Wikileaks 'phát tán email của giám đốc CIA'

T

T$

Guest



151021203833_john_brennan_640x360_getty.jpg
Image copyright
Getty



Image caption

Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan

Wikileaks vừa thừa nhận đứng đằng sau vụ phát tán một số email của giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan từ tài khoản email cá nhân của ông.
Sáu tài liệu được đăng trên website Wikileaks bao gồm cả một bản nháp đơn xin chứng thực an ninh chứa những thông tin cá nhân.
CIA ra thông cáo nói việc tấn công vào tài khoản của gia đình Brennan là tội phạm mang ác ý.
Một học sinh trung học thừa nhận mình là người thực hiện vụ tấn công và cho tờ The New York Post biết đã tìm thấy những tài liệu liên quan đến công việc của ông giám đốc CIA.
Tờ báo này cũng cho biết cậu thiếu niên giận dữ với chính sách đối ngoại của Mỹ.
Tài khoản Twitter của thiếu niên này, nhận là 13 tuổi, đã đăng tải nhiều bức ảnh được làm mờ đi, có vẻ là thông tin từ chính phủ.
Wikileaks thông báo trên Twitter hôm thứ Tư 21/10 rằng họ sẽ công bố một số thông tin trong cùng ngày.
Tài liệu được đăng lên vài giờ sau đó, bao gồm cả một bản thảo về những thách thức an ninh quốc gia, được cho là đã viết từ năm 2007.
Ở đoạn nội dung cuối cùng chưa hoàn thành có ghi “Nguy cơ rò rỉ thông tin mật”
Một lá thư viết năm 2008 về phương thức thẩm vấn, có nội dung được cho là từ phó chủ tịch của Ủy ban Tình báo của Thượng viện Hoa Kỳ gửi cho đồng nghiệp của ông.
[h=2]Tung thêm tài liệu[/h]







Image caption

Nội dung công bố của Wikileaks khi chuẩn bị phát tán tài liệu về giám đốc CIA

Wikileaks nói họ có thể sẽ tung thêm nhiều tài liệu “trong những ngày sắp tới”.
FBI và Mật Vụ Mỹ đang điều tra vụ tấn công.
CIA cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy các tài liệu vừa bị công bố là tài liệu mật: “Trong thực tế, đây có vẻ là các tài liệu riêng tư của một công dân có sở thích và chuyên môn với vấn đề an ninh quốc gia”
Các vụ rò rỉ thông tin liên quan các nhân vật cao cấp, trong có nhiều điện tín ngoại giao mà Wikileaks phát tán đã khiến chính phủ Mỹ đau đầu mấy năm qua.
Trong vài tháng gần đây, việc sử dụng email cá nhân đã thực sự ảnh hưởng tới bà Hilary Clinton, người đang chạy đua vào ghế tổng thống, vì khi làm Ngoại trưởng Mỹ bà đã dùng email cá nhân để trao đổi công việc.
Ông Brennan trở thành giám đốc CIA từ năm 2013, sau bốn năm làm trợ lý cho tổng thống về các vấn đề an ninh quốc gia và chống khủng bố.


Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top