Champions League: Bóng đá Anh tìm lại ánh hào quang

T

T$

Guest



150827174359_champions_league_groups_950x633_afp_nocredit.jpg
Image copyright
AFP



UEFA Champions League 2015-2016 đã trở lại và được hâm nóng với lễ bốc thăm chia bảng vào tuần qua.
Real Madrid, Barcelona hay Bayern Munich vẫn là những cái tên sáng giá nhất cho cuộc chiến vô địch. Và bên cạnh đó, người ta cũng háo hức chờ đợi ở các đội bóng Anh sau quãng thời gian đánh mất vị thế ở đấu trường danh giá nhất châu Âu.
[h=2]Từ sự trở lại của Manchester United[/h]Với chiến thắng với tổng tỉ số 7-1 trước Club Brugge, Manchester United đã chính thức trở lại vòng bảng UEFA Champions League sau 1 năm vắng bóng. Chỉ 1 năm thôi, nhưng đối với những người yêu mên nửa đỏ thành Manchester khoảng thời gian ấy như choáng đầy cả 1 thế kỉ.
Ở một lần hiếm hoi vắng bóng MU, bóng đá Anh chứng kiến một trong những mùa giải C1/Champions League đáng quên nhất trong lịch sử khi ngay từ vòng Tứ kết, giải đấu đấu đã sạch bóng các đại diện đến từ xứ sở sương mù.






Image copyright
Getty



Điều đó chứng minh một sự thật rằng, MU đã và vẫn luôn là một trong những niềm hi vọng lớn nhất của Premier League khi bước ra sân chơi châu lục. Nên nhớ, ngay cả ở mùa giải 2013-2014, một MU yếu đuối nhất trong nhiều thập kỉ qua dưới triều đại David Moyes vẫn lọt đến tận tứ kết, điều mà không một đại diện nào của Anh quốc làm được ở mùa giải trước.
Riêng với đội bóng thành Manchester, người hâm một có quyền kì vọng vào sự trở lại của Quỷ đỏ. Sự kì vọng đó không chỉ đến từ màn trình diễn thuyết phục vừa qua trước Club Brugge mà còn đến từ truyền thống, tên tuổi của một đội bóng đã 3 lần lên ngôi tại đấu trường C1/Champions League ; đến từ khát khao của Wayne Rooney và các đồng đội ; đến từ cá tính và kinh nghiệm của Louis Van Gaal.
Sự trở lại của MU không chỉ đem lại những ý nghĩa về mặt chuyện môn mà còn cả những tác động về tinh thần. Có MU, những Chelsea, Arsenal hay Man City sẽ thêm phần tự tin trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với các đại diện của Đức hay Tây Ban Nha.
[h=2]Ẩn số Arsenal và Man City[/h]





Image copyright
Reuters



Arsenal có lẽ là một trường hợp đặc biệt của UEFA Champions League với một mô-típ quen thuộc của họ tại đấu trường này – đó là lọt vào vòng 16 đội, gặp phải một đối thủ sừng sỏ và rồi bị loại trong tư thế ngẩng cao đầu.
Đối với Man City, The Citizen từ sau khi chuyển mình nhờ túi tiền của các ông chủ người Ả Rập, rất nhanh họ đã kịp mang về phòng truyền thống 2 chức vô địch Premier League. Ấy thế nhưng, Champions League lại là một chuyện hoàn toàn khác. “Gã nhà giàu” thành Manchester vẫn luôn bị coi là “nho vẫn còn xanh” ở đấu trường châu lục cho đến trước mùa giải năm nay.
Cả Arsenal và Man City đều cần có những sự thay đổi để có thể tạo nên bước chuyển mình thực sự ở UEFA Champions League. Với sự chuẩn bị của cả hai đội, người hâm mộ hoàn toàn có thể tin vào điều đó ở ngay mùa giải năm nay.






Image copyright
Reuters



The Gunner sau nhiều mùa giải thất bại đang cho thấy sự thay đổi ngày càng rõ nét. Họ đã có được màn chuẩn bị có thể coi là hoàn hảo nhất trong nhiều năm qua thể hiện qua loạt trận giao hữu mùa hè. Bên cạnh đó, đội hình Arsenal cũng không có quá nhiều xáo trộn và dần dần ổn định. Không những thế, việc lần đầu tiên sau nhiều năm bị bật ra khỏi nhóm hạt giống ở khía cạnh nào đó hóa ra lại hay cho đoàn quân của HLV Arsene Wenger. Khi ấy, họ sẽ được giải tỏa rất nhiều áp lực và khi tinh thần đã thoải mái, ai cũng thấy Pháo thủ thăng hoa như thế nào.
Còn với Man City, vẫn chính sách vung tiền chiêu mộ các siêu sao, như mọi năm, đội hình The Citizen lại mạnh mẽ hơn mỗi khi bước vào mùa giải mới. Sự xuất hiện của những Sterling, Fabian Delph và rất có thể sắp tới là De Bruyne cùng phong độ cao của Aguero, Silva hay Toure là sự đảm bảo cho sức mạnh của Man City ở mùa giải năm nay. Ít nhất sức mạnh ấy đã được thể hiện qua 3 vòng đấu đầu tiên của giải Ngoại hạng. Cùng với những bài học kinh nghiệm rút ra từ những thất bại của các năm trước, Man City ở Champions League năm nay hứa hẹn sẽ rất đáng xem.
[h=2]'Lá cờ đầu' Chelsea[/h]





Image copyright
Reuters



Mặc cho sự trở lại mạnh mẽ của Man United hay những ẩn số thú vị từ Arsenal hay Man City, không thể phủ nhận một sự thật rằng, Chelsea vẫn sẽ là lá cờ đầu của Premier League ở Champions League năm nay.
Sự ổn định đến từ The Blues dưới bàn tay huấn luyện lọc lõi của Mourinho là cơ sở để đại diện thành London nhận được nhiều sự kì vọng nhất từ người hâm mộ. Thất bại đau đớn trước PSG tại vòng 1/16 năm ngoái chẳng thể phủ nhận Chelsea đang là một thế lực đáng sợ tại châu Âu.
Thất bại ấy chỉ càng làm tăng thêm quyết tâm cho đội bóng Anh trong chiến dịch tìm kiếm một chức vô địch UEFA Champions League đúng nghĩa, sau chiến công có phần may mắn năm 2012.
Đã ba năm kể từ lúc Chelsea mang về chiếc cup Champions League gần đây nhất cho bóng đá Anh. Ba năm không phải là khoảng thời gian quá dài, ấy thế nhưng, trong khoảng thời gian ấy, Đức và Tây Ban Nha đã kịp tạo nên những trận chung kết nội bộ trên đỉnh châu Âu. Điều đó không khỏi khiến người Anh chạnh lòng. Và giờ đã đến lúc họ phải trở lại.
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả.



Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top