Hút thuốc lá ảnh hưởng tới cơ bắp

thanhlinh

Junior Member
Từ lâu, chúng ta đã biết hút thuốc lá kéo theo rất nhiều bệnh tật. Mới đây, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng hút thuốc còn là nguyên nhân gây rã khối cơ khi về già và gây ra sự suy yếu nhanh chóng kèm theo sự mất tự chủ.
Một nghiên cứu lâm sàng đã xác nhận những người nghiện thuốc lá thường ít có cơ bắp hơn những người không hút thuốc.
Nhưng nguyên do của tình trạng này thì không phải ai cũng biết rõ.
Một tổ chức khoa học quốc tế đã khám phá ra rằng thuốc lá đã làm xáo trộn quá trình đổi mới hằng ngày của những tế bào cơ.
Nghiên cứu cho thấy chứng nhiễm độc thuốc lá có thể làm cho những căn bệnh về cơ thêm nghiêm trọng, chẳng hạn như suy cơ liên quan tới tuổi già hay liên quan tới một sự xáo trộn về thần kinh.
Để đi đến được kết luận này, họ đã so sánh tổng lượng prôtêin cơ giữa một nhóm người không hút thuốc và một nhóm người nghiện thuốc (hút ít nhất một bao mỗi ngày và kéo dài trong 20 năm).
Để đo được lượng tế bào cơ mỗi ngày, các nhà khoa học đã tiêm cho những người tham gia thí nghiệm một hỗn hợp axít amin đã được đánh dấu để có thể nhận ra mỗi lần chúng được hấp thụ vào trong mô cơ.
Sau đó, họ tiến hành xét nghiệm mô cơ để xác định có bao nhiêu mẫu đã chuyển thành prôtêin góp phần duy trì khối cơ.
Kết quả là những người hút thuốc có lượng cơ sản sinh ít hơn những người không hút thuốc.
Những thí nghiệm này đều chứng minh rằng thuốc lá không chỉ có tác hại với phổi mà còn với những cơ quan khác như cơ bắp. Thêm một lý do nữa để ngừng hút thuốc trước khi bạn “tiêu thụ” hết tổng số vốn cơ bắp của mình.


Tiền Phong/Sciences et Avenir
 
Back
Top