Cây chó đẻ có tác dụng gì và những loại cây chó đẻ

TieuKieu1102

New member
Cây chó đẻ là giống cây rất quen thuộc với nhiều bài thuốc tự nhiên từ lâu đời của người dân Việt Nam ta. Nó có nhiều tên gọi khác như cây chó đẻ răng cưa, cây cau trời, diệp hạ châu, diệp hạ châu đắng. Chó đẻ là cây thân thảo một năm (đôi khi lâu năm), cao tới 80cm, mọc thẳng hay nằm bò. Loài cây này rất được mọi người yêu thích và chú ý.
Tại sao loài cây này lại được quan tâm như vậy thì ngay bây giờ mình sẽ giới thiệu cho các bạn biết cây chó đẻ có tác dụng gì và cây chó đẻ có mấy loại?
1.-cay-cho-de-cay-san-toi-cay-ha-diep-chau.jpg
Cây chó đẻ cây tán sỏi cây diệp hạ châuCây chó đẻ có tác dụng gì?
Theo Đông Y, cây chó đẻ có tính mát, vị ngọt, hơi đắng; có tác dụng tiêu độc, lợi tiểu, sát trùng, thanh can, thông huyết, điều kinh, lương huyết, hạ nhiệt,.. thường được dùng làm thuốc chữa cho những loại bệnh như: đường tiết niệu, đường ruột, bệnh đau gan, thận và một số bệnh ngoài da.

--->Ý nghĩa hoa mimosa Đà Lạt

Vào những năm 1990, nhiều nhà nghiên cứu cho thấy nước sắc từ cây chó đẻ có tác dụng ngăn chặn sự hình thành các tinh thể calcium oxalate (tinh thể tạo sỏi thận), tăng cường lượng nước tiểu, tăng tiết mật, giản cơ ống mật và vùng sinh dục tiết niệu. Điều này cho thấy hiệu quả bài mòn sỏi thận và bài tiết ra ngoài.
2.-tac-dung-than-duoc-cau-cay-cho-de.jpg
Tác dụng thần dược của cây chó đẻMột số tác dụng của chó đẻ trong từng loại bệnh
  • Điều trị xơ gan cổ trướng thể nặng
Dùng 100g chó đẻ phơi khô nhẹ, đem xao khô, sắc nước 3 lần. Khi đun sôi cho thêm 150g đường vào cho đỡ đắng, thực hiện uống trong vòng 30 đến 40 ngày bạn sẽ thấy ngay hiệu quả bất ngờ của phương pháp này.
Hãy chú ý, trong thời gian thực hiện liệu trình thì hạn chế thức ăn giàu đạm (như trứng, cá, thịt, đậu phụ,..) và hạn chế muối ăn.
3.-nuoc-sac-cay-cho-de-giup-chua-benh.jpg
Nước sắc từ cây chó đẻ giúp chữa bệnh
  • Trị viêm gan do virus- tác dụng của cây chó đẻ
Dùng 20g cây chó đẻ đắng mang xao khô sắc nước 3 lần. Thêm 50g đường vào nước khi đun sôi, chia nước ra thành 4 phần và uống trong 1 ngày.
Nhưng trước khi uống, nếu thấy kết quả HBsAg (-) khi đi xét nghiệm thì ngưng uống.
  • Tác dụng của chó đẻ trong chữa bệnh viêm gan siêu B
Dùng 30g chó đẻ, 12g hạ khô tảo, 12g sài hồ, 12g nhân trần và 8g chi từ, gom chúng thành 1 thang đem xao khô và sắc uống hàng ngày.
  • Chó đẻ điều trị eczema (bệnh chàm mãn tính)
Vò nát một ít cây chó đẻ (canh vừa đủ) xát lên vùng bị eczema hay chàm, thực hiện liên tục trong mấy ngày sẽ khỏi ngay nhé.
4.-bai-thuoc-chua-benh.jpg
Bài thuốc chữa bệnh
  • Chữa gan do nhiễm độc, ứ mật, sốt rét, sán lá, lỵ amip
Dùng 20g cây chó đẻ đắng hoặc ngọt và 20g cam thảo đất đem xao khô, sắc lấy nước uống hàng ngày.
  • Chữa bệnh sốt rét
Kết hợp 10g chó đẻ với nhiều loại như: 10g thường sơn, 10g dây hà thủ đô, 10g dây gắm, 10g lá mãn cầu, 10g thảo quả, 4g hạt cau (bình lang), 4g dây cóc và 4g ô mai. Sắc tất cả với 600ml nước cho đến khi còn 1/3 mực nước, chia làm 2 lần uống trước 2 tiếng cơn sốt rét. Mẹo cho bạn: nếu thấy không hết sốt rét thì lần sau cho thêm 10g sài hồ.
5.-cay-cho-de-chua-benh-sot-ret.jpg
Cây chó đẻ chữa bệnh sốt rét
  • Trị mụn nhọt độc
Bạn có thể dùng cây chó đẻ để trị những mụn nhọt độc, mủ hay bị lỡ loét. Rửa sạch lá cây chó đẻ, sau đó giã với muối, cho một ít nước sôi vào để nguội, có thể pha thêm đường uống để giảm vị đắng, phần bã đắp lên chỗ bị mụn nhọc hay vùng da bị tổn thương.
  • Cây chó đẻ có tác dụng chữa bệnh sỏi thận
Vào năm 1990 tại trường đại học Y Paulists ở Sao Paulo Brazil, đã có kết quả của thí nghiệm chữa bệnh sỏi thận thành công trên người và chuột, họ đã cho những người này dùng trà chó đẻ sau 1 đến 3 tháng.
6.-cay-cho-de-chua-soi-than.jpg
Cây chó đẻ chữa sỏi thậnMột số lưu ý khi dùng cây chó đẻ
  • Không được lạm dung sắc nước uống hàng ngày: việc lạm dụng có thể gây nguy cơ phá vỡ hồng huyết cầu, từ đó làm suy giảm hệ miễn dịch và chức năng gan.
  • Không được dùng nếu không mắc các chứng bệnh về gan mật: đối với những người mắc những căn bệnh về gan mật thì chó đẻ trị rất hiệu quả, tuy nhiên cây này có tác dụng chữa bệnh chứ không ngăn ngừa bệnh, nên cần chú ý khi sử dụng nó.
7.-cay-co-de-co-the-gay-vo-sinh.jpg
Cây chó đẻ có thể gây vô sinh
  • Cây chó đẻ có phá thai được không?- Nguy cơ cây chó đẻ gây vô sinh: có nhiều thông tin cho rằng cây chó đẻ làm co mạc máu và cơ trơn trên tử cung, từ đó dẫn tới vô sinh. Thậm chí có thể gây sảy thai, hay các bệnh dị tật cho thai nhi khi sử dụng quá nhiều trong 3 tháng đầu. Thế nhưng, hiện nay vẫn chưa có thông tin nào được công bố chính xác, mặc dù vậy nếu chị em nào đang trong tuổi sinh nở và chưa sinh cũng nên đề phòng.
Cây chó đẻ có mấy loại?

