Anh: Đảng đối lập bất hòa về việc đánh IS

T

T$

Guest



151126194841_corbyn_common_640x360_pa.jpg
Image copyright
PA



Image caption

Lãnh đạo đảng Lao động phản đối việc tiến hành không kích IS ở Syria

Các dân biểu nên được quyền làm theo ‘phán xét cá nhân’ trong cuộc biểu quyết tại Hạ viện Anh về việc mở rộng không kích Syria, quan chức theo dõi vấn đề tài chính của đảng Lao động đối lập nói.
Ông John McDonnell nói: "Một số vấn đề như quyết định tham chiến cần được cân nhắc vượt trên quan điểm của đảng phái."
Lãnh đạo đảng Lao động, ông Jeremy Corbyn, thì phản đối việc tiến hành không kích ở Syria chống lại IS và điều này khiến ông mâu thuẫn với nhiều thành viên nội các của đảng mình.
Các bộ trưởng cao cấp được trông đợi là sẽ gọi điện cho các dân biểu thuộc đảng Lao động để thúc giục họ ủng hộ việc tiến hành các cuộc tấn công.
BBC được biết là ngoại trưởng, bộ trưởng quốc phòng và cố vấn an ninh quốc gia sẽ ra lời kêu gọi trong dịp cuối tuần này nhằm nỗ lực giành được thêm ủng hộ cho ông thủ tướng.
Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kêu gọi các dân biểu Anh ủng hộ việc ném bom chống IS.
Phát biểu trước Quốc hội hôm thứ Năm 26/11, Thủ tướng Anh David Cameron đưa ra điều mà ông gọi là ‘trường hợp thúc bách’ cần mở rộng các cuộc không kích nhắm vào IS từ Iraq sang Syria.






Image copyright
AP



Image caption

Thủ tướng Anh David Cameron kêu gọi các dân biểu ủng hộ ông trong cuộc chiến chống IS

Trong khi tỏ rõ quan điểm cá nhân về việc phản đối việc mở rộng các cuộc không kích, ông McDonnell nói "sai lầm khủng khiếp" của cuộc chiến Iraq một phần là do các dân biểu "bị tác động và đe dọa" buộc phải ủng hộ "điều mà nhiều người trong số họ không tin tưởng".
Trả lời trong chương trình Any Questions của đài BBC Radio 4, ông nói: "Đây là vấn đề lương tâm. Quý vị đang gửi những người đến chiến trường và họ có thể hy sinh... Do vậy quý vị nên bỏ phiếu theo phán xét của bản thân về những gì quý vị cho là tốt nhất cho các cử tri và đất nước."
Các thành viên cao cấp đảng đối lập đang tìm cách xoa dịu nội bộ về vấn đề có nguy cơ chia rẽ đảng Lao động.
Ông Corbyn đối mặt với nguy cơ phải từ chức sau khi ông viết thư cho các dân biểu thuộc đảng mình bày tỏ sự phản đối về cuộc không kích và bác bỏ kế hoạch can thiệp quân sự của thủ tướng.
Lãnh đạo đảng Lao động đã gửi thư thăm dò quan điểm của đảng viên và thúc giục họ phải trả lời trước tuần sau.
Ông Tom Watson, phó lãnh đạo đảng Lao động nói rằng những thành viên nội các trong đảng có quan điểm bất đồng với ông Corbyn sẽ không từ chức.
Ông Watson gợi ý một cuộc bỏ phiếu tự do - cho phép nội các đảng đối lập và các dân biểu đảng Lao động bỏ phiếu theo ý nguyện cá nhân - có thể là giải pháp tốt nhất trong tình thế hiện tại.
Các bộ trưởng, trong đó có Ngoại trưởng Philip Hammond, sẽ tìm cách tác động đến các dân biểu đảng Lao động vào cuối tuần này để ủng hộ cuộc không kích nhắm vào IS tại Syria trong cuộc biểu quyết tại Hạ viện.






Image copyright
Crown Copyright



Image caption

Một chiến đấu cơ của Anh

[h=2]'Niềm tin vững chắc'[/h]Ông Cameron dự định sẽ tổ chức một cuộc biểu quyết tại Hạ viện về việc mở rộng cuộc không kích ở Syria mà ông tự tin mình giành thắng lợi thông qua việc thuyết phục đủ số lượng các dân biểu đảng Lao động ủng hộ ông.
Trước đó, ông David Cameron nói "thế giới kết đoàn" để chiến đấu chống IS khi ông họp bàn với Tổng thống Pháp Francois Hollande.
Phát biểu tại Paris, Thủ tướng Anh nói 'niềm tin vững chắc' của ông là Anh cần tham gia các cuộc không tập tại Syria nhưng quyết định sẽ phải tùy thuộc ở các dân biểu.
Ông cho biết ông sẽ nêu vấn đề ra trước Quốc hội trong tuần này và Quốc hội sẽ biểu quyết trước Giáng sinh.
Anh Quốc cho phép quân Pháp sử dụng căn cứ không quân Akrotiri của Anh tại Cyprus.
Hiện tại, Không quân Hoàng gia Anh chỉ có thể ném bom vào các mục tiêu tại Iraq, sau khi các dân biểu bỏ phiếu hồi năm 2013 không cho phép ném bom ở Syria. Nhưng sau đó họ đã phê chuẩn các cuộc không tập của Anh chống lại nhóm cực đoan IS tại Iraq.


Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top