Những điều cần biết khi chăm sóc trẻ

thanhlinh

Junior Member


Các bà mẹ trẻ luôn xem khoảng thời gian làm vệ sinh cho bé con là cả một niềm hạnh phúc lớn. Nhưng để khéo léo như các nữ hộ sinh thì cần tham khảo, học hỏi nhiều. Tắm cho bé, massage, chải tóc,… làm sao để hoàn thành tốt các công việc này?
Có cần thiết phải tắm mỗi ngày không?
Rất cần thiết. Tắm để sạch sẽ và cũng là một cách thư giãn cho bé. Nước ấm khoảng 37 độ C, phòng tắm không có gió lùa. Ban đầu các buổi tắm phải nhanh. Về sau, thời gian tắm có thể nhiều hơn khi bé đã quen và thích chơi với nước. Vào mùa nóng, nên tắm cho bé khoảng 2 lần một ngày, sáng và tối. Tắm vào buổi tối sẽ giúp bé ngủ ngon giấc hơn.
Có nên gội đầu cho bé hàng ngày?
Phải năng lau rửa da đầu, nhất là vào những tháng đầu đời, vì điều tiết bã nhờn quá nhiều sẽ làm đóng các lớp vảy mà ta gọi là “cứt trâu”. Đến 3 tháng tuổi, điều tiết sẽ cân bằng lại nên có thể cách khoảng các lần gội đầu.
Chải tóc cho bé?
Ban đầu, có thể dùng tay để vuốt tóc bé. Khi tóc mọc đều và nhiều thì nên dùng lược có lông bằng tơ, để không gây dị ứng da đầu. Đừng dùng lược được thiết kế cho tóc người lớn để chải cho bé.
Khi dùng sữa làm sạch, có cần phải rửa lại với nước?
Nếu trên sản phẩm không có ghi “sans rincage” hoặc “no wash” thì bạn nên rửa lại cho bé. Khi lau chùi da, thì nhủ tương của sản phẩm sẽ để lại những cặn dầu và bụi bẩn, có thể gây dị ứng da. Còn các loại “không cần rửa”, chúng không có hoạt chất mạnh, được chế biếc sao cho khi lau vết bẩn, chúng không để lại màng nhờn. Loại này bạn chỉ nên sử dụng vào những lúc di chuyển hoặc trong những trường hợp cấp bách mà thôi.
Khăn tắm ướt có tiện lợi không?
Nhiều nhà nhi đồng học không khuyến khích dùng loại này, vì lotion tẩm có thể gây kích ứng da. Nhưng nếu thích, bạn có thể chọn loại có công thức đặc biệt dành cho bé. Dù là khăn tẩm dùng cho mặt hay cơ thể, nên thử ở cổ tay của bé trước sử dụng. nếu da nổi mẩn đỏ thì nên loại bỏ.
Cắt móng tay, móng chân cho bé
Không nên làm việc này trước khi bé được 1 tháng. Dùng một loại kéo đặc biệt dành riêng cho việc cắt móng, kéo có đầu tròn và nhớ vanh tròn móng để 2 bên khóe không chạm vào thịt. Nếu móng quá cứng, nên dùng dũa để dũa tròn.
Nên massage bé với loại sản phẩm nào?
Massage luôn mang lại sự thư giãn tuyệt vời cho bé. Ngày trước, loại thường dùng là dầu hạnh đào, nhưng nó cũng có khuyết điểm: để lại màng nhờn trên da bé. Hiện nay, có nhiều loại sữa thật loãng hoặc dầu khô rất phù hợp cho da bé. Các động tác massage phải thật chậm, nhẹ nhàng. Ngoài thư giãn, bé còn nhận được sự chăm sóc, yêu thương của mẹ và tự tin hơn.

Tạp chí Gia đình
 

Attachments

  • 453..jpg
    453..jpg
    4.3 KB · Views: 0
Back
Top