Hoa Kỳ tăng cường tấn công IS

T

T$

Guest



151214185718_obama_640x360_epa_nocredit.jpg
Image copyright
EPA



Image caption

Tổng thống Obama nói Hoa Mỹ đang tăng cường các đợt tấn công vào tổ chức IS

Tổng thống Barack Obama nói Hoa Kỳ đang tăng cường các đợt tấn công mạnh hơn bao giờ hết, nhắm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Trong tháng 11, số đợt không kích nhắm vào tổ chức này nhiều hơn bất kỳ tháng nào, ông Obama phát biểu tại Lầu Năm Góc.
Ông Obama cho biết, vài tuần qua, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt một số thủ lĩnh IS và tấn công các cơ sở dầu mỏ, nơi cung cấp tài chính cho hoạt động của tổ chức này.
Tổng thống Hoa Kỳ đang tìm cách trấn an công chúng sau cuộc tấn công tại California làm thiệt mạng 14 người.
Hai nghi phạm là cặp đôi Hồi giáo cực đoan gây ra vụ tấn công ở Mỹ chỉ vài tuần sau khi các tay súng Hồi giáo làm thiệt mạng 130 người trong vụ tấn công Paris.
Có khoảng 9.000 đợt không kích nhắm vào IS kể từ khi chiến dịch bắt đầu vào mùa hè năm 2014.
Tổng thống Obama nói IS đã mất 40% vùng kiểm soát ở Iraq, và nhóm khủng bố này không có một chiến dịch trên bộ thành công nào ở Syria hay Iraq từ hồi mùa hè.
Ông cảnh báo Hoa Kỳ và các đối tác phải đối mặt với “một trận chiến khốc liệt trong tương lai”.
[h=2]'Mục tiêu kế tiếp'[/h]





Image copyright
Getty



Image caption

Đầu tháng 12, Quốc hội Anh đã bỏ phiếu cho phép tiến hành không kích Syria cùng các đồng minh

Ông Obama nêu tên các thủ lĩnh dân quân đã bị đưa vào tầm ngắm và tiêu diệt.
Sử dụng một danh xưng khác của tổ chức này, ông Obama nói: “Vấn đề là, các thủ lĩnh ISIL không thể lẩn trốn và thông điệp kế tiếp của chúng ta dành cho chúng là: ‘Ngươi là mục tiêu kế tiếp.’”
Trong danh sách được nêu có Mohammed Emwazi, một dân quân người Anh gốc Kuwait. Người này nổi tiếng với tên gọi Jihadi John, đã xuất hiện trong những đoạn băng video chặt đầu các con tin phương Tây. Mohammed Emwazi bị giết một tháng trước.
Vào thứ Năm 17/12, Tổng thống Obama sẽ thăm Trung tâm chống Khủng bố Quốc gia ở Virginia, nơi ông sẽ nghe báo cáo và có bài phát biểu.
Thực hiện hai cuộc viếng thăm liên tiếp, Tổng thống Obama cố gắng tìm cách trấn an công chúng Mỹ, vốn đang lo ngại về chính sách chống lại IS của ông.






Image copyright
EPA



Image caption

Ông Obama gặp Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter tại Lầu Năm Góc, trước khi ông này đi Trung Đông

Chỉ hơn một tuần trước, ông Obama đọc diễn văn trên các kênh truyền hình lớn về cùng chủ đề và cảnh báo về tâm lý chống người Hồi giáo trong nước Mỹ.
Những người chỉ trích chiến lược của ông vẫn tiếp tục gia tăng áp lực.
Người đứng đầu phe đa số tại Hạ viện, ông Kevin McCarthy, thuộc Đảng Cộng hòa, phát biểu hôm Thứ Hai 14/12: “Rõ ràng chiến lược hiện tại của tổng thống không có tác dụng.”
“Vượt xa khỏi sự kiểm soát, ít nhiều bị đánh bại, nhưng ISIS giờ đã mở rộng tầm ảnh hưởng của hoạt động khủng bố ra xa hơn bao giờ hết. ”
Trong vài tuần qua, nỗi sợ nguy cơ khủng bố của người Mỹ đã dâng cao, với khoảng 70% dân cư nói nguy cơ có một cuộc tấn công vào nước Mỹ ít nhất là “khá cao”.


Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top