Phim chiếu rạp: Yes Man

tvb

Banned
Staff member
Carl Allen đang sống theo một lối mòn. Anh không bao giờ từ chối các hồ sơ cho vay tại ngân hàng nơi anh đang làm việc. Tuy nhiên, anh lại sẵn sàng từ chối mọi lời mời từ bạn bè để ở nhà nằm dài trên chiếc ghế trường kỷ xem TV. Anh trở thành người đàn ông luôn luôn nói "Không".
poster_YESb.jpg


Đạo diễn:
Peter Reed
Tác giả kịch bản: Nicholas Stoller
Danny Wallace
Jarrad Paul & Andrew Mogel
Sản xuất: Richard D. Zanuck, David Heyman,
Thể loại: Tâm lý, hài
Thời lượng: 104 phút
Diễn viên:
Jim Carrey . . . Carl Allen
Zooey Deschanel . . . Allison
Bradley Cooper . . . Peter
John Michael Higgins . . . Nick
Terence Stamp . . . Terrence Bundley

Khởi chiếu 30/1/2009

Tóm tắt

Cuộc đời Carl có một bước ngoặt bất ngờ khi anh miễn cưỡng tham dự một cuộc hội thảo, do một vị quân sư "đồng ý tuốt" dẫn dắt. Ông khuyến khích mọi người nên nói "đồng ý" nhiều hơn để thay đổi cuộc sống. Ban đầu, Carl thử đồng ý với mọi thứ bằng một tâm trạng hoài nghi. Nhưng dần dần, anh ta hiểu cần đầu tư cho cuộc đời mình nhiều hơn.

ym1.jpg



Thái độ của Carl bắt đầu thay đổi sau khi rời khỏi cuộc hội thảo. Tuy nhiên, anh chỉ bắt đầu coi trọng các cơ hội mà cuộc sống mang đến khi gặp Allison. Cô là một người phụ nữ quyến rũ, tình cờ gặp Carl khi anh đang đổ xăng. Cô đề nghị cho anh đi nhờ một đoạn và tất nhiên anh nói "đồng ý".

Kịch bản chuyển thể từ cuốn hồi ký ăn khách

Nhà sản xuất David Heyman là người phát hiện ra cuốn sách của Danny Wallace và mang tới trường quay. Ông trở thành người hâm mộ nhiệt thành của tác giả này sau khi đọc tác phẩm đầu tay Join Me. Heyman nói: "Khi đọc Yes Man, tôi thấy rất thích. Ý tưởng của cuốn sách rất thú vị, nếu bạn nói ‘đồng ý’ nghĩa là bạn đón nhận mọi cơ hội cuộc sống dành cho bạn, rồi nhiều điều tuyệt vời sẽ xảy ra".

Đạo diễn Peyton Reed ấn tượng ngay với câu chuyện sau khi đọc kịch bản phỏng theo cuốn hồi ký vô cùng ăn khách của Danny Wallace. Ông nói: "Tôi rất thích phương châm sống của Danny". Khi Wallace bị bạn gái bỏ cách đây vài năm, anh quyết định dành thời gian chỉ để "ngồi xuống và cư xử như một cậu bé, chơi video game, và chẳng thực sự làm gì". Bạn bè đã rất lo lắng. Họ gọi điện, nhắn tin và để lại lời nhắn rủ rê Wallace. Nhưng Wallace từ chối hết.

ym2.jpg


Một cuộc trò chuyện tại trạm xe buýt ở London đã thay đổi mọi thứ trong đời Wallace. Đó cũng là nguồn cảm hứng để anh cầm bút viết cuốn sách của mình. Một người khuyên tôi nên nói "đồng ý" nhiều hơn. Đó có thể là một lời nói hoàn toàn bình thường nhưng Wallace thấy lời khuyên đó là tốt nhất với anh.

Jim Carrey, người đóng vai Carl Allen, nói: "Tôi từng rơi vào tình trạng đó. Tôi hiểu không ít người cũng thế, họ trốn tránh cuộc sống. Với tôi, đây là bộ phim về lựa chọn cách sống, thái độ sống, đó là điều thu hút tôi. Đôi khi, từ chối cái này là đồng ý với cái khác, một điều gì đó tốt hơn theo cách nhìn nhận của bạn. Và đôi khi, nói ‘không’ với một lời mời là nói ‘đồng ý’ với ghế trường kỷ và khoai tây chiên. Nên làm những gì bạn thấy là đúng. Thông thường, chúng ta không hối hận với những gì chúng ta đã đồng ý làm. Chỉ khi nói ‘Không’, chúng ta mới nhìn lại vấn đề và suy nghĩ hóa ra ta có thể đã sống khác đi".

