Những biểu hiện nhận biết bệnh trầm cảm ở tuổi dậy thì

Soiseo1998

New member
Bước vào tuổi dậy thì, thanh thiếu niên có khá nhiều thử thách. Không ít các thanh niên đã chọn cách nổi loạn để chống lại những áp lực từ gia đình, bạn bè, xã hội và trường học. Để giúp các bạn kiểm tra xem mình có đang mắc phải bệnh trầm cảm ở tuổi dậy thì, Uni sẽ chỉ ra những trường hợp nhận biết sau.

Những trường hợp nhận biết bệnh trầm cảm ở tuổi dậy thì
Với tốc độ phát triển vũ bão như hiện nay, các em tuổi teen ngày càng chịu nhiều tác động từ bên ngoài lẫn tâm lý bên trong. Theo số liệu nghiên cứu, tỉ lệ trầm cảm ngày càng gia tăng từ độ tuổi 12 trở lên. Những biểu hiện nhận biết bệnh trầm cảm ở tuổi dậy thì sau sẽ giúp các em và các bậc phụ huynh mau chóng can thiệp.

1. Thường xuyên khóc, buồn phiền
benh-tram-cam-o-tuoi-day-thi-1.jpg

Các bạn bạn teen nếu như có hiện tượng bị trầm cảm sẽ thường cố giấu nỗi buồn của mình bằng cách mặc trang phục màu đen, làm thơ ca với những chủ đề dị thường, hoặc có sự quan tâm tới âm nhạc mang tính chất buồn. Họ thường hay khóc một mình mà không có Nguyên nhân rõ ràng.

2. Cảm thấy cuộc sống vô vọng
Những thanh thiếu niên bị trầm cảm luôn cho rằng cuộc sống chẳng có gì đáng để sống, thân thể mình lại không có giá trị. Họ không có được sự phấn đấu của thân thể, không duy trì về ngoại hình hoặc vệ sinh cá nhân. Dù là, các bạn còn có cái nhìn bi quan về tương lai, về cuộc sống.

benh-tram-cam-o-tuoi-day-thi.jpg

3. Thiếu sức sống luôn cảm thấy chán chường
Khi cảm thấy thiếu sức sống hoặc luôn chán chường với mọi thứ, những thiếu niên bị trầm cảm sẽ thói quen bỏ học hoặc không đi học. Việc bỏ lớp, trốn học có thể đánh đồng với sự mất tập trung và suy nghĩ bị tha hóa. Hơn thế nữa, họ không tham gia các câu lạc bộ thể thao hay những hoạt đồng khác mà họ từng yêu thích.

4. Khả năng giao tiếp kém, bị cô lập
benh-tram-cam-o-tuoi-day-thi-2.jpg

Một trong những biểu hiện bệnh trầm cảm ở tuổi dậy thì đó là thích ở một mình và tự cô lập cơ thể. Những cuộc tụ họp gia đình, họp lớp hay họp bạn bè chúng sẽ không tham gia, thay vào đó, các teen bị trầm cảm sẽ dành thời gian cho mình nhiều hơn. Họ không muốn chia sẻ, trò chuyện hoặc tiếp xúc với bất kỳ ai, kể cả người trong nhà. Bởi họ tin rằng, chẳng có ai lắng nghe, quan tâm đến họ.

5. Luôn có cảm giác tội lỗi

Xem thêm : Serum tế bào gốc

Một số người thường đổ lỗi cho bản thân, họ cảm thấy mình chưa đủ tốt hoặc chưa đủ làm “người” nên trong lòng luôn bị tự ti. Họ cảm giác như sự thất bại luôn xảy đến với mình, và có quan điểm tiêu cực khi đánh giá thân thể.

6. Dễ bị kích động, giận dữ
Đối với các bạn bạn teen đang bị trầm cảm, họ thường dễ cáu kỉnh, giận dữ. Họ có khả năng thể hiện sự giận dữ của mình bằng cách la hét hoặc đập cửa, đập đồ đạc vô cớ. Suy nghĩ của họ lúc đó có khả năng là, “hoặc mình từ bỏ gia đình, hoặc gia đình từ bỏ mình”. Bên cạnh đó, họ luôn có thái độ thù địch đối với cha mẹ và xã hội.

7. Có những triệu chứng của hành vi tự tử hay tự gây thương tích cho chính mình
benh-tram-cam-o-tuoi-day-thi-3.jpg

Những giới trẻ bị trầm cảm có khả năng sẽ nói rằng họ muốn chết hoặc muốn tự tử. Thực tiễn, đây không phải là lời nói đùa, mà là nghiêm túc, bởi chúng muốn kết liễu cuộc đời mình. Hơn thế nữa, sự căng thẳng của họ, sự khó chịu về thể chất còn khiến họ tự làm đau chính mình, những hành động như cắt cổ tay, đâm đầu vào tường hoặc rạch da gây ra máu.

Để tránh dấu hiệu trầm cảm dẫn đến tự tử trong nháy mắt, các bậc phụ huynh cần quan tâm về dấu hiệu của con mình nhiều hơn. Còn đối với các thanh niên đang có những hiện tượng nhận biết bệnh trầm cảm ở tuổi dậy thì nêu trên thì cần chia sẻ với cha mẹ, chị em hoặc bạn bè để được trợ giúp nhanh chóng nhé!

Nguồn bài viết : http://unibeautiful.com.vn
 
Back
Top