Các nhà lãnh đạo quốc hội Hoa Kỳ lạnh nhạt trước lời mời Trung Quốc

T

T$

Guest
Ba trong số 4 nhà lãnh đạo hàng đầu của quốc hội Mỹ đã khước từ lời mời tham dự bữa quốc yến tại Tòa Bạch Ốc với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Tổng thống Barack Obama sẽ mở dạ tiệc chính thức này tối thứ Tư, bữa quốc yến thứ ba kể từ khi ông lên nhậm chức.

Hôm thứ Ba, Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs nói Tổng thống Obama đã hy vọng các nhà lãnh đạo quốc hội sẽ đến dự bởi vì tính chất “quan trọng” của quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Nhưng Nghị Sĩ Mitch McConnell, lãnh tụ khối thiểu số Cộng Hòa; Nghị Sĩ Harry Reid, lãnh tụ khối đa số Dân Chủ; và Dân Biểu Cộng Hòa John Boehner, Chủ tịch Hạ Viện đều nói là sẽ không có mặt.

Cả ông Boehner lẫn ông Reid đều nói thay vào đó, các ông dự kiến họp với Chủ tịch Trung Quốc vào thứ Năm.

Nhưng có lẽ để hé lộ về một lý do khác cho việc vắng mặt của mình, trong một cuộc phỏng vấn truyền hình tuần này, ông Reid đã gọi ông Hồ Cẩm Đào là một “nhà độc tài.”

Chỉ có lãnh tụ khối thiểu số Dân chủ tại Hạ Viện, Dân Biểu Nancy Pelosi, người đã lớn tiếng chỉ trích thành tích nhân quyền của Trung Quốc là sẽ tham dự quốc yến tối thứ Tư.

Trong tuần này, hằng trăm người hoạt động nhân quyền đã tụ tập bên ngoài Tòa Bạch Ốc để biểu tình đòi dân chủ cho Trung Quốc và tự do cho Tây Tạng.

Người biểu tình yêu cầu Tổng thống Obama gây áp lực đối với Chủ tịch Trung Quốc để ông làm tốt hơn trong lãnh vực nhân quyền.
 
Back
Top