Lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc quyết tâm tăng cường hợp tác

T

T$

Guest
Tổng thống Barack Obama và phía đối tác Trung Quốc, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh đến sự cần thiết hợp tác, ngay cả khi công nhận có khác biệt về mậu dịch, tiền tệ và nhân quyền.

Hai nhà lãnh đạo cùng lên tiếng tại cuộc họp báo chung hôm thứ Tư tại Tòa Bạch Ốc.

Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý tiến đến cuộc đối thoại về nhân quyền. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào công nhận còn có nhiều việc phải làm tại Trung Quốc về nhân quyền.

Ông nói Trung Quốc muốn đối thoại và trao đổi với Hoa Kỳ về những vấn đề này trên căn bản tôn trọng lẫn nhau và trên nguyên tắc không can thiệp vào nội bộ của nhau.

Tổng thống Obama nói hai nước có thể nhận được những lợi ích to lớn khi cộng tác với nhau, tuy nhiên Trung Quốc cần phải làm nhiều hơn nữa để đánh giá lại đồng tiền của mình nhằm giúp giải quyết tình trạng mất cân bằng mậu dịch to lớn giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ nói hai phía đã ký hàng chục thỏa thuận giúp tăng xuất khẩu của Hoa Kỳ hơn 45 tỉ đô la. Ông nói những thỏa thuận này cũng tăng đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ thêm nhiều tỉ đô la.

Tổng thống Obama cũng nói Hoa Kỳ ủng hộ đối thoại thêm giữa Trung Quốc và Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Về tình hình bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Obama nói Chủ tịch Trung Quốc đồng ý là Bắc Triều Tiên phải tránh đưa thêm các hành vi gây hấn.

Tối thứ Tư, Chủ tịch Trung Quốc sẽ dự dạ tiệc dành cho quốc khách do Tổng thống Hoa Kỳ khoản đãi.

Qua ngày thứ Năm, ông Hồ sẽ gặp lãnh đạo Quốc hội Hoa Kỳ và đọc bài diễn văn tại Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ Trung, trước khi đi Chicago, thành phố lớn thứ ba của Mỹ.
 
Back
Top