Mẹ biết: trẻ thơ thường mắc các bệnh nào về đường tiêu hóa?

kể từ sinh ra tới lúc lớn lên, ko một đứa trẻ nào ko bị bệnh đôi lần. khi trẻ bệnh, ba má thường rất lo lắng. bên cạnh đó kỹ thuật đã chứng minh rằng bệnh không phải là hoàn toàn xấu, đây là thời cơ để kích hoạt hệ miễn nhiễm của trẻ, giúp trẻ phòng chống bệnh tật sau này. Dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra những bệnh về tuyến phố tiêu hóa mà con nít thường hay gặp phải để từ đó nắm cho mình cách chăm sóc sức khỏe gia đình https://suckhoegiadinh2019.blogspot.com/2019/05/cham-soc-suc-khoe-gia-dinh.html .
các bệnh về đường tiêu hóa ở trẻ con thường gặp
Bệnh tiêu chảy
Trẻ thường hay mắc phải bệnh đi tả, đặc trưng là tiêu chảy cấp, đi tả kéo dài. duyên do là do trục đường ruột bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn.
Bệnh này thể hiện ra ngoài là trẻ đi ngoài ra phân lỏng trên 3 lần một ngày, mang thể kèm theo đau bụng, buồn nôn, đầy tương đối, mất nước. Đây là một bệnh thông thường, nhưng nếu tiêu chảy kéo dài dẫn tới mất nước, mất chất điện giải trầm trọng với thể gây hiểm nguy trùng hợp được bù nước, bù chất điện giải kịp thời.
Điều quan yếu nhất lúc trẻ bị ỉa chảy là phải bù chất điện giải cho trẻ, cho trẻ uống đúng bí quyết, uống từng ít một, uống liên tiếp và rải rác trong ngày. ví như hiện trạng diễn tiến bệnh nặng hơn, nên đưa trẻ đi khám bác sĩ, không nên tự tìm thuốc về sử dụng để hạn chế các sự cố không mong muốn có thể xảy ra.
Bệnh kiết lị
Bệnh kiết lị là do ký sinh trùng amibe và trực khuẩn shigella gây ra, người bị kiết lị đi tiêu ra phân rất ít nhưng có kèm theo chất nhầy và máu cùng sở hữu các triệu chứng sốt, đau bụng, luôn sở hữu cảm giác muốn đi cầu. trạng thái này kéo dài dẫn tới trẻ lả dần, vật vã, hôn mê rồi tử vong. Nguy cơ cốt yếu của bệnh kiết lị là trở thành kinh niên, kéo dài. không những thế, ký sinh trùng amibe với thể xâm nhập vào gan gây áp-xe gan. mẫu shigella hay gây kiết lị ở con nhỏ lúc biến chứng có thể gây tử vong trong 24 giờ.
Bệnh tắc ruột
ví như bị tắc ruột, trẻ sẽ không đi vệ sinh được, không trung nhân thể được. Ở trẻ sơ sinh, tắc ruột thường là do lồng ruột hoặc chứng thoát vị bẹn bị nghẹt. Trong các ngày đầu sau lúc sinh, đường ống tiêu hóa của trẻ mang thể với một vài dị tật, do ko tăng trưởng số đông nên mang chỗ bị xoắn. Triệu chứng đầu tiên của trẻ thường là nôn ói, sở hữu khi ra nước mật. ví như gặp trường hợp này, bạn bắt yêu cầu đưa bé đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.
Bệnh tả
Đối mang bệnh này phải hết sức cảnh giác vì tả vừa là một bệnh nghiêm trọng, với thể khiến cho tử vong nhanh chóng vừa dễ lây lan thành dịch. Ba triệu chứng chủ yếu khi mắc bệnh tả là tiêu chảy ra nước ồ ạt, nôn ói liên tiếp, đau bụng. Đáng sợ nhất là triệu chứng tiêu chảy. Bệnh nhân đi ngoài liên tiếp, không cầm được, phân toàn nước màu trắng đục. khi đó, bệnh nhân bị mất nước phổ thông, kiệt lực và tử vong rất nhanh. Vi khuẩn hình phẩy (phẩy khuẩn tả) gây ra bệnh này.
các dòng vi khuẩn này thường xuất hiện ở những nơi dơ bẩn, nguồn nước kém vệ sinh, thức ăn bị ôi thiu, chưa nấu chín hay để ruồi nhặng đậu vào. khi con em chúng ta ăn uống trong môi trường đấy, những cái vi trùng, vi khuẩn sẽ theo thức ăn vào bộ máy tiêu hóa, chúng phát triển và tiết ra rộng rãi chất độc gây bệnh khiến tử vong, gây thành dịch.
Có thể bạn quan tâm bệnh án tiêu chảy cấp ở trẻ em https://suckhoegiadinh2019.blogspot.com/2019/05/benh-an-tieu-chay-cap-o-tre-em.html .
