Điệp Vụ Valkyrie – vụ ám sát Hitler lớn nhất trong lịch sử

Jolie

Member
Dựa trên một câu chuyện có thật, với sự tham gia của ngôi sao Tom Cruise trong vai Đại tá Claus von Stauffenberg, "Valkyrie" là một bộ phim gay cấn, một biên niên sử xoay quanh kế hoạch ám sát tên bạo chúa bạo ngược nhất trong lịch sử loài người vô cùng táo bạo và mưu trí.
Valkyrie_poster.jpg


Nội dung


Vốn là một quân nhân đầy lòng tự trọng, Đại tá Stauffenberg là một người trung thành, một người yêu nước nhưng phải cam tâm đứng nhìn ách thống trị tàn bạo và ác nghiệt của Hitler lên ngôi mà đỉnh cao nhất chính là cuộc Chiến tranh thế giới thứ II. Stauffenberg vẫn phục vụ trong quân đội, đồng thời hy vọng có một ai đó có thể ngăn chặn Hitler trước khi châu Âu và cả nước Đức diệt vong. Nhận thấy rằng thời gian không còn nhiều nữa, Stauffenberg quyết định tự mình ra tay. Năm 1942, bước đầu tiên, Stauffenberg cố gắng thuyết phục các tướng lĩnh của lực lượng phía Đông đối đầu và lật đổ Hitler. Năm 1943, khi đang dưỡng thương, Stauffenberg tiếp tục gia nhập đội quân Kháng chiến nước Đức, một tổ chức từ lâu đã có tiếng chống lại Hitler. Một chiến lược khôn ngoan được vạch ra, đó là sẽ dùng chính kế hoạch khẩn cấp mang tên Valkyrie do Hitler thiết kế nên để bình định lại chính phủ và tước đoạt quyền lực cũng như chế độ cai trị mà tên bạo chúa đã lập nên. Tổ chức bí mật lên kế hoạch ám sát Hitler cũng như lật đổ hoàn toàn chính phủ phát xít của hắn.

Valkyrie_1.jpg



Và khi mà tương lai của toàn thế giới, số phận của hàng triệu nhân loại, mạng sống của vợ và các con bị treo trên mành chuông, Stauffenberg bị đẩy vào thế phải trực tiếp ra tay trừ khử tên bạo chúa Hitler.

Câu chuyện bắt đầu

Với chuyến đi tới Berlin, Bryan Singer, Christopher McQuarrie và Nathan Alexander đã dấn thân vào “canh bạc” đưa tổ chức Kháng chiến nước Đức ra khỏi bóng tối bí mật lên màn bạc với đông đảo công chúng người xem.

Bryan Singer bắt đầu nghiệp làm phim với tác phẩm li kì được đánh giá cực kỳ cao - The Usual Suspects và cũng là người đưa X-MenSuperman từ thế giới truyện tranh lên màn bạc với sức sáng tạo dồi dào. Phong cách của anh được biết tới với mạch dẫn truyện thú vị và kịch tính khiến người xem hồi hộp muốn đứng tim. Nhưng với Valkyrie, Singer lại dùng những kĩ năng điện ảnh này để hoàn thiện một tác phẩm hoàn toàn khác biệt – một câu chuyện có thật về một hành động vô cùng liều lĩnh dưới chế độ Phát xít Đức.

Valkyrie_5.jpg


Mặc dù các sự kiện và những nhân vật anh hùng được miêu tả trong phim là có thật, nhưng những điều này vẫn có rất nhiều điểm chung với những thể loại truyện hay nhân vật mà Singer thường quan tâm: đó là sự phức tạp trong tính cách nhân vật, cảm xúc của họ, cũng như việc không có sự phân biệt trắng – đen rạch ròi.

Câu chuyện làm nền tảng của Valkyrie được Singer chú ý tới nhờ nhà biên kịch Christopher McQuarrie, một đồng sự trước đây của anh, đã từng giành giải Oscar với kịch bản tinh tế cho The Usual Suspects. Mùa đông 2002, trong khi đang nghiên cứu tại Berlin, anh tình cờ đi ngang Stauffenbergstrasse, một con phố đặt theo tên chiến sĩ lực lượng Kháng Chiến Đức - Claus von Stauffenberg, cũng như tượng đài của lực lượng Kháng Chiến nước Đức – tượng đài duy nhất dành cho những người Đức tham gia Thế Chiến thứ II. Những điều đó thực sự đã gây được cảm hứng cho anh một cách sâu sắc.

