Finding Nemo - “Bố” Pixar thân yêu, Nemo đã trở về!

Jolie

Member
Cốt truyện Nemo được ấp ủ từ năm 1992 khi Stanton thăm thế giới đại dương ở Vallejo, Carlifornia. Cảm giác về sự che chở với cậu con trai duy nhất Ben (giờ đã 10 tuổi và là anh của Audrey 7 tuổi) đã truyền cảm hứng cho câu chuyện giữa cha và con, bể cá của nha sĩ.
3e3findingnemover2.jpg

Chúng chỉ là những đồ chơi, những chàng cao bồi bằng vải thích được ôm ấp, những con côn trùng đáng yêu, những con quái vật bằng lông thú. Khi những người kể chuyện truyền cảm ở xưởng phim Pixar tạo nên chúng, những đồ chơi này đã đến với cuộc sống. Marlin cũng vậy. Con cá bố sống đơn độc được Albert Brooks lồng tiếng, là nhân vật chính trong phim gây sửng sốt của hãng Pixar – Finding Nemo (Đi tìm Nemo). Brooks kể lại. Khi một phóng viên trong bữa tiệc miêu tả con cá hề này quá thận trọng, tôi đứng phắt dậy và nói: “Quá thận trọng? Nếu vợ con anh bị cá mập ăn thịt anh sẽ không như vậy chứ?”. Sau đó, tôi nhận thấy mình đang la hét chỉ vì một con cá.

Marlin không phải là con cá. Nó là một hình ảnh đồ họa được tạo ra nhờ máy tính, gắn liền với một giọng nói bực bội nổi tiếng. Nhưng Marlin có đầy đủ tính cách của một con người: sự thiếu tự tin, sự nghi ngờ, những nếp nhăn khổng lồ của lo lắng và ẩn chứa trong đó rất nhiều trái tim nhân hậu. Sức công phá của Finding Nemo đã cướp sạch tình cảm yêu mến của khán giả. Những đặc tính đồ họa trang nhã không thể sánh kịp và sự hóm hỉnh của những kẻ tinh nghịch đã từng biến 4 bộ phim đầu tay của hãng Pixar ( Toy Story 1 và 2, A Monster, Inc) thành những chuẩn mực bằng vàng trong khả năng sáng tạo của máy tính. Vàng ở đây có nghĩa là 1,73 tỉ đôla thu về từ nhóm 4 người, ngoài ra xe chở tiền còn đầy hơn nhờ lợi nhuận từ DVD cad băng video. Chủ nhân của Pixar, Steve Jobs sẽ phải đấu tranh để nắm giữ toàn bộ số tiền từ hãng phân phối phim Disney. Hãng này sẽ phải trao trả tiền để làm hợp đồng mới ( hợp đồng cũ sẽ hết hạn năm 2005). Hai studio sẽ chia sẻ lợi nhuận từ hãng Pixar nhưng từ khi hãng phim CGI Picture tăng trưởng gấp hai lần mức mà phim hoạt hình Mouse House đạt được, Jobs vẫn muốn khoản chia lớn hơn.
e16findingnemo800x600.jpg

Những nhân viên của Pixar không phải là những cậu bé mà là những người đàn ông phả ra sức trẻ tốt lành. Công ty có trụ sở chính ở Emeryville, California. Nó trông giống như một xe đẩy trẻ em khổng lồ, một loại nhà lắp ghép từ thân cây. Đồ chơi và những thứ lỉnh kỉnh chất đầy văn phòng của “bộ não” Pixar, John Lasseter, người luôn mặc đồng phục áo sơ mi Hawaii lòe loẹt. “Cha đẻ” của Finding Nemo là một người đàn ông 37 tuổi, có khuôn mặt non choẹt, được bầy cá gọi tên là Andrew Stanton. Stanton, Lessater cùng những người còn lại trông giống như những đứa trẻ tinh nghịch, say mê những đồ chơi làm từ máy tính.
Những nghệ sĩ thiên thần này đã phải làm việc cả ngày lẫn đêm để đem đến những thước phim tinh xảo cho trẻ em và người lớn. Toy Story (Câu chuyện đồ chơi) và Abug’s life (Cuộc đời chú rệp) là những câu chuyện ngụ ngôn thông minh của tình bạn thắm thiết. Hai bộ phim gần đây nhất (Monster, Inc (Quái vật) và Finding Nemo (Đi tìm Nemo)) không hẳn là câu chuyện của những người đàn ông trưởng thành (trong vỏ bọc của con quái vật hay một con cá hề) trải qua sự vất vả, khó khăn, nhọc nhằn hay niềm vui khi học cách làm cha. Giống như phim hoạt hình kinh điển của Walt Disney hay truyện ngụ ngôn của Speilberg, Finding Nemo là sự chia cắt đầy gian khổ của những đứa con khỏi cho mẹ chúng. Khác biệt mới của nó với những phim khác là sự bi kịch hóa những phiêu lưu, khát khao của người cha trải qua trên chặng đường tìm kiếm cậu con trai quý tử bướng bỉnh.
findingnemo005.jpg

