Bệnh thoát vị tủy - màng tủy ở trẻ em

thanhlinh

Junior Member
Thoát vị tủy - màng tủy (myelomeningocele) là bệnh bẩm sinh gặp ở trẻ con mà do cột xương sống (thường là đoạn lưng) bị khiếm khuyết nên một số rễ thần kinh hay cả một phần tủy sống cùng với màng tủy bị lồi ra ngoài cột sống. Tùy thuộc vào rễ thần kinh nào của tủy sống bị lồi mà đứa trẻ có thể có những triệu chứng rối loạn đi tiểu khác nhau, hay chẳng có rối loạn nào đáng kể.
Ða số những đứa bé sẽ bị tiểu không kiểm soát, nước tiểu có thể chảy ra ngoài bất cứ lúc nào dù thức hay ngủ (khác với đái dầm chỉ bị khi trẻ ngủ sâu). Một số trẻ khác thì bị tiểu khó. Siêu âm bụng thường cho thấy bàng quang lúc nào cũng đọng nước tiểu dù trẻ mới đi tiểu xong, và hai thận thường ứ nước to.

Do sự ứ đọng nước tiểu nên cháu dễ bị nhiễm trùng tiểu. Khi cháu bị sốt thì nên dùng kháng sinh, tránh các loại kháng sinh có hại cho thận như kháng sinh thuộc nhóm aminoglycosides (ví dụ Gentamycine). Nên lựa chọn kháng sinh theo kháng sinh đồ.

Tình trạng bạch cầu tăng cao mà không sốt gọi là nhiễm khuẩn niệu, không cần thiết dùng kháng sinh nếu cháu được "thông tiểu sạch cách quãng" thường xuyên hơn.

85% cháu bị thoát vị tủy - màng tủy sẽ bị thêm chứng bệnh Arnold-Chiari làm não tủy bị ứ lại trong não làm đầu to ra. Nếu thóp đã kín thì đầu sẽ không to thêm; nhưng nếu dịch vẫn ứ lại trong não thì sẽ làm tổn hại nghiêm trọng bộ não. Con chị đã được mổ nên dịch đã có đường thoát, não sẽ không bị ảnh hưởng gì.

Khi bé lớn dần lên thì ống sống sẽ khép lại, triệu chứng bệnh có thể thay đổi, nhưng hồi phục hẳn thì không.

Dù vệ sinh bên ngoài sạch sẽ thì cháu vẫn dễ bị nhiễm trùng tiểu do nước tiểu còn đọng trong bàng quang và trên thận sau khi tiểu xong. Nhiễm trùng tiểu là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến tử vong.

Nếu trên siêu âm hay trên phim chụp X-quang phát hiện có ứ đọng nước tiểu trong bàng quang và trên thận thì phương pháp điều trị hữu hiệu nhất hiện nay là "thông tiểu sạch - cách quãng" . Phương pháp này giúp giảm tỷ lệ nhiễm trùng tiểu ở bé và giúp thận bé hồi phục.


Sức khỏe & Đời sống
 
Back
Top