Valkyrie_7.jpg


Và cứ như thế, câu chuyện bắt đầu. Càng đi sâu tìm hiểu, McQuarrie càng bị cuốn hút bởi Stauffenberg, người sĩ quan Đức có đầy khả năng cuốn hút người khác, với ngoại hình gây sốc bởi thiếu một mắt và một tay, cũng như vai trò thiết yếu của anh trong kế hoạch ám sát Hitler ngày 20 tháng 7 năm 1944. McQuarrie bị lôi cuốn bởi câu hỏi tại sao một nhóm người nhỏ bé lại có động lực cho một việc vô cùng liều lĩnh như vậy, cũng như thắc mắc về những điều sâu thẳm trong lương tâm họ khi lâm vào bước đường cùng. McQuarrie cho biết anh thực sự thích thú với các chủ đề về một ai đó buộc phải bước ra ngoài cái thực tế của họ, và từ đó, trở thành một con người vĩ đại hơn rất nhiều. Đồng sự của anh trong việc nghiên cứu là Nathan Alexander.

Điều thú vị trong công việc của bộ đôi này là việc họ hoạt động song song và tách biệt. Alexander sẽ viết bản thảo cực kỳ chi tiết, chú trọng nghiêm ngặt vào trình tự thời gian của lịch sử, còn McQuarrie sẽ viết một bản thảo nhắm vào việc tối đa những hiệu quả gây ấn tượng.

Valkyrie_8.jpg


Cuối cùng, họ nhận ra rằng kịch tính và sự xúc động của câu chuyện đã vốn nằm trong sự thực của những gì đã xảy ra. Sự thay đổi quan trọng duy nhất mà bộ đôi thực hiện là “nén” những sự kiện lại trong thời lượng khoảng hai giờ của bộ phim, cũng như số nhân vật có liên quan. Dù thực tế khoảng 200 người bị treo cổ vì tham gia và khoảng 700 người bị bắt vì có liên quan trực tiếp tới Âm mưu ngày 20 tháng 7, thì chỉ một số ít nhân vật chính xuất hiện trong phim.

Một trong những thách thức với các nhà biên kịch khi làm phim lịch sử, một bộ phim mà có thể rất nhiều chi tiết đã quen thuộc với khán giả, đó là gây được sự hồi hộp cho họ.Và họ khám phá ra rằng những điều đã biết như vụ đánh bom mới chỉ là một phần sự thật. Đằng sau Chiến dịch Valkyrie là đầy ắp những bất ngờ, từ sự chần chừ tai hại chết người cho tới phút cất cánh của lòng dũng cảm, những điều sẽ giữ cho lượng andrenalin đầy trong khán giả.

Valkyrie_10.jpg


Họ cũng nhận thấy những nghịch biện đau lòng trong nội tâm mỗi người lính Đức trong phim, những người họ thực sự kính trọng. Những người lính đó thật sự đã không nhận thấy toàn bộ sự phi nhân tính trong toàn bộ những trại tập trung. Lòng trung thành của họ là với đất nước, nhưng lời tuyên thệ nhập ngũ của họ lại là với người lãnh đạo đất nước - Hitler. Điều đó thực sự rất quan trọng bởi nhiều người trong họ là những tinh hoa còn lại của tầng lớp quí tộc, những người coi lời thề như mạng sống, những người đã nhập ngũ từ trước khi Hitler nằm quyền . Họ đã phải dằn vặt khi quyết định tham gia nhiệm vụ để có một tương lai khác cho đất nước, nhưng lại bị phỉ báng như những kẻ phản quốc bởi những người đồng bào khác, khi dám ám sát người lãnh đạo đất nước ngay trong lúc chiến tranh hiểm nghèo.

Valkyrie_12.jpg


Bộ phim cũng nhắc tới Chiến dịch Valkyrie không chỉ như một vụ ám sát đơn thuần, mà còn là kế hoạch lật đổ chế độ Phát xít sau đó, bằng cách khôn khéo dựa trên thuận lợi do chính những nguyên tắc Hitler đặt ra phòng khi hắn bị ám sát.

Cuối cùng, như lời McQuarrie, những người Đức đó cũng đạt được điều họ mong muốn nhất, dù chiến dịch có thành hay bại, đó là chỉ cho thế giới thấy vẫn luôn có những người Đức sẵn sàng kháng chiến đến cùng.

