Rạp chiếu bóng thiên đường - Viên ngọc xanh của nền điện ảnh thế giới.

Jolie

Member
Tới tận bây giờ khi nhắc tới phim "Rạp chiếu bóng thiên đường" (Cinema Paradiso) tôi vẫn nhớ sự xúc động khó tả chuyển thành sự thích thú ngay từ giây phút đầu tiên thưởng thức Cinema Paradiso.
c3.jpg



Cinema Paradiso
Thể loại: Lãng mạn, hiện thực Thời lượng: 123 phút
Nước sản xuất :Italia
Năm sản xuất: 1988
Đạo diễn: Giuseppe Tornatore
Diễn viên: Philippe Noiret – Alfredo, Salvatore Cascio – Salvatore (Nhỏ), Marco Leonardi – Salvatore (Thanh niên), Antonella Attili – Maria (Trẻ), Jacques Perrin – Salvatore (Trưởng thành), Agnese Nano – Elena (Thanh niên), Pupella Maggio – Maria (Về già)

Giải thưởng: Giải Oscar Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất
Giải Sư tử vàng Phim hay nhất liên hoan phim Vencie
Giải Quả cầu vàng phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.
Giải cành cọ vàng Liên hoan phim Cannes.

Mặc dù là nam giới tác phẩm này bắt tôi phải ứa nước mắt trước những cảnh quay đẹp, hào phóng và sự lãng mạn tuyệt đỉnh. Bản nhạc nền da diết ẩn chứa tình yêu không bến bờ với điện ảnh của chàng trai Salvatore làm bạn không dễ quên. Bạn sẽ nhớ về chú bé Toto lém lỉnh trong mối quan hệ với người đàn ông già chiếu phim trong rạp – Alfredo. Bạn sẽ nhớ lại mối tình đầu của chính mình, cộng hưởng khi thấy chàng thanh niên Salvatore yêu và đợi chờ thầm lặng một thiếu nữ. Tình yêu điện ảnh, tình yêu đời thường cũng thăng hoa, trầm buồn như cuộc sống của rạp hát Paradiso cùng những kỉ niệm Salvatore đã gửi trong đó.

Bộ phim là hành trình xuyên suốt những thăng trầm của điện ảnh lồng vào cuộc sống của nhân vật chính trong lòng ngôi nhà nhỏ Sicilly thời hậu chiến. Đầu phim, người mẹ Maria mong đứa con trai Salvatore trở về sau những năm tháng xa xứ. Khung cảnh ngôi nhà của bà nhìn ra biển xanh thẫm, mở ra một không gian rộng để bạn phóng tầm mắt ra xa. Nhạc phim nhẹ nhãng nổi lên cùng cơn gió thổi rèm cửa nhẹ bay. Chậu hoa có duy nhất một mầm cây nhỏ được đặt trên cao báo hiệu sự trỗi dậy của cảm xúc, đánh thức tuổi thơ của Salvatore và đưa anh trở lại mảnh đất quê hương. Cậu con trai đã rời quê nhà lên Roma lập nghiệp, cuối cùng cũng trở thành một người đạo diễn nổi tiếng nhưng anh luôn ghi nhớ những lời khuyên bảo của người bạn già Alfrendo. Kí thức tuổi thơ ùa về trong một đêm mưa đã dẫn Salvatore trở về ngôi làng nhỏ để dự đám tang của Alfrendo – người chiếu phim tại rạp Paradiso.
nuovo_cinema_paradiso.jpg



c1.jpg


Chú bé Toto láu lỉnh (Salvatore thủa nhỏ) đã mất cha trong Đại chiến Thế giới thứ II, rất yêu và say mê chính những bộ phim được chiếu ở rạp Paradiso. Những bộ phim được chiếu ở rạp này là một sự kiện lớn, thu hút được đông đảo người xem. Người kiểm duyệt (một linh mục) yêu cầu phải cắt bỏ hết những cảnh hôn nhau, mục đích muốn mọi người có những giờ thưởng thức phim hay. Toto tìm gặp Alfredo để xin bằng được những đoạn bị cắt. Chú bé hiểu sự cam đảm của Alfredo khi không làm theo ý muốn của vị cha xứ vì đôi lúc người bạn già không có đủ thời gian để bắt diễn viên hôn nhau ít hơn trên phim. Mối quan hệ giữa ông già Alfredo và chú bé Toto lúc đầu dựa trên tình yêu của khán giả với phim ảnh, nhưng sau đó phát triển sâu sắc hơn, tác động trực tiếp đến cuộc sống của cả hai người. Họ trở thành đôi bạn lớn của đời nhau. Hình ảnh một ông già đèo một chú bé trên một chiếc xe đạp là một ẩn dụ đẹp về sức sống và sự lôi cuốn của nghệ thuật thứ bảy trong đời thường.
CinemaParadiso.jpg


