20% Off – PBS KIDS Shop

Bài viết dựa trên nhiều tin đồn thổi của giới tài chính.

Bài viết đứng dưới góc nhìn cá nhân về một sự vụ đang nóng. Mong nhiều bạn đừng gắn tổ chức của mình vào để dậy đời hay dùng lý lẽ “khách hàng” này nọ.

Bạn thích thì like, không thích thì chửi (ở nhà bạn, hoặc ngoài đời), đừng cm nhắng ở đây nhé.

Theo giới đầu tư, 50% của các nhà đầu tư và đối tác chiến lược là của IDG gần hết. Vì IDG cùng rót vốn vào YANTV và Nhaccuatui. Hai đơn vị này để thuộc ngành giải trí, một là nhạc online, một là kênh truyền hình dành cho giới trẻ (chủ yếu tập trung vào âm nhạc). YANTV và Nhaccuatui đều chưa tạo ra nhiều lợi nhuận nhưng phải chi rất nhiều để vận hành. Đặc biệt là chi phí bản quyền nhạc phát sinh trong 2 năm trở lại đây. Vì thế, IDG muốn sáp nhập hai đơn vị để nâng cao giá trị và có giá khi thoái vốn.

Chắc mọi người còn nhớ buổi họp báo ký kết bản quyền ầm ĩ giữa NCT và Universal music cùng Sony music, thực ra đằng sau vụ này là IDG đứng ra tổ chức môi giới, mua một cục cho NCT và YANTV cho được giá rẻ.

Tuy nhiên, các động thái sáp nhập và kết hợp sau này có vẻ như không được thuận lợi. Có thể lãnh đạo hai đơn vị chưa tìm được tiếng nói chung. Vì thế, đến nay NCT và YANTV chưa có nhiều sản phẩm kết hợp với nhau.

Từ cuối năm 2011 và suốt cả năm 2012 ngoái, giới tài chính lại ồn ào về việc IDG đang rao bán cổ phần trong NCT. Điều này có vẻ đúng khi IDG giới thiệu CEO của NCT đi công du nhiều nước (Nhật, Trung Quốc, Indo…), gặp thêm nhiều nhà đầu tư mới để giới thiệu về công ty cùng một số sản phẩm họ sẽ đầu tư.

Sau chuyến đi đó, vô vàn tuyên bố về sự đầu tư mới cũng như việc ra mắt cổng game, mạng xã hội. Tuy nhiên, mọi việc lại lắng xuống khi các sản phẩm trên không đạt được sự phát triển như mong muốn.

Trong lúc NCT chưa tìm được lối đi mới, IDG lại muốn thoái vốn thì ở VN Baidu xuất hiện và sẵn sàng mua lại toàn bộ số cổ phần của đơn vị này ở NCT.

Baidu muốn mua NCT, vì nguồn gốc của công ty này cũng từ Baidu music nên họ cũng muốn tìm một xuất phát điểm tương tự ở VN. Nhưng thương vụ này trong 2012 chưa chốt được do NCT ra giá quá cao, NCT định giá công ty 20 triệu USD, trong khi đó Baidu phán 12 triệu USD.

Tuy nhiên, hai bên vẫn đạt được một thỏa thuận là NCT chấp nhận bán toàn bộ site nhạc (trừ MXH và Game cho Baidu). Đồng thời, Bearhit cũng được phát triển trên nền tảng Baidu player. Trong thời gian phát triển NCT vẫn quảng cáo trước cho Baidu player. Sau cú ngã Hao123 và Trada, sản phẩm này bị dừng ra mắt và đến nay cả hai mới quyết định PR.

Cũng với việc bị phản ứng từ cộng đồng, Baidu thấy việc mua lại NCT càng cấp thiết hơn. Sau khi mua được NCT, họ sẽ rửa sạch dấu vết và lần lần đưa các ứng dụng của cho đơn vị này phát hành với những cái tên rất tây.

Ngoài Baidu, một số công ty Trung Quốc khác cũng tỏ ý muốn quan tâm đến cổ phần của NCT như UC Web. Đơn vị này đang hợp tác quảng cáo với NCT để phát tán UC Bowser. Có lẽ sau khi đạt 500 triệu người dùng và IPO ở sàn Mỹ, UC Web sẽ quyết liệt hơn trong việc mua lại các công ty VN.

Theo chia sẻ của CEO NCT, hiện tại ngay lúc này trong số cổ đông gồm có khoản:

50% của các nhà đầu tư và đối tác chiến lược (IDG, CAV, YANTV); 35% của founders; 15% của một số nhân viên đang làm ở NCT trong chương trình ESOP.

Nếu tính theo định giá của giới tài chính, dạng thuận mua vừa bán, NCT giờ khoảng 20 triệu USD. Vậy các nhà đầu tư sẽ có 10 triệu USD; nhà sáng lập và CEO sẽ có trong 7 triệu USD, nhân viên NCT có 3 triệu USD.

Và với tin đồn đang gây gồn ào rằng Baidu đã mua xong NCT thì ông Nhan Thế Luân và Nguyễn Minh Kha đã trở thành doanh nhân thành đạt với danh hiệu triệu phú USD. Các bạn nhân viên NCT có triệu USD để mua nhà mua xe.

Riêng quan điểm cá nhân về việc mua bán sáp nhập này là quá tốt, giá trị các công ty nội dung số VN sẽ được nâng lên. Chuyện này ở nước ngoài cũng rất bình thường như việc FB nhận tiền của quỹ đầu tư Nga hay các công ty TQ nhận tiền từ Mỹ, Alibaba bán 49% cổ phần cho Yahoo. Hoặc mới đây ngân hàng Goldman Sachs tuyến bố tiếp tục mua vào lượng cổ phần lớn của Tencent, bấp chấp giá cổ phiếu của họ tăng trưởng phi mã trong 2012.

Nếu không có chuyện này thì cuộc đời vẫn thế, trái đất vẫn quay. Và mùa khô sắp qua, gió bão chuẩn bị tới.
 
bị lỗi "encode.swf not found" là do phần mềm Avira Antivirus (phần mêm diệt virus củ chuối nhất) nó hiểu nhầm file mã
 
Back
Top