Cây chó đẻ có 3 loại: Cây chó đẻ thân xanh, Cây chó đẻ thân đỏ, Cây chó đẻ xanh đậm.
8.-cay-co-de-co-3-loai.jpg
Cây chó đẻ có 3 loạiCây chó đẻ là loài cây như thế nào?

---> Ý nghĩa hoa nhài

Danh pháp hai phần: Phyllanthus urinaria.
Tên Hán Việt: trân châu thảo, nhật khai dạ bế, diệp hậu châu.
Cây chó đẻ cao khoảng 80cm, thân cây tạo thành nhiều nhánh ở phần gốc. Lá xếp thành hai dãy; các lá kèm hình trứng- mũi mác, khoảng 1,5mm, góc lá kèm có tai dễ thấy, cuống lá kèm rất ngắn.
9.-than-duoc-moc-dai.jpg
Thần dược mọc dại
Cây đơn tính cùng gốc. Hoa đực mọc thành chùm 2-4 hoa dọc theo phần ngoại biên của các cành nhỏ. Hoa cái mọc theo phần giữa và phần dưới của cành nhỏ, 1 hoa; cuống hoa dài khoảng 0,5mm, với 1-2 lá bắc con ở gốc cuống.
Quả nang hình cầu, đường kính rộng khoảng 2- 2,5mm, với các nổi hơi đỏ, nốt sần có vảy. Cây chó đẻ ra hoa khoảng tháng 4 đến tháng 6.
10.-cay-thuoc-nam.jpg
Cây thuốc nam
Bài viết trên đây mình đã giúp các bạn trả lời những câu hỏi như cây chó đẻ có tác dụng gì? Cây chó đẻ có mấy loại? Cây chó đẻ có phá thai được không? Hay cây chó đẻ gây vô sinh. Hi vọng qua những câu trả lời của mình sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về cây chó đẻ.

Nguồn : https://www.helloflowers.vn/
 
Back
Top