Bà Cốc Khai Lai được giảm án

T

T$

Guest



120821040806_cn_gu_kailai_verdict_cctv_640x360_afp.jpg
Image copyright
AFP



Image caption

Bà Cốc Khai Lai trong phiên tòa ở tỉnh An Huy, tháng 8/2012

Một tòa án ở Bắc Kinh đã thay đổi từ mức án tử hình treo đối với bà Cốc Khai Lai, vợ của chính khách tai tiếng Bạc Hy Lai, thành tù chung thân.
Tòa án nói bà Cốc đã tỏ ra hối lỗi và “không phạm bất kỳ tội nào” trong tù.
Bà Cốc Khai Lai bị kết án năm 2012 vì tội sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.
Chồng bà bị tù chung thân năm 2013 với tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Đây là hai vụ án chính trị gây chấn động Trung Quốc sau nhiều năm.
“Người phạm tội nói trên gần đây đã cho thấy có sự ăn năn hối cải,” và bà đã thực hành “tư tưởng, văn hóa và nghiên cứu kỹ thuật”, thông cáo của tòa viết.
Thông cáo đề ngày 11/12 nhưng được công bố hôm thứ Hai 14/12.
Tòa án nói thêm, bà đã “tuân kỷ luật”, và “hoàn thành các nhiệm vụ lao động một cách kịp thời. Vì thế bà “đủ điều kiện pháp lý để được giảm án”.
Các phóng viên nói với hành vi tốt, các án tử hình treo thường được giảm xuống thành chung thân ở Trung Quốc.






Image copyright
Getty



Image caption

Chính trị gia quyền lực một thời, ông Bạc Hy Lai, hôm 22/09/2013 ở Bắc Kinh

Trường hợp của bà Cốc là một trong số vài thông báo công khai mời quần chúng phản đối quyết định giảm án.
Hai vụ khác là cựu tài phiệt ngành điện tử Hoàng Quang Dụ, người bị kết tội hối lộ; và ông Lưu Chí Quân, cựu bộ trưởng đường sắt, lĩnh án tử hình treo do nhận hối lộ và phần nào chịu trách nhiệm vụ tai nạn tàu cao tốc nghiêm trọng hồi năm 2011.
Thời gian cho ý kiến của quần chúng đối với vụ ông Hoàng Quang Dụ sẽ kết thúc vào ngày thứ Ba.
Thông báo về trường hợp bà Cốc Khai Lai và ông Lưu Chí Quân được đăng trên trang web của Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc hồi tháng trước, nhưng chỉ được truyền thông địa phương nhắc tới hôm thứ Hai, vài tuần sau giai đoạn quần chúng phản hồi ý kiến.
Những vụ việc này được đưa tin không lâu sau khi Trung Quốc tiến hành phiên xử luật sư nhân quyền hàng đầu, ông Phổ Chí Cường, ở Bắc Kinh.
Phiên tòa thu hút chú ý đáng kể từ quốc tế, đặc biệt là sau khi lực lượng an ninh mặc thường phục xô đẩy phóng viên, các nhà ngoại giao và người biểu tình tụ tập bên ngoài tòa án một cách bạo lực.
Vụ án Cốc Khai Lai làm dấy lên hàng loạt sự kiện khiến sự nghiệp của người chồng đang ở vị trí quan trọng của bà tan vỡ.
Năm 2012, ông Bạc Hy Lai bị bãi chức Bí thư Trùng Khánh và bỏ vị trí trong Bộ Chính trị, cơ quan ra quyết định chính của Đảng.
Trong phiên xử, ông nói bà Cốc – người ra làm nhân chứng chống lại ông – đã trở nên mất trí.


Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top