Barca thoát hiểm ở Stuttgart

Jolie

Member
Đội chủ sân Mercedes-Benz Arena chơi áp đảo trong hiệp đầu tiên và suýt giành chiến thắng trước nhà ĐKVĐ Champions League trong trận lượt đi tối qua ở vòng 16 đội.

Kết quả 1-1 cho phép Barca rời sân khách với một chút lợi thế là bàn thắng của Zlatan Ibrahimovic. Trước khi tiền đạo người Thụy Điển lập công ở phút 52 để cứu nhà ĐKVĐ, Stuttgart đã chơi áp đảo trong hiệp đầu tiên, có bàn dẫn trước và ba cơ hội ngon ăn có thể nâng cách biệt lên cao hơn.
Lượt đi vòng 1/8 Champions LeagueThứ ba, ngày 23/2
Stuttgart 1-1 Barca
(Cacau 25' - Ibrahimovic 52')
Olympiacos 0-1 Bordeaux
(Ciani 45')

Ngày 24/2
(Giờ Trung Âu; + 6 = giờ Hà Nội)
CSKA Moscow - Sevilla 18h30
Inter - Chelsea 20h45

Ngày 16/2
Lyon 1-0 Real Madrid
(Makhoun 47')
Milan 2-3 MU
(Ronaldinho 3 ', Seedorf 85' - Scholes 36', Rooney 66' & 74')