Đạo diễn Bryan Singer
Nhà sản xuất Gilbert Adler
Tác giả kịch bản Christopher McQuarrie và Nathan Alexander
Thiết kế sản xuất Lily Kilvert và Patrick Lumb
Âm nhạc John Ottman
Thể loại Hành động
Thời lượng 120 phút

Diễn viên:

Tom Cruise Đại tá Claus von Stauffenberg
Kenneth Branagh Đại tướng Henning von Tresckow
Tom Wilkinson Tướng Friedrich Fromm
Carice van Houten Nina von Stauffenberg
David Bamber Quốc trưởng Adolf Hitler

Khởi chiếu 6/3/2009























Bryan Singer với một câu chuyện có thực


Nhiều người coi Valkyrie là một hướng đi khác của Singer, nhưng những ai hiểu các tác phẩm của anh nhất sẽ nhận ra những sự tương đồng mang tính chủ đề xuyên suốt bộ phim. Nhà sản xuất Gilbert Adler, đồng sự của Singer trong Superman Returns cho biết “Stauffenberg, theo một cách nhìn nhất định, là một vế đối tương đương của đời sống với những anh hùng trên màn ảnh, một người bình thường có những hành động siêu phàm. Tất nhiên, anh ấy rất con người, bất toàn, nhưng tôi nghĩ Bryan muốn biểu đạt sức mạnh siêu nhân ấy của Stauffenberg trong những điều rất thật: cống hiến của anh với đất nước, gia đình, và đặc biệt, cho lẽ phải.”

Valkyrie_13.jpg


Một điều quan trọng không kém đối với Singer là việc tạo bối cảnh, bầu không khí chung của nước Đức thời Phát xít. Anh không chỉ là 1 nhà làm phim, mà còn là người tôn trọng lịch sử. Bộ phim có ý nghĩa đặc biệt với anh không chỉ như một cơ hội thể hiện tác phẩm với cốt truyện có thật đầu tiên, mà còn bởi anh là một người gốc Do Thái.

Sự thật rằng có một người lính Kháng chiến trong quân đội, và thậm chí đạt tới những nấc thang cao nhất đã là một điều từ lâu động viên Singer và nhắc nhở anh về lòng một dũng cảm có thể vượt trên những khuôn phép, lễ nghĩa của một con người bình thường. Từ ngày bé, anh đã được nghe rằng có những người Đức tìm cách giết Hitler, nhưng chưa thấu hiểu toàn bộ câu chuyện hay biết về Stauffenberg và Olbricht. Nhưng điều đó cũng là đủ cho một đứa trẻ, để biết rằng không phải mọi người Đức đều là Phát xít, rằng đó là một sự thật quá đỗi khủng khiếp cho một chú bé nếu cả một đất nước có thể tràn đầy thù hận, và thật tuyệt nếu biết được dù chỉ một vài người vẫn dám đứng lên chống lại những hận thù ấy.

Singer đã tìm hiểu rất nhiều, đọc về hầu như mọi khía cạnh của đời sống dười thời Đế Chế thứ 3. Anh cũng gặp một số người có thể đưa ra những cái nhìn của người trong cuộc, thí dụ như gia đình Stauffenberg hay thậm chí những cựu vệ sĩ của Hitler ngay trước phút hắn tự sát. Những điều này đã cho bộ phim một cái nhìn đầy đủ, thực tế và đa chiều.

Valkyrie_14.jpg


Nhưng bộ phim không phải là một cuốn phim tài liệu, và do đó sự thực phải được truyền tải sao cho hấp dẫn. Để có điều đó, Singer đã quyết định ngay từ đầu rằng dàn diễn viên quốc tế của bộ phim có quyền dùng giọng nói của đất nước họ, điều sẽ làm họ tự nhiên hơn và có diễn xuất thể hiện mạnh mẽ hơn, con người hơn.

Một điều quan trọng không kém đối với Singer là việc tạo bối cảnh, bầu không khí chung của nước Đức thời Phát xít. Anh không chỉ là 1 nhà làm phim, mà còn là người tôn trọng lịch sử. Bộ phim có ý nghĩa đặc biệt với anh không chỉ như một cơ hội thể hiện tác phẩm với cốt truyện có thật đầu tiên, mà còn bởi anh là một người gốc Do Thái.

Valkyrie_16.jpg


Sự thật rằng có một người lính Kháng chiến trong quân đội, và thậm chí đạt tới những nấc thang cao nhất đã là một điều từ lâu động viên Singer và nhắc nhở anh về lòng một dũng cảm có thể vượt trên những khuôn phép, lễ nghĩa của một con người bình thường. Từ ngày bé, anh đã được nghe rằng có những người Đức tìm cách giết Hitler, nhưng chưa thấu hiểu toàn bộ câu chuyện hay biết về Stauffenberg và Olbricht. Nhưng điều đó cũng là đủ cho một đứa trẻ, để biết rằng không phải mọi người Đức đều là Phát xít, rằng đó là một sự thật quá đỗi khủng khiếp cho một chú bé nếu cả một đất nước có thể tràn đầy thù hận, và thật tuyệt nếu biết được dù chỉ một vài người vẫn dám đứng lên chống lại những hận thù ấy.