Trước khi Finding Nemo cất tiếng khóc chào đời, Marlin là một cỗ máy háo hức và ầm ĩ. Khi nó biết rằng mình phải làm cha của 400 con cá nó tỏ ra rất bồn chồn, lo âu và suy nghĩ. “Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng không thích tôi?”. Nhưng nó hoàn toàn đúng về những đứa con yêu quý trong thế giới cá nuốt cá ở dải đá ngầm, vùng biển Australia. Nemo (Alexander Gould) là con cá hề duy nhất sống sót khi một con cá mập hung hãn ăn tươi nuốt sống mẹ nó và 399 người anh em ruột. Nemo gặp phải trở ngại bởi một cái vây kém phát triển. Còn Marlin gánh vác trách nhiệm nặng nề với những giác quan nhậy bén của kinh sợ. Khi Nemo đủ lớn để đi thành bầy, chủ nghĩa bi quan của người cha lại một lần nữa phát huy hiệu lực. Trong lúc mải ngắm một con thuyền, chú bé bơi đến mặt nước và bị vớt lên bởi một người câu cá – một nha sĩ. Với một bể cá trong văn phòng và cả cô cháu gái xấu xa, hắn không ngần ngại đem cho con cá xinh đẹp này.
Con cá bố phải chinh phục bản thân trong đại dương bao la, luôn luôn quay cuồng trong xoáy nước của sự khiếp sợ. Bạn đồng hành của nó trong quá trình tìm kiếm là một con cá dĩa xanh đãng trí Dory (Ellen DeGeneres), có cái đuôi màu nắng. Trong cuộc săn tìm Nemo chúng được trợ giúp cũng như bị đe dọa bởi tất cả những sinh vật biển cả: một con cá có vảy chân hăm dọa, một vài, không hẳn tất cả những con cá mập hung hãn, một bầy sứa đáng sợ và gia đình rùa biển. Trong tình trạng bị giam cầm, Nemo tìm được những người bạn của riêng mình: một con sao biển – Peach (Allison Janney), người chỉ huy của bể cá – Gill (Willem Dafoe), một kẻ thô bạo luôn càu nhàu “Cá không có nghĩa là bị nhốt trong hộp”.
FindingNemo004.jpg

Chúng không có ý định tạo nên một Finding Nemo tuyệt đẹp nhưng khung cảnh kì ảo, đầy mê hoặc được giao nhiệm vụ lấn át những bộ phim thôi miên khán giả trước đây của Pixar. Kịch tính xảy ra khi Marlin và Dory né tránh bầy sứa, nỗi sợ của Nemo bị giam giữ trong túi nhựa, được khai phá với nguồn sinh lực dồi dào và cân bằng với hàng tá những đoạn hài hước rất tài tình. Đặc biệt hơn nữa, DeGeneres và Stanton nhập vai những con rùa chỉ đường. Finding Nemo có sự cộng hưởng về nghệ thuật rất mạnh mẽ (nó muốn ám chỉ những bộ phim ưa thích từ Pinocchio đến Psycho), tác động không ngần ngại vào những cửa hàng sinh vật cảnh hay những bể cá. Đồng thời, ẩn bên trong đó là những nụ cười mỉa mai như những phim khác xuất xưởng từ Pixar.
Cốt truyện Nemo được ấp ủ từ năm 1992 khi Stanton thăm thế giới đại dương ở Vallejo, Carlifornia. Cảm giác về sự che chở với cậu con trai duy nhất Ben (giờ đã 10 tuổi và là anh của Audrey 7 tuổi) đã truyền cảm hứng cho câu chuyện giữa cha và con, bể cá của nha sĩ. Những hồi tưởng lại thời thơ ấu tại Rockport, Massachusetts đã cung cấp thêm địa điểm thứ 2 cho bộ phim.
fdnmoss.jpg

