Các nước EU chưa cho Hy Lạp vay tiền

T

T$

Guest
(ThuVienBao.com) - Bộ trưởng tài chính các nước khu vực dùng đồng euro đã hoãn quyết định về khoản vay 12 tỷ euro cho Hy Lạp cho tới khi nước này đưa ra thêm các điều kiện thắt lưng buộc bụng mới.

Các bộ trưởng nói có thể đợt cuối của khoản tiền 110 tỷ euro cho vay chung giữa EU và IMF sẽ được cấp vào giữa tháng Bảy.

Tuy nhiên, điều này sẽ phụ thuộc vào việc Quốc hội Hy Lạp thông qua chương trình cắt giảm chi tiêu và cải cách kinh tế tổng trị giá 28 tỷ euro như thế nào.

Các bộ trưởng cũng quyết tâm đưa ra một gói trợ giúp thứ hai nhằm hỗ trợ kinh tế Hy Lạp trong những năm tới.

Chính phủ Hy Lạp trông đợi gói thứ hai này quy mô tương đương gói thứ nhất. Athens nói cần tiền trước tháng Bảy nếu không sẽ vỡ nợ.

Trước đó, hàng nghìn người tụ tập bên ngoài tòa nhà Quốc hội tại Athens để phản đối chương trình cắt giảm chi tiêu.

Vẫy các biểu ngữ và cờ Hy Lạp, họ kêu to: "Lũ ăn cướp! Đồ phản bội!"

Bên trong, Thủ tướng George Papandreou kêu gọi các dân biểu chấp thuận chương trình tăng thuế, cắt chi tiêu công và tư hữu hóa của ông, vốn được đưa ra nhằm thu thêm 50 tỷ euro cho ngăn sách trước năm 2015.

Ông thủ tướng phát biểu trước cuộc tranh luận kéo dài ba ngày: "Hậu quả của một cuộc vỡ nợ hay bị khai trừ khỏi khu vực đồng euro sẽ thật là thảm họa cho các gia đình, các ngân hàng và uy tín của đất nước".

Vào thứ Ba này các nghị sỹ sẽ bỏ phiếu tín nhiệm cho nội các của ông Papandreou, mà ông mới thay đổi hồi tuần trước.

Sau cuộc họp kéo dài tới bảy tiếng đồng hồ ở Luxembourg, kết thúc sáng sớm thứ Hai, các bộ trưởng tài chính EU nói chưa thông qua khoản 12 tỷ euro cho Hy Lạp cho tới khi Quốc hội nước này thông qua chính sách tài chính và luật tư hữu hóa.

Bộ trưởng Tài chính Bỉ Didier Reynders nói: "Để chuyển tiếp khoản tiền sắp tới, chúng tôi cần chắc chắn rằng Quốc hội Hy Lạp sẽ thông qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm và ủng hộ chương trình cải cách. Bởi vậy quyết định sẽ được đưa ra vào đầu tháng Bảy".

Một thông cáo của các bộ trưởng kêu gọi tất cả các đảng phái tại Hy Lạp "ủng hộ các mục tiêu chính của chương trình nhằm bảo đảm việc thực hiện chính sách một cách tích cực".

Thông cáo này viết tiếp: "Xét đến thời gian, mức độ và bản chất của các cải cách cần thiết tại Hy Lạp, đoàn kết toàn dân là điều kiện tiên quyết cho thành công".

Các bộ trưởng cũng kết luận rằng vì Hy Lạp chưa thể trở lại thị trường tiền tệ thương mại vào đầu năm 2012, sẽ cần tiếp một gói trợ giúp thứ hai.



Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top