Quyết World Cup ở Nga trước cả bỏ phiếu?

T

T$

Guest



150528102718_blatter_putin_624x351_reuters.jpg
Image copyright
Reuters



Chủ tịch Fifa hiện đang bị đình chỉ, ông Sepp Blatter, vừa gợi ý rằng có sự thỏa thuận để Nga đăng cai Cúp bóng đá thế giới 2018 - trước cả khi việc bỏ phiếu được tiến hành.
Lãnh đạo Fifa 79 tuổi nói với hãng tin Nga Tass về "một cuộc thảo luận" hồi năm 2010 về các Cúp Bóng đá Thế giới tương lai.
Ông cũng nói là xoay chuyển vào giai đoạn cuối khiến Qatar được đăng cai đã phá vỡ một thỏa thuận tương tự dự định để Hoa Kỳ đăng cai World Cup 2022.
Nhà lãnh đạo người Thụy Sĩ này hiện đang chịu lệnh đình chỉ kéo dài 90 ngày cùng với người đứng đầu Liên đoàn bóng đá châu Âu, Uefa, ông Michel Platini. Cả hai ông vẫn bác bỏ đã làm gì sai trái.
Khi được hỏi liệu có phải là một sai làm khi trao quyền đăng cai giải bóng đá thế giới 2018 và 2022 cũng một lúc hay không, ông Blatter nói: "Nó đã được thỏa thuận sẽ đi sang Nga vì chưa từng tổ chức ở Nga, một nước Đông Âu, và năm 2022 thì sẽ trở lại Mỹ."
Quá trình đăng ký đăng cai cho giải năm 2018 và 2022 là chủ đề của cuộc điều tra hình sự của Thụy Sĩ, bắt đầu cùng với điều tra của Mỹ theo sau vụ bắt giữ và truy tố một vài nhân vật lãnh đạo hàng đầu của Fifa đang được cơ quan Tư Pháp Mỹ thực hiện.
Trong cuộc phỏng vấn với nội dung khác phong phú, ông Blatter, người sẽ bị thay thế tại cuộc bỏ phiếu bầu người đứng đầu Fifa vào ngày 26/2 tới, cũng cho biết:
Nga sẽ "không bao giờ" bị lấy đi quyền đăng cai World Cup 2018 và việc đình chỉ ông hiện nay là "hoàn toàn vô lý".
[h=2]Dẫn độ[/h]





Image copyright
AFP



Trong một diễn biến khác, cựu lãnh đạo bóng đá Brazil vừa đồng ý sẽ được dẫn độ từ Thụy Sĩ sang Hoa Kỳ để đối mặt với các cáo trạng tội tham nhũng, Văn phòng Pháp lý Liên bang Thụy Sĩ cho biết.
Ông Jose Maria Marin, 83 tuổi, là trong số bảy viên chức thuộc cơ quan điều hành bóng đá thế giới Fifa, những người bị bắt hồi tháng Năm tại một khách sản ở Zurich.
Động thái này diễn ra sau khi những viên chức này bị truy tố về các cáo trạng tội tham nhũng tại Mỹ.
Ông Marin bị cáo buộc tội nhận hối lộ liên quan tới các quyền về tiếp thị.
Ông bị cáo giác đã nhận hàng triệu đô la từ các công ty tiếp thị thể thao liên quan tới các giải Copa America và Copa do Brasil.
Ông Marin sẽ "phải được giao cho cảnh sát Mỹ canh giữ và đưa về Hoa Kỳ trong vòng 10 ngày", Văn phòng Pháp lý Thụy Sĩ cho biết trong một tuyên bố.
Từ trước tới nay ông vẫn chống lại lệnh dẫn độ đối với ông.
Cựu Phó Chủ tịch Fifa, ông Jeffrey Webb cũng đồng ý để bị dẫn độ sang Mỹ.
Năm người khác bị bắt tại Zurich hiện vẫn tiếp tục phản đối lệnh đòi dẫn độ họ.
Hoa Kỳ đã truy tố tổng cộng 14 cựu viên chức Fifa hoặc viên chức đương nhiệm hay các đồng sự vì các cáo buộc tình trạng tham nhũng "lan tràn, có hệ thống và ăn sâu" sau khi có một cuộc điều tra lớn do Cục điều tra liên bang.
Chủ tịch Fifa ông Sepp Blatter cũng luôn bác bỏ đã làm gì sai trái, nhưng hồi tháng Chín, ông cũng là đối tượng của một cuộc điều tra hình sự của Thụy Sĩ được tiến hành song song với cuộc điều tra của Mỹ.



Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top