Giúp trẻ chơi quanh nhà an toàn và bảo đảm.

thanhlinh

Junior Member
p_tr.gif

Các bậc cha mẹ thường hay lo lắng về việc con mình bị bắt cóc hoặc bị hành hung, nhưng nhiều người lại bỏ qua những trường hợp đe doạ đến sự an toàn và sức khoẻ của con mình ngay tại nhà của mình vì trẻ em từ 1 – 4 tuổi lại có thể dễ dàng bị bỏng, chết đuối, ngộp thở, trúng độc, hay bị ngã hơn là bị người ngoài hành hung.
Hiện nay trên thị trường có bán nhiều thiết bị an toàn cho trẻ. Tuy vậy, bạn nên nhớ rằng các thiết bị đó vẫn không hoàn toàn thay thế được sự chăm sóc của bạn. Do vậy thiết bị giữ trẻ tốt nhất vẫn là sự giám sát của bạn.

Muốn đề cập đến vấn đề an toàn cho trẻ thì chắc cả cuốn sách cũng không nói hết được. Trong nội dung bài này chỉ giới thiệu một số phương pháp giữ trẻ an toàn nhằm giúp bạn biết cách phải làm gì trước khi con bạn ra đời, trước khi con bạn biết bò, và trước khi con bạn bắt đầu chập chững biết đi.

Bạn phải nâng niu con trên tay thật cẩn thận khi con còn nhỏ. Để ý trông chừng khi nó bắt đầu biết đi vì lúc này bé hay leo trèo để tìm những thứ có thể chơi được. Cũng nên chú ý đến bất kỳ khoảng trống nào mà nó có thể chui vào, có thể làm cửa để chận lại. Nên khoá cẩn thận hoặc chuyển sang những nơi bé không thể chạm đến các loại có thể gây độc hoặc bất kỳ nguy cơ nào khác – cất dọn các loại dung dịch, thuốc, vitamin, dao, những vật nhỏ có thể làm cho trẻ dễ bị ngộp, mắc nghẹn, v.v.

Khi con bạn đã lớn hơn, bạn phải xem lại những biện pháp đề phòng này có còn thích hợp nữa hay không. Nên nhớ việc chăm sóc trẻ phải được để ý thường xuyên, ví dụ như cái cửa nhỏ ở trên đầu cầu thang để bảo vệ cho trẻ 1 tuổi, coi chừng trẻ 2 tuổi có thể leo qua được.

Đề phòng những thứ đồ đạc trong nhà.

Theo Ủy Ban An Toàn Sản Phẩm Tiêu Thụ thì chỉ trong 4 năm ( từ năm 1982 đến 1986), các phòng cấp cứu ở bệnh viện đã nhận điều trị khoảng 4.880 ca trẻ bị thương do ngăn kéo tủ, ti vi và kệ sách va đập; trong đó 11 em dưới 5 tuổi đã tử vong do những tai nạn này.

Những vật lớn và nặng trong nhà thường rất nguy hiểm – hãy cài chốt lên tường những thứ bạn có thể làm được, và đẩy lùi vào trong hoặc chuyển chúng tránh xa khỏi tầm với của các em. Sau khi biết bò, các em thường hay lôi kéo nhiều thứ. Và khi biết cách leo, phải trông chừng cẩn thận.

Lắp đặt cửa.Hầu hết các bậc cha mẹ đều để ý lắp cửa bảo hộ hoặc những thiết bị an toàn cần thiết khác. Bạn có thể mở cửa ra bên ngoài cho thoáng khí trong khi đang trông con ở bên trong nhưng vẫn có thể chặn không cho con bò ra cầu thang hoặc chui vào phòng tắm, nhà bếp.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng có một số loại cửa bảo hộ lại có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Nói chung, hãy tìm những loại cổng mà con bạn không thể tự mở được, nhưng phải là loại cổng mà bạn phải mở dễ dàng.

Hãy chọn loại cửa có chấn song thẳng đứng và có màn lưới cứng để chặn không cho con ra khỏi phạm vi giới hạn. Nên lắp cửa bắt bản lề vào tường (tốt hơn loại cổng đẩy) ở đầu cầu thang - như thế an toàn hơn. Lắp thêm một cổng nữa ở bậc thềm thứ ba tính từ dưới lên.

Phòng tránh lửa

Nếu có điều kiện thì nên lắp đặt hệ thống báo khói ở phòng ngủ và một cái gần nhà bếp. Kiểm tra hàng tháng để xem chúng có bị hư không, và thay pin hàng năm. “Hệ thống báo khói hoạt động tốt sẽ giảm tỷ lệ tử vong vì hỏa hoạn được một nửa”. Nếu nhà có lò sưởi, nên đặt bình chữa cháy gần đó, và đặt nó trong tình trạng hoạt động tốt hoặc kiểm tra theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Nên cho con bạn biết những nguy hiểm về lửa và cho con biết cách phòng tránh lửa.

Phòng tránh chết đuối

Đừng quên để mắt đến các xô chứa nước hoặc chất lỏng. Chỉ cần ngơi mắt không trông chừng các em khoảng 1 – 2 phút, các em cũng có thể bị chết đuối với lượng nước chỉ cao khoảng 5 cm. Đây là một điều khó tin nhưng lại thường hay xảy ra với trẻ bởi vì các em nặng ở đầu. Nếu bị mất thăng bằng (thường như thế) trong khi đang mải nhìn vào phòng vệ sinh hay nhìn vào xô nước, các em bị chúi đầu vào và không ra được.
Lắp cửa sổ chắc chắn
Những sợi dây mắc rèm cửa đôi lúc cũng tỏ ra rất nguy hiểm vì trong khi chơi giỡn bé dưới 5 tuổi vô tình dùng dây đó để siết cổ. Những em nhỏ hơn, thường khoảng 10 – 15 tháng tuổi, được đặt nằm trong nôi gần cửa sổ và các em hay với tay kéo sợi dây.
Để ý thường xuyên đến các chốt của sổ để phòng tránh trường hợp cửa sổ bị lỏng sau một thời gian sử dụng.
Chuẩn bị tình huống xấu nhất
Trước khi sự cố xảy ra, hãy kiểm tra trong niên giám điện thoại để tìm số điện thoại khẩn cấp và những thủ tục cần thiết. Tìm những số điện thoại có liên quan đến giải quyết những trường hợp ngộ độc. Và xác định số điện thoại thích hợp để gọi khi bạn cần nhân viên y tế. Dán số điện thoại hoặc thông tin này lên những chỗ dễ nhìn thấy nhất.

parentcenter.com
 

Attachments

  • 881..jpg
    881..jpg
    8.6 KB · Views: 0
Back
Top