Bài học làm người từ cây cảnh

Jolie

Member

17133.jpg

Cây xanh mới vào chậu

Sáng nay, rảnh một chút. Tôi tỉa tót cho cái cây bồ đề đã bốn năm tuổi.
Ngày cơ quan chuyển chỗ mới. Chúng tôi dọn dẹp cỏ rác trên cái ô văng rộng cạnh phòng làm việc. Có một cây lạ lá xanh thẫm khiến tôi chú ý. Nó lớn lên trong kẽ đất của những viên gạch đỏ, thân còi cọc chỉ cỡ cây bút chì thôi mà đã rất dẻo và dai. Vất vả lắm tôi mới nhổ được nó lên. Rễ chính đứt chỉ còn lại một rễ con duy nhất.
Trồng nó vào chậu cảnh to. Chính tôi cũng không ngờ nó sống được và xanh tốt. Khi cây lớn cao khoảng 1m, tôi bắt đầu tạo thế cho nó. Tôi thích thế thác đổ nên treo lên cành nó rất nhiều vật nặng và cắt tỉa cành lá rất đau để đạt ý tưởng của mình. Cái cây nhẫn nhục ứa dòng nhựa trắng đục sau mỗi nhát cắt. Cuối cùng nó vẫn có đủ năm tán nhưng không chịu thế thác đổ mà tôi ép nó. Sau ba năm chịu đựng sự đày ải của tôi, nó trở thành cái cây thế rất đẹp: Thân cây vững chắc, lá cây nhỏ hơn nhưng dày dặn, xanh đậm và vào thế Ngũ Phúc rất phong lưu. Bản lĩnh nó cao cường đến nỗi: Trơ trụi khẳng khiu suốt mùa Đông, thế mà chỉ vừa mới nghe hơi mưa phùn của mùa Xuân là nó nảy dày lũ lộc to màu đo đỏ, lớn lên với những chiếc lá hanh vàng non tơ rồi chuyển màu xanh diệp lục duyên dáng hình chiếc quạt con. Đồng nghiệp cơ quan bảo tôi: "Ối trời, cây Bồ Đề của chị đẹp quá". Lúc đó tôi mới biết tên cái cây là Bồ Đề.
Chính bởi tỉa tót nó mỗi khi rảnh rỗi mà tôi hay ngắm nó và nghĩ về mình. Tôi dưỡng lòng thiền theo bản lĩnh của cái cây: Rất chúng ta mà lại rất tôi. Rất khiêm nhu nhưng tự tin và tự chủ. Chắc chắn từ trong gân cốt để tìm về với sự an nhiên trường cửu.
Một cô bé cùng cơ quan bữa nay phụ giúp tôi trồng một cây xanh nhỏ tí mọc ở kẽ tường chỗ đất ẩm do nước máy điều hòa. Cây xanh có một cái thân chính hóa rễ nằm dài trên mặt đất, bừng lên hai thân cây song song bé như cái đũa và giao cành. Hai cái thân to gần bằng nhau, cao gần bằng nhau và mướt xanh lá nõn nà. Tôi bảo: "Để chị tạo cho cây này thế Song Thân - Phụ Mẫu". Không biết khi cây xanh này vào thế. Tôi sẽ học được từ nó bài học nào nữa đây?
==========
P/s: Không hiểu cái ảnh chụp cây Bồ đề đâu. Chụp lâu rồi để đâu không thấy nữa. Sáng nay lại vừa cắt trụi nó mất rồi.
<!--@vbbanners:0@-->

Today Handpicked Deals: (Please support our sponsors)

<<>>Vivitar 10.1 MP iTwist Camera by JCPenney $79.99<<>>

<<>>Nikon Coolpix L120 14.1MP Digital Camera - Black - Digital Cameras $259.86<<>>

<<>>Casio Exilim EXS6SR Silver 12.1-megapixel Digital Camera $99.77<<>>

<<>>Mitsubishi 60" Class 1080p 3D-Ready DLP HDTV, WD-60638 $888.00<<>>

<<>>Nikon D3100 14.2-Megapixel Digital SLR Camera - Black $598.99<<>>

<<>>GE Profile PFSS6PKXSS 25.5 CuFt French Door Refrigerator - Stainless Steel $1,597.69<<>>

<<>>Hoover UH70085 Pet Cyclonic WindTunnel Vacuum Cleaner $147.99<<>>

<<>>Cuisinart Prep 9-Cup Food Processor in Aluminum DLC-2009CHB $146.00<<>>

<<>>JVC Everio GZMS110 Black Flash Memory Camcorder w/ 39x Optical Zoom $129.00<<>>

<<>>Garmin Nuvi 255W 4.3" GPS Navigation with Text to Speech $99.99<<>>

<<>>Brother TN360 Compatible Black Toner Cartridge $21.90<<>>

<!--@vbbanners:0@-->
 
Back
Top