Cái vây ngắn của Nemo, tình trạng xấu này không làm nó bơi chậm đi. Nó trở thành, theo cách nói của Stanton, “phép ẩn dụ cho bất cứ điều gì bạn lo lắng vẫn thiếu hay chưa hình thành trong con người bạn. Cha mẹ thường nghĩ việc che chở con cái là sự phản chiếu hình ảnh họ. Họ trở nên ám ảnh và lo âu mặc dù đó là năng lực của bọn trẻ để thấu hiểu hoặc là cách lựa chọn của chúng. Bộ phim này muốn khẳng định “không có một người cha hoàn hảo cũng như không có một đứa trẻ nào hoàn thiện”. Không có một đảm bảo nào sẽ có câu trả lời cho các bậc phụ huynh. Khi Marlin hỏi rùa biển Crush làm thế nào để người cha biết được con mình có thế sẵn sàng bơi được, Crush thông thái trả lời “Anh không thể nào biết được đâu. Khi chúng biết được liệu anh có biết được không?”. Finding Nemo đề cập đến một chiều duy nhất của nhận biết. Điều đó có nghĩa “Hãy ra đi rồi quay trở lại!”
Để khám phá bầy cá của họ không thể và có thể làm gì, Stanton và đội ngũ nhân viên lắp dựng một bể cá và thả vào đó con cá dĩa xanh, con cá hề và những loại khác. Một số con là những thợ lặn khét tiếng để tiếp cận, nghiên cứu chủ đề của họ tỉ mỉ hơn. Summers phân loại cá bơi thành hai loại chính: loại chèo thuyền: vây di chuyển về phía trước và sau, loại đập ruồi: vây di chuyển lên và xuống. Một cách ngẫu nhiên, Stanton đã lựa chọn hai nhân vật chính thuộc hai loại trên.
FindingNemofindingnemo3570108853480.jpg

Bất cứ quá trình đào tạo nào cũng có sự học hỏi những gì bạn biết. Những họa sĩ hoạt hình Pixar phải học hỏi rất nhiều cái Stanton gọi là “ma thuật của những sinh vật dưới nước”. “Chúng nhạt mầu khi đi xa khỏi bạn và rõ nét khi tiến lại gần”. Tất cả những điều này phải được phân tích kĩ hay dự báo trước. “Điều đó như thể anh đẩy cho bạn một chiếc bánh gato và bảo “Được rồi! Hãy tìm ra những nguyên liệu nào có trong chiếc bánh này!” Không có cuốn sách nào hướng dẫn, bạn chỉ có thể nói được “Tôi nghĩ mình nếm thấy trứng…đường…”.
Hầu hết các diễn viên lồng tiếng cho bầy cá thuê chất giọng mà thậm chí không nếm “mùi trứng”. Họ ghi âm giọng nói trước khi phim được thực hiện và thường xuyên không có mặt những diễn viên khác. Hơn cả cách thông thường, diễn viên phải tự biến mình thành những đứa trẻ phấn đấu để làm hài lòng người cha “đạo diễn” chiều chuộng nhưng rất khó tính. “Có rất nhiều thông tin mà bạn không thể chia sẻ và chúng tồn tại cùng với điều này rất lâu rồi”. Dafoe (Gill) – thủ lĩnh bể cá, người vạch ra kế hoạch trốn thoát cho Nemo nói: “Bạn phải trao cho họ tất cả vad tin tưởng”. Còn đối với Brooks, người lồng tiếng cho Marlin, chỉ có một lí do duy nhất để anh nhận vai: “Vì tôi có một bé trai 4 tuổi rưỡi và bé gái 3 tuổi”. Nếu lũ trẻ thích bộ phim, cha chúng sẽ là một người hùng.
FindingNemo2jpg.jpg

Theo nhiều hướng suy nghĩ, phía sau màn ảnh cũng như ở trên đó, Nemo là câu chuyện tìm kiếm quá trình trưởng thành của bản thân. Trong vòng 10 năm, Stanton hài lòng để góp mặt với tư cách là một tác giả kịch bản và đồng đạo diễn vơi Lasseter. Anh thuyết phục, lôi cuốn, tạo ra những phim ngắn đầu tiên của Pixar và vạch ra nghệ thuật kể chuyện của CGI. “Chúng tôi tất cả đều nghĩ John là người tài giỏi nhất trong tất cả những lát bánh mì được cắt”. Stanton quả quyết “Chúng tôi sẽ theo chân anh tới bất cứ đâu”. Nhưng Stanton đã miệt mài rèn rũa và tích trữ những ý tưởng về Nemo trước khi tung bóng sang người bạn thân. “Một phần của bộ phim là cái tôi bản thân”. Anh thừa nhận. “Tôi đang ở đây làm phim cùng bốn hoặc năm người nữa. Nếu nhận thấy một phần của nó không phải là chính tôi, tôi sẽ tiến đến đâu nếu như đơn độc một mình với công việc chất đống?”.
Rất nhiều người đã nhanh chóng đặt tay lên sản phẩm hoàn thiện “Đi tìm Nemo”. Nhưng Stanton, người sáng tạo câu chuyện, đồng tác giả kịch bản, đạo diễn và người lồng tiếng cho sinh vật được yêu thích nhất trong đó mới là cha đẻ thực thụ của Finding Nemo. Thật tuyệt vời cho đứa con xinh xắn, sủi bong bóng mà hãng Pixar sinh thành!
www.jpg

Zone Q​
(Theo Time)​
 
Back
Top