Âm mưu cướp của, cựu nhân viên FBI gốc Việt lãnh 30 năm tù

Jolie

Member
Một cựu nhân viên FBI bị kết tội đặt kế hoạch đánh cướp một căn nhà nơi anh ta nghĩ là chỗ cất giấu ma túy, có chứa khoảng $500,000 tiền mặt, đã bị một thẩm phán liên bang tại Santa Ana tuyên án 30 năm tù ở hôm Thứ Hai.
Cựu nhân viên FBI, Vo Duong Tran, 42 tuổi, và người tòng phạm Yu Sung Park, 36 tuổi, bị bắt khi mang trên người áo giáp chống đạn, một khẩu tiểu liên, các loại võ khí khác, ống hãm thanh và hàng trăm viên đạn họ định dùng trong âm mưu đánh cướp một căn nhà nghĩ là chứa ma túy ở Fountain Valley.

112094-FBI1a.jpg


Trên thực tế, căn nhà “chứa ma túy” này không hề hiện hữu. Ðiều này được bịa ra trong kế hoạch đánh bẫy của cơ quan an ninh liên bang. Trong cuộc điều tra, cả Trần và Park đều bị thu âm khi đang bàn chi tiết về vụ đánh cướp với một nhân viên FBI chìm và một mật báo viên.
Trần và Park nói với nhân viên này và mật báo viên là dùng một trong những tay buôn ma túy trong nhà làm bia đỡ đạn để dễ dàng tiến vào và bắn bất cứ ai chống lại.
Ðề cập đến khẩu tiểu liên, Trần, một cựu nhân viên FBI với 11 năm thâm niên công vụ, khoe rằng ông ta có thể “bắn hạ 5 cảnh sát trong một giây” nếu cảnh sát can thiệp trong vụ cướp, theo hồ sơ tại tòa.
Các cuộc băng ghi âm và các dữ kiện khác đã được cung cấp cho bồi thẩm đoàn trong phiên xử kéo dài một tháng hồi năm ngoái.
Luật Sư Alex R. Kessel của ông Trần nói rằng dù bị FBI cho nghỉ việc mấy năm trước đó, ông Trần vẫn giữ sự trung thành với cơ quan an ninh. Luật Sư Kessel nói rằng ông Trần chỉ giả ra thành phần tội phạm vì đang tiến hành cuộc điều tra riêng của mình và đã dự định là sẽ đến thông báo cho giới hữu trách về kết quả cuộc điều tra.
Bồi thẩm đoàn, chỉ tranh luận trong một ngày, bác bỏ lời giải thích này. Họ kết luận rằng hai ông Trần và Park có tội âm mưu cướp, di chuyển xuyên bang để dùng võ khí gây án và giữ súng tiểu liên.
Ông Trần được cơ quan FBI nhận vào làm việc năm 1992 và đưa về văn phòng ở Chicago. Ông bị tạm cho nghỉ việc chín năm sau đó sau khi thú nhận với một nhân viên điều tra nội bộ rằng ông tìm cách hối lộ một viên chức nhà nước CSVN khi đi Việt Nam cho công việc riêng, theo hồ sơ tòa trong một vụ không liên hệ đến vụ ở Orange County. Khi còn đang bị cho tạm nghỉ (suspension), ông bị công tố viên ở Chicago truy tố tội giả danh nhân viên FBI, nhưng sau đó được tòa coi không có tội.
Ông Trần bị FBI chính thức cho nghỉ việc hồi Tháng Tư năm 2003. Hơn một năm sau đó, ông bị truy tố ở Atlanta về tội mua võ khí và ống hãm thanh bằng cách nói dối rằng ông là cư dân tiểu bang Georgia và cần các võ khí này trong công việc làm với FBI. Chính phủ liên bang phải hủy vụ truy tố sau khi một quan tòa ra phán quyết rằng các chứng cớ thu thập từ căn chung cư của ông Trần tại Chicago là bất hợp lệ.
Trong vụ án ở Orange County, ông Trần đi từ Louisiana về Nam California để chuẩn bị đánh cướp. Ông và Park, cũng bị án 30 năm tù, bị một toán FBI võ trang đặc biệt (FBI SWAT) bắt giữ hồi Tháng Bảy năm 2008 trong bãi đậu xe của một khách sạn tại Orange County

nguoiviet

[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]
[/FONT]​
 
Back
Top