Đảng cực hữu Pháp thua đậm

T

T$

Guest



151213202436_sp_francia_elections_marie_le_pen_640x360_afp_nocredit.jpg
Image copyright
AFP



Image caption

Bà Marine Le Pen thừa nhận thất bại nhưng thề tiếp tục đấu tranh

Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) không giành được bất cứ khu vực nào trong vòng hai của bầu cử địa phương ở Pháp.
Thăm dò ý kiến ngoài phòng phiếu và kết quả sơ bộ cho thấy đảng này bị đẩy lui xuống vị trí thứ ba, cho dù dẩn đầu tại sáu trong 13 khu vực ở vòng một.
Thăm dò ý kiến cũng cho thấy đảng trung hữu Cộng hòa của cựu tổng thống Nicolas Sarkozy sẽ giành đa số ghế, vượt trước đảng Xã hội cầm quyền.
Lãnh đạo FN, Marine Le Pen, thừa nhận thất bại nhưng thề sẽ tiếp tục đấu tranh.
Bà Le Pen cũng nói lý do thua phiếu chủ yếu là do các đảng chính liên kết với nhau để đẩy bật FN khỏi quyền lực. Bà nói với các ủng hộ viên rằng các đảng kia đã thực hiện "một chiến dịch gian dối và lường gạt" nhằm chia rẽ ủng hộ viên của FN một cách "bỉ ổi".
Marine Le Pen đứng ra tranh cử tại khu vực phía bắc Nord-Pas-de-Calais-Picardie, trong khi cháu gái của bà là Marion Marechal-Le Pen thì tranh cử tại khu vực Provence-Alpes-Cote d'Azur ở miền nam.
Trong vòng một hôm 6/11, cả hai người đều dẫn điểm với trên 40% số phiếu. Sau đó các ứng viên của đảng Xã hội tại hai khu vực này đã rút lui để ủng hộ viên của họ có thể dành phiếu cho các ứng viên của đảng Cộng hòa trong vòng hai.
Theo các tính toán ban đầu, Marine Le Pen giành khoảng 42% số phiếu trong vòng hai, nhưng đảng Cộng hòa giành 58%.
Marion Marechal-Le Pen được 46%, so với 54% của đối thủ Cộng hòa.
Cho dù thất bại, chính trị gia 26 tuổi kêu gọi các đảng viên FN "cố gắng gấp đôi".






Image copyright
Reuters



Image caption

Có cảnh báo về ảnh hưởng gia tăng của phe cực hữu

Cô nói: "Có những chiến thắng lại khiến kẻ chiến thắng phải xấu hổ."
Xavier Bertrand, ứng cử viên của đảng Cộng hòa tại khu vực Nord-Pas-de-Calais-Picardie, nói rằng người Pháp đã đưa ra bài học về sự hợp tác và lòng dũng cảm.
Ông nói: "Chúng ta đã chặn đứng Mặt trận Quốc gia".
[h=2]Vẫn còn đe dọa[/h]Tuy nhiên Thủ tướng của đảng Xã hội Manuel Valls tỏ ra ít lạc quan hơn. Ông cảnh báo rằng "đe dọa của đảng cực hữu còn lâu mới chấm dứt".
Ông Sarkozy thì nói rằng nay đã tới lúc "tranh luận sâu sắc về những điều làm người Pháp quan ngại", như an ninh, nạn thất nghiệp và sự bức xúc với Liên hiệp châu Âu.
Bầu cử lần này là để lựa chọn đại diện cho hội đồng địa phương tại 13 khu vực ở nước Pháp. Những ngườí này sẽ có ảnh hưởng lớn trong các chính sách về giao thông, giáo dục và phát triển kinh tế.
Báo chí Pháp dự đoán rằng phe Cộng hòa giành bảy khu vực, phe Xã hội giành 5, và phe dân tộc chủ nghĩa giành Corsica. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào thứ Hai 14/12.
Một trong các thay đổi lớn nhất là ở khu vực Ile-de-France xung quanh thủ đô Paris, lần đầu tiên trong gần 20 năm chuyển từ tay ̣đảng Xã hội sang đảng Cộng hòa.
Đảng FN thì hy vọng rằng kỳ bầu cử này có thể sẽ tăng cơ hội của bà Marine Le Pen trong cuộc bầu cử tổng thống 2017.


Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top