ 300 – 500 con chuột đồng to béo mà chỉ tốn chi phí là 1 – 2 lít xăng. Ngoài làm thức ăn hàng ngày, phần còn lại họ mang ra chợ bán với mức giá từ 40.000 – 50.000 đ/kg, trừ chi phí họ đút túi 500.000 – 700.000 đồng.
5-1.jpg

Anh Sơn đặt đầu hút nước xuống bờ ruộng

5-2.jpg



Một người cầm ống cho vào hang chuột

5-3.jpg



Những người còn lại tìm những "cửa sau" mà chuột có thể chạy ra để bắt


5-4.jpg

Có những chú chuột cố thủ trong hang, bị sình vùi lấp... Các tay săn chuột phải đưa tay vào bắt

5-5.jpg



Cách bắt này được lợi thế nữa là chuột vẫn còn sống.


Nguyễn Hành - Nhân Nguyễn


Xin qúy bạn ủng hộ các nhà tài trợ của chúng tôi . Thành thật cám ơn







 
Back
Top