ym3.jpg


Tác giả gốc Scotland, Danny Wallace, đã bay lơ lửng khi các nhà làm phim chọn hồi ký của anh thực hiện thành tác phẩm, và Jim Carrey sẽ đóng vai chính. Anh nói: "Tôi hoàn toàn bất ngờ khi nhận được cuộc gọi về chuyện dựng sách của tôi thành phim. Đương nhiên tôi phải đồng ý rồi. Tôi hâm mộ Jim Carrey từ hồi anh đóng phim bộ phim truyền hình In Living Color. Các nhà làm phim đã rất xuất sắc khi Mỹ hóa câu chuyện để mở rộng đối tượng khán giả, trong khi vẫn giữ nguyên tinh thần nguyên tác".

Jim Carrey học tiếng Hàn

Jim Carrey phải hoàn thiện một số kỹ năng mới cần thiết để nhân vật Carl đón nhận sự thay đổi của số phận. Một trong số đó là âm nhạc. Trước đây, Jim từng tập guitar nhưng đến giờ anh vẫn cần luyện lại hàng giờ một ca khúc anh sẽ diễn trong nhiều cảnh.

ym4.jpg


Jim nói: "Giáo viên hướng dẫn tôi luôn khích lệ tinh thần học trò. Ông ấy bảo tôi có khả năng cảm thụ âm nhạc và nên gắn bó với âm nhạc". Tuy vậy, Jim đương nhiên biết giới hạn của mình.

Ngoài ra, Jim còn phải học tiếng Hàn Quốc với chuyên gia huấn luyện John Song để thể hiện khả năng ngôn ngữ của Carl. "Thấy tôi thể hiện tốt, mọi người có vẻ ngạc nhiên lắm. Nhưng có ai biết tôi đã phải mất tới 10 tuần đánh vật. Đó là một trong những việc khó khăn nhất tôi từng làm".

Đạo diễn đánh giá rất cao Jim. Ông nói: "Làm việc với Jim mỗi ngày như một cuộc phiêu lưu. Câu chuyện đòi hỏi anh ấy phải làm nhiều thứ: cưỡi mô-tô, học tiếng Hàn, chơi guitar, nhảy bungee... Jim rất chú tâm vào công việc và anh ấy chuẩn bị thật tốt cho bộ phim. Nhờ vậy, công việc của tôi dễ dàng hơn rất nhiều".

ym5.jpg


Trong suốt quá trình quay, Jim đã năn nỉ đoàn làm phim cho anh tự đóng các cảnh nguy hiểm. Anh nói: "Tôi muốn tự diễn cảnh nhảy bungee. Tôi muốn khán giả thấy chính Jim Carrey nhảy chứ không phải diễn viên đóng thế". Cuối cùng, các nhà làm phim đồng ý cho anh nhảy vào ngày quay cuối cùng. Đoàn làm phim dùng tới 6 máy quay để ghi lại cú nhảy duy nhất của Jim.

Âm nhạc và phục trang

Âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong phim. Đây vốn là sở thích của đạo diễn Peyton Reed. Ông từng làm nhiều phim trong đó âm nhạc là một phần quan trọng, như Bring It On hoặc Down With Love.

Zooey Deschanel là một nhạc sĩ kiêm ca sĩ. Đó là một trong những lý do cô rất hợp với vai Allison. Trong phim, nhân vật Allison hát chính trong một ban nhạc. Von Iva, một ban nhạc ở San Francisco, đã được mời tham gia vào đoàn làm phim. Trong quá trình tập thử, Zooey và các cô gái trong Von Iva rất hợp nhau. Zooey còn hợp tác viết lời cho các ca khúc của ban nhạc.

ym6.jpg


Chuẩn bị trang phục cho ban nhạc là một trong những nhiệm vụ đòi hỏi sự sáng tạo với nhà thiết kế Mark Bridges. Ông tới xem Zooey và Von Iva tập và nhận ra phong cách phù hợp với họ là kết hợp sự quyến rũ với phong cách của những năm 1980.

Ngoài ra, Mark rất thích công đoạn thiết kế trang phục cho buổi tiệc hóa trang theo chủ đề của nhân vật Norm, sếp của Carl. Họ có dạ tiệc theo chủ đề phim Harry Potter, 300... Trang phục tương đối giống với nguyên mẫu nhưng được làm theo kiểu kỳ quặc cho thú vị.


Thúy Phương​
 
Back
Top