Nga 'vi phạm luật về doping'

T

T$

Guest



151109155230_iaaf_wada_russia_624x351_getty_nocredit.jpg
Image copyright
Getty



Image caption

Liên đoàn Điền kinh Nga hiện đang bị tạm cấm thi đấu quốc tế vì cáo buộc liên quan đến việc dùng doping

Nga là một trong sáu quốc gia bị xác định là đã vi phạm luật của Tổ chức Chống Doping Thế giới (Wada).
Cùng với Argentina, Ukraine, Bolivia, Andorra và Israel, Nga bị xem là "không tuân thủ" luật của Wada.
Brazil, Bỉ, Pháp, Hy Lạp, Mexico và Tây Ban Nha nằm trong 'danh sách giám sát' và phải đáp ứng các điều kiện nghiêm ngặt trước tháng 3/2016 nếu không sẽ bị trừng phạt tương tự.
Trong khi đó, Kenya cũng phải giải trình việc kiểm soát doping trước khi bị nguy cơ vào danh sách các quốc gia bị giám sát.
Wada cho biết nếu câu trả lời của Kenya là "không thỏa mãn" thì nước này cũng có thể đối mặt với lệnh trừng phạt. Hiện Kenya có 15 vận động viên bị Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) cấm thi đấu vì sử dụng doping.
Các quốc gia "không tuân thủ" đã không đáp ứng đầy đủ yêu cầu cung cấp thông tin của Wada.
Argentina, Bolivia và Ukraine bị phát hiện sử dụng các phòng thí nghiệm không được công nhận, đó bị cho là phạm luật. Andorra và Israel cũng không có các quy định đúng luật.
Việc kiểm tra doping sẽ tiếp tục, nhưng sẽ được tiến hành độc lập và quốc gia bị nghi ngờ sẽ phải chi trả chi phí. Việc này sẽ tiếp tục cho đến khi quốc gia này thiết lập lại các chương trình chống doping hiệu quả.






Image copyright
Getty



Image caption

Các quan chức Wada

Liên đoàn Điền kinh Nga hiện đang bị tạm cấm thi đấu quốc tế vì cáo buộc liên quan đến việc dùng doping tràn lan.
IAAF quyết định trừng phạt sau khi báo cáo của ủy ban độc lập Wada cáo buộc có tình trạng "nhà nước dung túng cho việc dùng doping" trong điền kinh Nga.
Báo cáo này cho biết người đứng đầu phòng thí nghiệm doping Nga đã tiêu hủy hơn 1.400 mẫu máu và nước tiểu. Người này đã thôi việc và phòng thí nghiệm bị tạm tước giấy phép.
[h=2]'Trò trẻ con'[/h]Tuy nhiên, đồng tác giả Dick Pound của báo cáo này cho biết với các vận động viên điền kinh Nga và Rusada - tổ chức chống doping của nước này, việc đáp ứng các điều kiện của Wada để kịp góp mặt ở Thế vận hội Rio 2016 chỉ là "trò trẻ con".






Image copyright
SLP



Image caption

Các mẫu thử doping của vận động viên Nga

Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko tuyên bố điền kinh nước này sẽ hợp tác "bằng mọi cách" để chứng minh họ trong sạch.
Báo cáo của Pound nói rằng Nga không phải là nước duy nhất phạm luật chống doping, và điền kinh cũng không phải là môn thể thao duy nhất gặp vấn đề này.
Pound cũng cáo buộc Kenya có "vấn đề nghiêm trọng về doping".
Tuy nhiên, trong cuộc họp hai ngày ở Colorado Springs, Hoa Kỳ, Wada cho biết họ ‘phấn khởi’ vì chính phủ Kenya cam kết tài trợ cho các chương trình chống doping quốc gia.
Tuần trước, Kenya đã thông qua việc thành lập ngay một cơ quan chống doping. Chính phủ nước này cho biết cơ quan mới sẽ tiến hành việc kiểm tra và đảm bảo việc tuân thủ luật chống doping.
Kipchoge Keino, Chủ tịch Ủy ban Olympic Kenya, đã cáo buộc chính phủ nước này ‘chủ quan’.



Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top