Giải Khổng Tử công bố danh sách đề cử

T

T$

Guest
(ThuVienBao.com) -
2607.jpg
Giải thưởng Hòa bình của Trung Quốc lấy tên nhà hiền triết thời Chiến quốc

Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và nhà sáng lập Microsoft Bill Gates nằm trong số các ứng viên được đề cử cho giải thưởng được mệnh danh là ‘Giải Hòa bình’ của Trung Quốc.
Nhà tổ chức Giải Khổng Tử đã loan báo danh sách các ứng viên hôm Chủ nhật ngày 9/9.
Hồi năm ngoái, giải thưởng này đã được trao cho nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin về vai trò của ông trong việc nâng cao vị thế nước Nga và đàn áp các lực lượng chống chính phủ ở Chechnya.
Trung tâm nghiên cứu Hòa bình quốc tế Trung Quốc đã đưa ra giả thưởng này hồi năm 2010 trong một nỗ lực rõ ràng muốn đối trọng với giải Nobel Hòa bình vốn được trao nhà văn Trung Quốc Lưu Hiểu Ba, nhận vật bất đồng chính kiến đang bị chính phủ Trung Quốc cầm tù, trong cùng năm.
Ông Lưu thụ án 11 năm tù vì đứng tên trong lời kêu gọi cải cách chính trị ở Trung Quốc.
Việc ông Lưu được chọn trao giải Nobel Hòa bình đã làm chính phủ và những người chủ nghĩa dân tộc ở Trung Quốc nổi giận. Họ cáo buộc Ủy ban Giải Nobel là can thiệp vào hệ thống tư pháp của Trung Quốc và việc này nằm trong âm mưu hạ nhục Bắc Kinh.
Các ứng cử viên của Giải Khổng Tử trong năm nay bao gồm cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan, Tổng thư ký đương nhiệm Ban Ki-moon, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, nhà sáng lập Microsoft Bill Gates, nhà hoạt động xã hội Trung Quốc Vương Định Quốc, Giáo sư Thang Nhất Giới của Đại học Bắc Kinh, nhà nghiên cứu lúa gạo Trung Quốc Viên Long Bình và Ban Thiền Lạt Ma đời thứ 11.
Ban Thiền Lạt Ma là lãnh đạo tinh thần thứ hai của Tây Tạng chỉ đứng sau Đức Đạt Lai Lạt Ma, tuy nhiên đa số người dân Tây Tạng không nhìn nhận ngôi vị này vì ông được Bắc Kinh dựng lên.
Các nhà tài trợ giải thưởng là các giáo sư và các học giả tự cho rằng họ hoạt động độc lập với chính phủ Trung Quốc.
Giải Khổng Tử năm 2010 đã được trao cho cựu phó Tổng thống Đài Loan Liên Chấn vì đã có công ‘bắc một nhịp cầu hòa bình giữa Đài Loan và đại lục’.


Theo BBC Vietnamese
 
Kem Snowee - Thưởng thức kem với phong cách Snowee
Ghé đến Snowee thưởng thức kem Ý cực ngon
Kem Snowee
Hệ thống kem Snowee khai trương
Thưởng Thức Phong Cách Kem Ý Tươi Nguyên, Ngon Ngọt Hấp Dẫn Của Kem Snowee
Nhà hàng Kem SNOWEE
- Địa chỉ:Tầng 3 TTTM Pico Mall,
229 Tây Sơn,Đống Đa,HN
- ĐT: 04 6684 4827
- Hotline: 0972.680.606
 
Back
Top