Để phòng ngừa, cần phải giữ vệ sinh ăn uống, nên sử dụng nước đun sôi để nguội, lúc uống nước đái khát nên dùng các dòng đã qua xử lý sát trùng đóng kín trong lon hoặc chai, ko nên cho các con uống những mẫu nước ngoài lòng phố. Thức ăn phải được nấu chín, ko để quá 2 giờ. phần đông thức ăn lúc chưa tiêu dùng đều phải đậy kỹ, tập cho trẻ thói quen rửa tay sạch sẽ trước lúc ăn và sau khi đi vệ sinh.
Bệnh thương hàn
Triệu chứng chính yếu là sốt kéo dài trong rộng rãi ngày, đương nhiên các triệu chứng về tiêu hóa như chậm tiêu, đau bụng, sở hữu khi tiêu chảy, có lúc táo bón. Thủ phạm gây ra bệnh thương hàn là vi khuẩn salmonella có mang rộng rãi độc tố gây nên các biến chứng hiểm nguy như: xuất huyết ruột, thủng ruột sở hữu thể gây tử vong. 1 biến chứng hay gặp nữa ở con nhỏ là viêm não: lừ thừ, mệt mỏi, hôn mê rồi tử vong.
Táo bón
Táo bón cũng là một triệu chứng trẻ con rất dễ mắc phải. Hiện tượng này chiếm khoảng 3% tỉ lệ trẻ đến khám bệnh ở phòng khám nhi và 30% trẻ tới khám chuyên khoa tiêu hóa nhi.
trình bày của táo bón là số lần đi tiêu ít hơn thường ngày, phân rắn hơn hoặc trẻ cảm thấy bị đau quặn bụng mỗi lần đi tiêu. xuất xứ của bệnh mang thể là do chế độ ăn uống không đúng phương pháp như uống ít nước, ăn ít chất xơ…
Táo bón cũng có thể do lề thói ko đi tiêu lúc mót, mắc các bệnh thuộc đại tràng, rối loàn chức năng co bóp đại tràng hay các tổn thương cột sống như chấn thương, chẽ đôi, suy giáp…
Nên cho trẻ uống phổ thông nước hoặc nước hoa quả pha loãng, tăng lượng chất xơ, phân phối đủ dưỡng chất trong chế độ ăn uống hằng ngày.
Trào ngược dạ dày thực quản
Trào ngược bao tử thực quản là bệnh lý gặp rộng rãi ở trẻ nhỏ, và với khuynh hướng giảm dần khi to lên. Triệu chứng của bệnh là chứng ợ hot. Bệnh cũng sở hữu thể thể hiện dưới dạng những triệu chứng dễ lầm lẫn với các bệnh lý khác như: đau ngực, ho kéo dài, đau rát họng, bệnh lý tim phổi, viêm họng… Cũng có các trường hợp không sở hữu biểu lộ gì nhưng khi nội soi hoặc đến lúc với biến chứng thì mới phát hiện bệnh.
Trào ngược dạ dày thực quản dẫn tới viêm loét thực quản, giả dụ nặng và kéo dài đưa đến hẹp thực quản, trào ngược thời gian lâu khiến niêm mạc thực quản biến đổi như niêm mạc ruột, gọi là Barrett thực quản nghĩa là tổn thương tiền ung thư, sở hữu thể chuyển thành ung thư thực quản.
Rối loạn tiêu hóa
Rối loạn tiêu hóa khiến trẻ cảm thấy khó chịu và ăn uống không ngon miệng, trong khoảng đấy có thể tác động tới sinh hoạt, đặc thù là vấn đề đại tiện. Đây là tình trạng cơ vòng trong hệ tiêu hóa bị co thắt bất thường gây tình trạng đau bụng và những đổi thay trong vấn đề tiêu hóa thức ăn. Rối loàn tiêu hóa thường gặp ở trẻ do cấu trúc hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, sức đề kháng yếu hoặc do dùng kháng sinh và chế độ dinh dưỡng không hợp lý.
Rối loạn tiêu hóa sở hữu thể dẫn tới những tác động ko rẻ cho thời kỳ phát triển sau này của trẻ. Bởi đây là giai đoạn lớn mạnh thân thể, cần lượng dinh dưỡng ổn định. Hệ quả của rối loạn này thường là trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm lớn mạnh thể chất, hệ miễn dịch suy giảm đáng đề cập. Mẹ có thể tìm hiểu kỹ hơn về trẻ bị rối loạn tiêu hóa tại: https://suckhoegiadinh2019.blogspot.com/2019/05/tre-bi-roi-loan-tieu-hoa.html để chăm sóc sức khỏe cho trẻ tốt nhất.
 
Back
Top