Singer đã tìm hiểu rất nhiều, đọc về hầu như mọi khía cạnh của đời sống dười thời Đế Chế thứ 3. Anh cũng gặp một số người có thể đưa ra những cái nhìn của người trong cuộc, thí dụ như gia đình Stauffenberg hay thậm chí những cựu vệ sĩ của Hitler ngay trước phút hắn tự sát. Những điều này đã cho bộ phim một cái nhìn đầy đủ, thực tế và đa chiều.

Tom Cruise trong vai Claus von Stauffenberg

Valkyrie_17.jpg


Ở giữa trung tâm câu chuyện Valkyrie là đại tá Claus von Stauffenberg, người có thể liều lĩnh tất cả để đưa quả bom vào trong phòng họp của Hitler. Nhưng ai là Stauffenberg? Sau nhiều tháng nghiên cứu, McQuarrie và Alexander đồng ý rằng con người này vẫn ít nhiều là một điều bí ẩn, khi bị xử tử hình ở tuổi 36.

“Sẽ là bất khả kháng để có thể tìm hiểu trọn vẹn về Stauffenberg. Nhiều năm trời người ta cho rằng anh ta là kẻ giơ đầu chịu báng hay thế này thế khác. Nhưng tôi nghĩ kết luận lại rằng, chúng ta hãy nhìn vào những gì anh ấy đã làm, đã mạo hiểm để đạt được điều mình mong muốn,” Mc Quarrie nói.

Stauffenberg là một người anh hùng, nhưng trong khuôn khổ một bộ phim, ắt hẳn sẽ là một vai diễn vô cùng thử thách. Cuối cùng thì các nhà làm phim đều cho rằng, Tom Cruise là một lựa chọn hoàn hảo cho Stauffenberg.

Valkyrie_2.jpg


“Stauffenberg là một người mạnh mẽ và lôi cuốn. Chúng tôi cần một diễn viên có khả năng lột tả điều đó,” đạo diễn Singer tiết lộ. “Tôi vô cùng háo hức khi Tom tới trường quay. Anh ấy là một diễn viên tài năng với khả năng biểu cảm rất cao trước ống kính máy quay. Rất ít người có khả năng nhập những vai anh hùng kiểu thế này, Tom là một trong số đó. Tom cũng rất hào hứng với dự án ngay từ lúc khởi điểm và giống như tôi, anh ấy tin rằng đây là một câu chuyện nên được thực hiện. Tom Cruise là một phần quan trọng giúp bộ phim hoàn thành.”

Trước khi tham gia Valkyrie, Cruise không biết nhiều về Stauffenberg, nhưng để chuẩn bị cho vai diễn, anh đã nghiên cứu và học được rất nhiều về con người anh hùng này chỉ trong một thời gian ngắn.

“Lúc tôi đọc kịch bản lần đầu tiên, tôi cảm thấy vô cùng hấp dẫn, từ nhiều khía cạnh khác nhau,” Cruise nói, “từ khía cạnh lịch sử cho tới một bộ phim gay cấn đều vô cùng tuyệt vời. Câu chuyện hấp dẫn tôi từ đầu đến cuối. Và khi tôi được cho biết rằng nó được dựa trên một câu chuyện có thật thì tôi hoàn toàn sững sờ.”

Valkyrie_11.jpg


Ngoài ra thì cơ hội được làm việc với Bryan Singer là một điều khác hấp dẫn Tom Cruise đến với Valkyrie. Bryan là một người Tom đã ngưỡng mộ và muốn được làm việc cùng từ lâu. “Bryan là một nhà làm phim lạ thường. Từ khi còn là một đứa trẻ anh ấy đã muốn làm phim về thế chiến thứ II. Anh ấy hoàn toàn bị thời kỳ này mê hoặc,” Cruise nói.

Về Stauffenberg, “Thực ra thì tôi không nghĩ ông ấy coi mình là một người anh hùng,” Tom Cruise thổ lộ. “Ông ấy thấy những việc đúng mình cần phải làm để có thể chấm dứt chiến tranh và cứu nhân loại khỏi thảm họa diệt vong. Ông ấy là một trong những người hiếm hoi dũng cảm dám đứng lên chống Hitler và sẵn sàng hy sinh cả mạng sống của bản than để có thể đạt được mục đích.”

Để vào vai Stauffenberg, Cruise phải đối mặt với rất nhiều thử thách khác nhau: đó là vết thương ở chiến trường Bắc Phi, mà sau đó đã khiến anh phải đeo một cái bịt mắt. “Ban đầu tôi cảm thấy mất cân bằng. Cái bịt mắt khiến mọi chuyện trở nên khó khăn một chút và tôi đã mường tượng ra Stauffenberg ắt hẳn gặp rất nhiều khó khăn khi đó. Về diễn xuất mà nói thì việc biểu lộ cảm xúc khi phải che đi một phần gương mặt cũng là một thử thách.”

Thúy Phương
Nguồn Megastar
 
Back
Top