Cảnh quay tạo nên dấu ấn đẹp, khắc sâu không lòng khán giả phải kể đến cảnh Alfredo quay máy chiếu từ trong rạp ra ngoài quảng trường trên nền bức tường lớn. Việc công chúng háo hức đón chờ một bộ phim được chiếu trên bình diện rộng là một minh chứng hùng hồn cho sự thẩm thấu của phim ảnh vào mọi góc cạnh của đời sống. Sự tương phản giữa thực tế và phim ảnh, sự bay bổng của nghệ thuật thứ bảy là cái đích mà Rạp chiếu bóng thiên đường dễ dàng đạt được. Kịch tính xảy ra khi cuộn phim bốc cháy. Tai nạn bất ngờ này gây ra trận hỏa hoạn lớn, cướp đi đôi mắt sáng của Alfredo và tàn phá rạp chiếu bóng Paradiso. Cậu bé dũng cảm Toto bất chấp mọi hiểm nguy đã cứu người bạn lớn trong đời ra khỏi đám cháy, sau đó thay thế ông trở thành người chiếu phim mới của Paradiso.


c2.jpg
cinema5.jpg

Năm tháng trôi qua Toto khôn lớn và đem lòng yêu cô gái Elena, người làm tan vỡ tim anh sau khi cô tình cờ lọt vào camera của chàng trai mới lớn. Elena ra đi không dấu vết trong khoảng thời gian Salvatore trở về từ quân ngũ và rời bỏ ngôi làng ra đi, nhưng hình ảnh cô gái vẫn là mốc son đáng nhớ trong đời anh. Đã 30 năm trôi qua, Salvatore mới nói lời vĩnh biệt với người bạn lớn của đời mình. Trước khi ra đi, Alfredo đã để lại cho anh một món quà nhỏ - một cuộn phim. Tình yêu trọn đời với điện ảnh, với những thước phim là thứ keo bền chắc, gắn chặt hai người bạn lớn với nhau mặc dù một người đã đi xa mãi mãi. Món quà được mở trong rạp Paradiso sắp bị phá hủy, Salvatore xem lại nó trong những xúc động và luyến tiếc. Anh nhận thấy cuộc đời mình thật dễ hiểu, có thể nhìn thấu như một quả cầu pha lê. Những thước phim đó là tình yêu và cuộc sống của chính anh. Tình yêu với điện ảnh từ khi còn là một cậu bé vẫn theo anh suốt cuộc đời và còn xa hơn thế. Sức sống mãnh liệt của nó qua những chông gai đã tôi luyện sự rắn rỏi cho trái tim người đàn ông thành đạt, gắn bó số phận anh với nghệ thuật thứ bảy.


CinemaTotoElena1.jpg


Một yếu tố làm nên thành công của bộ phim không thể thiếu nhạc phim, đặc biệt là bản nhạc nền. Giai điệu của nó sẽ làm bạn bật khóc vì xúc động khi thấy Salvatore ngày qua ngày đợi chờ trước cửa nhà cô gái bất chấp cái lạnh hay những cơn mưa tầm tã.

Nhà soạn nhạc tài ba người Ý – Ennio Morricone phải rất hài lòng khi thấy tác phẩm của mình được cưng chiều đến thế. Giai điệu êm ái và tràn đầy xúc cảm này biết tìm đường ngắn nhất đến trái tim trong những cảnh quay khiến bạn yếu mềm. Cơn mưa bất chợt đổ ập đến giữa buổi chiếu ngoài trời phim Ben Hur bất ngờ mang theo cô gái và nụ hôn cô dành cho anh sau những ngày tháng mong đợi.Những gì cậu nhìn thấy trên thước phim bị cắt bỏ giờ đã có cuộc sống thực tại. Cảnh hai người hôn nhau trong mưa thật đẹp, lãng mạn, mang hơi hướng cổ điển như câu chuyện tình của họ.

073171.jpg


Hạn chế lớn nhất của Rạp chiếu bóng thiên đường là cuộc sống của cậu bé và cư dân nơi đây không hề có dấu ấn của sự tàn nhẫn, khắc nghiệt nước Italia thời hậu chiến. Người đang ông già Alfredo lấy đâu thời gian rảnh rỗi đi học buổi tối trong khi phải thường xuyên điều khiển máy chiếu phim ở rạp Paradiso chật cứng chỗ?
untitled.JPG

Loại bỏ những hạn sạn, bộ phim vẫn rất tuyệt vời, cảm động, dịu ngọt pha lẫn vị đắng. Rạp chiêu bóng thiên đường toát lên sức sống kì diệu của phim ảnh ,kèm theo một chút luyến tiếc và sự thơ mộng. Truyện phim được kể rất mạch lạc, chuyển đổi một cách khéo lóe từ quá khứ sang hiện tại. Cốt truyện Cinema Paradiso đơn giản nhưng diễn viên nhí trong vai Toto sẽ không làm bạn thất vọng về sự thông minh, lém lỉnh và tài tình trong diễn xuất. Bạn nên xem nó lại một lần nữa để khám phá bí ẩn về vẻ đẹp thực sự của Cinema Paradiso - một vẻ đẹp Ý.

Trương Lê Quân​
 
Back
Top