17/2
Porto 2-1 Arsenal
(Fabianski 11' phản lưới, Garcia 52' - Campbell 18')
Bayern Munich 2-1 Fiorentina
(Robben pen 45'+3, Klose 89' - Kroldrup 50')HLV Christian Gross tỏ ra tiếc nuối vì nếu tỷ số là 2-0 trước giờ nghỉ giải lao, đội bóng của ông đã "ấm" và nhiệm vụ của nhà ĐKVĐ thêm chất chồng. "Tôi nghĩ lẽ ra chúng tôi phải ghi được một bàn thắng nữa trong hiệp đầu. Barca đã không tạo ra nhiều cơ hội như cách họ vẫn thường chơi", HLV của Stuttgart phát biểu.
Trong khi đó, chiến thuật gia Pep Guardiola của Barca tỏ ra không quá bất ngờ, dành lời khen cho đối thủ. "Trên đấu trường châu Âu, bất kỳ lúc nào chúng ta cũng có thể gặp một đội bóng mạnh và Stuttgart hôm nay là một đội như vậy. Đây là một đấu trường rất khốc liệt, khó khăn, đòi hỏi phong độ cao. Bởi vậy, Barca phải chơi tốt hơn so với trận vừa qua", HLV 39 tuổi nói.
rijhk1266990906.jpg
Lối chơi chắc chắn của đội chủ nhà đôi khi làm chùn chân các ngôi sao của Barca.Những lời của Guardiola không hề sai vì trên thực tế, Stuttgart lẽ ra đã dẫn trước 2-0 hoặc 3-0 trong hiệp một. Tuyến dưới của Barca gồm Marquez, Pique, Puyol và Maxwell chơi lúng túng, thường để mất bóng vào chân đối phương. Tiền vệ phòng ngự Toure và Busquets cũng không hoàn thành nhiệm vụ. Trái lại, với phong độ cao sẵn có (thắng 6, hòa 1 trong 8 trận gần đây tại Bundesliga) và lợi thế sân nhà, Stuttgart đã chơi lấn lướt, tạo ra sự hào hứng cho CĐV.
Bị ép sân nhưng thực tế, Barca là đội có cơ hội ghi bàn trước. Phút 12, Lionel Messi đi bóng xâm nhập trung lộ, tung cú sút về phía khung thành của Jens Lehmann, song hậu vệ Serdar Tasci kịp xuất hiện để giải nguy. Đây là cơ hội hiếm hoi của nhà ĐKVĐ vì hàng thủ của Stuttgart trong hiệp đầu thường lùi sâu, chơi hai kèm một. Các tiền đạo áo sọc đỏ xanh thường gặp khó khăn với những cú "tắc" dứt khoát, quyết liệt. Trong khi đó, hàng công của đội chủ nhà sử dụng chiến thuật phối hợp nhỏ và tấn công biên khá đa dạng.
Trước cách chơi như vậy, Barca đã tỏ ra thiếu tự tin, nên thủng lưới trước là chuyện không quá bất ngờ. Phút 25, Gebbart tạt bóng như đặt từ cánh phải, tạo điều kiện cho Cacau bật cao hơn Puyol. Cú đánh đầu chéo góc đã không cho thủ môn Victor Valdes cơ hội cản phá. Đáng chú ý, tác giả của bàn thắng chính là người đã đạt phong độ cao ở vòng 23 giải vô địch Đức cuối tuần qua, ghi bốn bàn trong chiến thắng 5-1 trên sân của Cologne.
Sau khi tỷ số được mở cho đội chủ nhà, Barca vẫn khá lúng túng, tạo điều kiện cho các cầu thủ áo trắng chơi ép sân. Phút 30, Progrebnyak tạt bóng chạm tay Marquez mà Stuttgart không được hưởng phạt đền vì trọng tài cho rằng, trung vệ người Mexico không có thời gian để thu tay về. Không lâu sau, Cacau tỳ bóng đúng luật, đánh bật Marquez khi trước mặt chỉ còn Valdes. Tuy nhiên, Pique đã chạy về, xoạc bóng ở ngay thời điểm tiền đạo người Brazil định chuyền cho đồng đội. Cơ hội nguy hiểm còn lại trong hiệp một của Stuttgart thuộc về Progrebnyak. Sau một pha đột phá thành công vào khu vực 16 m50, cựu tiền đạo của Zenit St Petersburg đối mặt với Valdes, nhưng cú sút chìm bị thủ môn dày dạn kinh nghiệm của Barca phá ra bằng chân.
sxibv1266990906.jpg
Khả năng di chuyển linh hoạt của tiền đạo Cacau (bên phải) gây ra nhiều vấn đề cho hàng thủ Barca.Mặc dù bị lép vế trong 45 phút đầu nhưng Barca đã tìm lại được sự ổn định chỉ bằng vài thay đổi sau giờ nghỉ. HLV Guardiola quyết định cho Marquez ra nghỉ, đưa Milito vào để củng cố tuyến giữa. Toure cũng được rời sân, nhường chỗ cho Henry nhằm tạo ra sự linh hoạt cho tuyến giữa và hàng tiền đạo. Những thay đổi này đã phát huy hiệu quả đáng kể. Nhà ĐKVĐ cầm bóng chắc hơn, tấn công bình tĩnh và nguy hiểm hơn nhiều so với phong độ trong hiệp một.
Tuy thế, bàn gỡ hòa không phải là kết quả của một pha dàn xếp ăn ý quen thuộc. Trái lại, nó xuất phát từ một phá bóng theo kiểu Anh, tận dụng chiều cao cầu thủ. Phút 52, Busquets chuyền bóng bổng từ giữa sân vào khu vực 16 m50. Trung vệ Pique đánh đầu nối, tạo điều kiện cho Ibrahimovic đối mặt với Lehmann. Tiền đạo người Thụy Điển phải dứt điểm hai lần liên tiếp mới hạ được cựu thủ môn nổi tiếng của CLB Arsenal, đưa trận đấu trở về thế cân bằng.
* Xem clip trận đấu Stuttgart 1-1 Barca* Clip Bordeaux giành chiến thắng quý giá trên sân của OlympiakosSau bàn gỡ, Barca tiếp tục làm chủ thế trận nhưng chơi không quá hào hứng như ở giải vô địch Tây Ban Nha. Dường như các học trò của Guardiola hiểu đối thủ là một đội bóng không dễ bị đánh bại và có thể phản công ghi bàn bất kỳ lúc nào. Ngược lại, Stuttgart cố gắng tập trung phòng ngự nhiều lớp, khai thác tối đa khoảng trống để xông lên dù không phải nỗ lực nào cũng khiến hàng thủ của Barca phải làm việc. Các cơ hội trong hiệp hai bởi thế cũng bị giảm sút nhiều. Tình huống đáng kể nhất của Barca là pha dứt điểm của Ibrahimovic sau khi Lehmann bắt bóng hụt. Cú sút của tiền đạo người Thụy Điển chạm tay hậu vệ đối phương ngay trên vạch vôi nhưng trọng tài không cho đội khách hưởng quả penalty. Stuttgart cũng có một cơ hội đáng kể trong vòng cấm, khi bóng bật ra từ đám đông hậu vệ. Cầu thủ Kuzmanovic sút chân trái mạnh từ cự ly 13 m, bóng đi "xéo" cột dọc trong lúc Valdes đổ người hết tầm.
zzgeq1266990906.jpg
Hòa là kết quả thuận lợi đối với Barca.Ở trận lượt về, nhà ĐKVĐ sẽ có lợi thế sân nhà. Mùa trước, ở vòng 16 đội, họ cũng hòa trước 1-1 (làm khách trên sân của Lyon), sau đó thắng 5-2 tại thánh địa Nou Camp.
Đội hình thi đấu:
Vfb Stuttgart: Lehmann; Celozzi, Tasci, Delpierre, Molinaro; Gebhardt (Rudy, 82), Träsch (Kuzmanovic, 58), Khedira, Hleb; Pogrebnyak (Marica, 63), Cacau.
FC Barcelona: Valdés; Puyol, Márquez (Milito, 58), Piqué, Maxwell; Touré (Henry, 54); Busquets, Xavi Hernández; Messi, Ibrahimovic, Iniesta.
Nguyễn Tuấn
 
Back
Top