Quốc hội đặt nền tảng xây dựng nền dân chủ XHCN

T

T$

Guest
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, ngay từ khi ra đời, Quốc hội đã thể hiện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, gắn bó mật thiết với nhân dân.

Sáng 6/1, Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên được tổ chức trọng thể tại thủ đô Hà Nội. Nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay, đây là thời khắc thiêng liêng và xúc động đối với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.

Ngày 6/1/1946, chỉ sau 5 tháng giành độc lập, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tinh thần yêu nước nồng nàn và khí thế của Cách mạng Tháng Tám, tất cả công dân Việt Nam từ 18 tuổi đã nô nức tham gia cuộc tổng tuyển cử đầu tiên để bầu ra Quốc hội theo nguyên tắc dân chủ, trực tiếp và bỏ phiếu kín.

Lần đầu tiên trong lịch sử, người dân Việt Nam từ thân phận nô lệ đã trở thành công dân của một nước tự do, độc lập, tự quyết định vận mệnh của mình, tự lựa chọn và dựng xây chế độ Cộng hòa dân chủ.

"Nước ta chẳng những đã trở thành một quốc gia độc lập mà còn có cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, thay mặt nhân dân quyết định những công việc hệ trọng của đất nước", Tổng bí thư nói. 

DSC03679.JPG
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên. Ảnh: Công Khanh.
Ông khẳng định, trải qua 70 năm, với 13 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội không ngừng lớn mạnh, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Các thế hệ đại biểu Quốc hội luôn thể hiện và phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, xứng dáng là đại biểu của nhân dân. Nhiều đại biểu đã chiến đấu anh dũng và hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Nhắc lại những thành tựu trong 70 năm của Quốc hội, Tổng bí thư cho biết, Quốc hội đã có những đổi mới mạnh mẽ về tổ chức và hoạt động, tạo lập nền tảng pháp lý quan trọng cho sự phát triển nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tổng bí thư khẳng định, Quốc hội là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, luôn đảm bảo tính đại diện của nhân dân. Quốc hội cũng là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của đất nước, luôn thể hiện nhất quán, xuyên suốt trong cương lĩnh của Đảng.

Qua nhiều lần sửa đổi Hiến pháp, vị trí vai trò của Quốc hội càng ngày càng được khẳng định và hoàn thiện hơn ở một tầm cao mới. Quốc hội là cơ quan nhà nước duy nhất do cử tri cả nước bầu ra theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín và thay mặt nhân dân quyết định các vấn đề trọng đại của đất nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Yêu cầu và nhiệm vụ rất nặng nề

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, với vị trí là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhà nước cao nhất của đất nước, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra đối với Quốc hội trong thời gian tới là rất nặng nề. 

Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Tổng bí thư nêu lên nhiều khó khăn thách thức, vì vậy "hơn bao giờ hết cần đoàn kết chặt chẽ, tận dụng thời cơ, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thử thách để đưa đất nước phát triển bền vững".

Tổng bí thư yêu cầu Quốc hội đặc biệt tập trung vào các vấn đề như phát huy những thành tựu và kinh nghiệm của 70 năm qua, đẩy mạnh hoạt động lập pháp; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động; tăng cường giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn, giải trình...

"Quốc hội cần nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước theo hướng thực chất hơn, bảo đảm lợi ích quốc gia, phù hợp ý chí, nguyện vọng của nhân dân, nhất là các việc quyết định kế hoạch phá triển kinh tế - xã hội, về tài chính, ngân sách nhà nước, về tổ chức bộ máy nhà nước, dự án, công trình quan trọng quốc gia" - Tổng bí thư nhấn mạnh. 

Tổng bí thư cũng yêu cầu chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tổ chức cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành công, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm. 


http://redirect.viglink.com?key=11f...oi-Tu-hao-la-dai-bieu-cua-dan-post616646.html


Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, mỗi đại biểu luôn mang trong mình một niềm tự hào bởi niềm vinh dự được giao phó trọng trách đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.





p-89EKCgBk8MZdE.gif
 
Back
Top