Kỹ thuật trồng cây mơ đúng nhất

qnhan10a3

Member
Cây mơ là loại cât ăn quả đặc trừng cho tết ở miền núi phía Bắc. Cây mơ thường được người dân trồng để lấy quả ăn. Quả mơ rất giàu chất dinh dưỡng, thường được sử dụng nhiều trong cuộc sống. Để mơ có nhiều trái bà con bỏ ra không ít công sức để trồng và chăm sóc. Vậy kỹ thuật trồng cây mơ đúng là gì?
Mo.jpg

Kỹ thuật trồng cây mơ
Điều kiện phát triển
- Nhiệt độ: Thích trồng những nơi có nhiệt độ thấp và lạnh, hoa của cây thường ra vào tháng 12 khoảng 15 độ C
- Lượng mưa: Đầy đủ có lợi cho sinh trưởng và kết quả của mơ. Độ ẩm không khí phù hợp cho mơ sinh trưởng tốt và ra hoa kết quả thuận lợi là 75 – 80%.
- Đất: Mơ có thể trồng được trên nhiều loại đất khác nhau, nhưng mơ sinh trưởng và phát triển thuận lợi ở đất phát triển trên đá vôi có độ pH từ 6 trở lên, có hàm lượng mùn và thành phần dinh dưỡng cao.
Làm đất và đào hố
- Luôn chú ý làm sạch cỏ ở gốc, loại bỏ rác hay những chất thải không tốt cho đất.
- Đào hố: Sử dụng may khoan lo trong cay đào hố với kích thước trung bình 70 x 70 x 70 cm.
- Bón lót: cho mỗi hố 30 – 50 kg phân hữu cơ 0,5 kg Supe lân, 0,5 – 1 kg vôi bột, việc làm đất và bón lót phải hoàn thành trước khi trồng ít nhất là 1 tháng.
Giống cây
- Giống mơ có hai loại: Mơ lông và mơ trơn tùy thuộc vào điều kiện và sở thích của bạn để trồng .
- Mơ có thể nhân giống bằng gieo hạt, chiết cành hoặc bằng các phương pháp ghép. Đối với phương pháp ghép, sử dụng gốc ghép là các giống mơ trơn hoặc gốc ghép mận. Áp dụng phương pháp ghép cành bên hoặc phương pháp ghép mắt nhỏ có gỗ vào các tháng 8 và tháng 9.
Mật độ và thời vụ trồng cây
- Trồng mơ với khoảng cách 5 m x 5 m hoặc 4 m x 5 m, tương đương với mật độ 400 – 500 cây/ha.
- Thời vụ trồng mơ thích hợp là vào tháng 1 – tháng 2 trước khi cây ra lộc và mưa xuân hoặc có thể trồng vào tháng 8 – tháng 9.
Hướng dẫn trồng cây mơ
Ở thời vụ trồng tháng 1 – tháng 2 có thể trồng cây rễ trần, ở thời vụ tháng 8 – tháng 9 phải trồng cây có bầu để đảm bảo tỷ lệ sống cao. Sau khi trồng cần ủ gốc bằng cỏ khô hoặc rơm rạ mục và cắm cọc buộc giữ cây. Khi gặp hạn, cần tưới nước bổ sung cho mơ ở thời kỳ ra hoa và nuôi quả, duy trì chế độ tưới cho mơ đến tháng 8 và giảm dần lượng nước tưới vào tháng 9 – tháng 10.
Cách chăm sóc cây sau khi trồng
- Chúng ta có thể giúp cây tỉa bỏ những cành gãy, hỏng, bị bệnh.
- Liên tục cập nhật tình hình thời tiết để có biện pháp bảo vệ cây mơ vào những khi thời tiết xấu như mưa nhiều, hay nắng gắt hạn hán.
- Bón phân:
Vào thời kỳ chưa mang quả, hàng năm ít nhất cần bón phân cho cây được 3 lần, lần thứ nhất vào tháng 3 – tháng 4, lần thứ hai bón vào tháng 5 – tháng 6 và lần thứ 3 cần bón trước tiết lập Đông (tháng 10 – tháng 11). Lượng phân bón hàng năm cho cây khoảng 0,3 – 0,5 kg Urê + 0,7 – 1 kg Supe lân + 0,2 – 0,3 kg Kali Clorua.
Đối với thời kỳ cây đang cho quả, lượng phân bón trung bình hàng năm cho mỗi cây là: 50 – 70 kg phân chuồng + 1,2 kg – 1,5 kg Urê + 1 – 1,2 kg Supe lân + 0,7 – 0,9 kg Kali Clorua. Toàn bộ lượng phân được chia làm 3 lần bón trong năm.
Lần 1: bón vào tháng 5, bón 40% lượng phân bón vô cơ của cả năm.
Lần 2: bón vào tháng 7 – tháng 8, bón 30% lượng phân bón vô cơ cả năm.
Lần 3: bón vào tháng 9 – tháng 10, bón toàn bộ phân chuồng và phân vô cơ còn lại.

Ngoài ra cần phải thường xem đến thăm cây xem có bị bệnh gì không để phát hiện kịp thời để phòng trừ sâu bệnh.
Nếu bạn có nhu cầu mua máy khoan đất thì xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0978455263
 
Back
Top