‘Tìm ra lính Mỹ làm nhục xác người’

T

T$

Guest
(ThuVienBao.com) - Truyền thông Mỹ cho hay toàn bộ bốn thủy quân lục chiến, bị nghi ‘đi tiểu’ lên xác người Afghanistan, đã bị phát hiện.
Hai người trong số này đã bị cơ quan điều tra của Hải quân Mỹ thẩm vấn.
Thuỷ quân lục chiến cũng bổ nhiệm tướng ba sao Thomas Waldhauser để ông này quyết định có đưa ra hình thức kỷ luật không.
Người ta cho rằng những người này đã phục vụ ở tỉnh Helmand, Afghanistan.
Truyền thông Hoa Kỳ đưa tin đơn vị này thuộc Tiểu đoàn Ba, Trung đoàn Thủy quân lục chiến Hai.
Nhưng hai người và chỉ huy tiểu đoàn đã chuyển sang chỗ khác trước khi video bị đưa lên mạng.
6131.jpg
Lo ngại xung đột sẽ gia tăng sau khi video này được tung lên

Tên những người này, có thể là lính bắn tỉa, chưa được công bố.
Video trên mạng có vẻ cho thấy những người lính đứng trên xác người Afghanistan, mà ít nhất một xác đầy máu.
Giới chức Mỹ và Afghanistan đã gọi video này là “ghê tởm” và “vô nhân đạo”.
Khoảng 20.000 thủy quân lục chiến Mỹ được triển khai ở Afghanistan, chủ yếu ở các tỉnh Kandahar và Helmand. Tổng cộng, có khoảng 90.000 binh lính Mỹ ở Afghanistan.
Tuần trước, phe Taliban cho biết họ đang thiết lập một văn phòng chính trị, có thể được đặt ở Qatar, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho đàm phán với chính phủ Afghanistan và các nước trong khối NATO.
Phát ngôn viên của phe Taliban Qari Yousuf Ahmadim nói với BBC rằng đây không phải là lần đầu tiên người Mỹ thực hiện một "hành động hoang dã" và rằng phe Taliban sẽ tiếp tục các cuộc tấn công vào người Mỹ.
Nhưng một phát ngôn viên Taliban khác, Zabihullah Mujahid, cho biết đoạn video “không phải là một tiến trình chính trị, do đó video sẽ không gây tổn hại đến các cuộc đàm phán và trao đổi tù nhân vì đang ở giai đoạn sơ bộ ".
Phe Taliban được biết đến vì áp dụng một hình thức tàn nhẫn của luật Hồi giáo Sharia trong khu vực họ kiểm soát và đã tiến hành nhiều vụ tấn công và đánh bom tự sát giết chết dân thường.


Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top