WikiLeaks: Cựu giới chức ngân hàng Thụy Sĩ phủ nhận chuyện tống tiền

T

T$

Guest
Một cựu viên chức ngân hàng Thụy Sĩ, người đã trao hằng ngàn hồ sơ cá nhân cho trang WikiLeaks, phủ nhận cáo buộc cho rằng ông tìm cách tống tiền người chủ cũ của mình.

Rudolf Elmer phát biểu hôm Thứ Tư trong một tòa án ở Zurich, nơi ông phải đối diện với những cáo trạng vi phạm luật bí mật của ngân hàng Thụy Sĩ.

Ông Elmer thừa nhận có gởi cho ngân hàng Julius Baer những lá thư nặc danh, dọa sẽ phơi bầy các thông tin về khách hàng của ngân hàng, nhưng chỉ làm việc đó sau khi ngân hàng có những hành vi đe dọa ông.

Ông Elmer nói rằng ông cũng muốn phơi bày các phương cách trốn thuế trái đạo đức nghề nghiệp của ngân hàng này, một trong những định chế tài chánh hàng đầu của Thụy Sĩ.

Ông Elmer bác bỏ cáo buộc cho rằng ông đe dọa tấn công ngân hàng này bằng bom.

Các công tố viên nói* ông Elmer đã có mối hận thù với ngân hàng Julius Baer sau khi bị sa thải năm 2002. Ban công tố đề nghị án tù 8 tháng và 2.000 đô la tiền phạt.

Trước đây ông Elmer có cho biết ông bắt đầu thâu thập thông tin khi làm việc tại Cayman Island Trust, một chi nhánh* của ngân hàng Julius Baer ở ngoài khơi đảo Cayman. Cơ sở này can dự vào hoạt động trốn thuế tràn lan của các doanh nhân và các chính trị gia giầu có.
 
Back
Top