Bắc Hàn: Siêu cường môn cử tạ?

T

T$

Guest



151120141241_weightlift_london_olympic_624x351_getty_nocredit.jpg
Image copyright
Getty



Nhà nước bí mật nhất thế giới muốn tiết lộ cho chúng ta một điều liên quan tới sự thống lĩnh trên toàn cầu.
Và bước kế tiếp của kế hoạch thống lĩnh này sẽ được thực hiện ngay chính tại đất nước kẻ thù số một của họ: Nước Mỹ.
Lãnh tụ tối cao của Bắc Hàn, ông Kim Jong-un, tuyên bố ý định của ông biến Bắc Hàn thành một cường quốc về thể thao "trong vòng vài năm".
Và điều đó đã đang được thực hiện với môn cử tạ.
Hồi năm ngoái, giải Cử tạ Thế giới ở Kazakhstan, Bắc Hàn lần đầu tiên đứng đầu bảng các nước đoạt huy chương ở giải này.
Người ta cho rằng họ sẽ lặp lại điều này tại cuộc tranh tài giải năm nay 2015 tổ chức ở Houston, khai mạc vào thứ Sáu này.
Ngoài những thành công về số huy chương đã đoạt được, quốc gia nổi tiếng là kín cổng cao tường này còn bắt đầu tham gia cuộc chạy đua xin đăng cai Giải Cử tạ thế giới sau thất bại đăng cai hồi năm nay.
Với một đất nước nổi tiếng là không muốn có những liên lạc với thế giới bên ngoài thì đây là một sự đảo ngược đáng kể.
[h=2]Tay ngắn, lưng dài và chân ngắn[/h]





Image copyright
Getty



Vậy tại sao người Bắc Hàn lại rất giỏi ở môn cử tạ? Câu trả lời cơ bản là nhờ gien.
"Trông họ giống những gì quý vị muốn thấy ở một lực sĩ cử tạ," Giám đốc môn Cử tạ Anh, Tommy Yule, nói.
"Tay ngắn, lưng dài và chân ngắn - trái ngược với dáng người mà quý vị cần thấy ở vận động viên chạy hay ném đĩa. Vận động viên cử tạ Trung Quốc và Bắc Hàn có kích cỡ cơ thể lý tưởng để có thể phát triển ở môn này."
Điều này đặc biệt đúng ở hạng cân thấp, trong đó Băc Hàn đoạt 12 huy chương vàng ở giải Thế giới năm ngoái và ba huy chương ở Thế vận hội London 2012.
Om Yun-Chol là một ví dụ. Cao 1,5m, vận động viên 23 tuổi này thi ở giải nam hạng nhẹ nhất (56kg).
Tại Thế vận hội London 2012 và giải Thế giới năm ngoái, anh nâng tạ nặng gấp ba lần trọng lượng cơ thể của mình và đoạt huy chương vàng đồng thời lập kỷ lục thế giới mới. .
[h=2]Còn nhiều bí mật[/h]





Image copyright
Getty



Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi không ai rõ chính xác những biện pháp tập luyện của Bắc Hàn là như thế nào.
Họ cử tạ cả khi ăn, khi ngủ và khi hít thở. Và chỉ những người khỏe nhất tồn tại còn những người không theo kịp sẽ bị đào thải.
Trung Quốc cũng là nước thành công ở môn này.Họ đoạt chín huy chương vàng tại giải Thế giới năm ngoái và 5 huy chương tại Thế vận hội London 2012, và đất nước này cũng là một xã hội "khép kín".
Nhưng theo ông Yule, sự khép kín của Bắc Hàn còn ở một tầm khác.
"Quý vị có thể đọc đây đó tin về môn cử tạ Trung Quốc và có những buổi hội thảo từ các huấn luyện viên Trung Quốc được dịch thuật," ông nói
"Nhưng chúng ta không có một khái niệm gì về Bắc Hàn. Tôi chưa từng nói chuyện với ai từ đội cử tạ của Bắc Hàn tại các giải Thế giới."
Trong khi ông Smith cho biết các huấn luyện viên Đông Âu thường khá mạnh tay trong nỗ lực của họ để chuẩn bị cho các cuộc thi đấu, thì theo ông Yule các phương pháp của Bắc Hàn điềm tĩnh hơn, có hệ thống hơn và luôn thi đấu như một tập thể.



Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top