"Đại gia" xuất ngoại đánh bạc - (Bài 1): Xuất ngoại chỉ tốn 150.000 đồng

G

Guest

Guest
Sòng bạc nằm sát biên giới Việt Nam, chỉ dành cho “người nước ngoài”. Con bạc dù thắng hay thua đều được “hậu mãi” từ 500.000 tới 1 triệu đồng tiền xăng về đường.
Người mê đỏ đen ở TP.HCM và đồng bằng sông Cửu Long bị hút về đây sát phạt. Bảo vệ sòng bạc trang bị súng ống tận răng, PV đã bị bắt giữ ngay khi tác nghiệp.
Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp trên địa bàn huyện Mộc Hóa (tỉnh Long An) tiếp giáp với huyện Prey Vo (còn gọi là huyện Kôpông Rồ), tỉnh Svay Riêng, Campuchia. Đây là vùng đồng bằng, biên giới hai nước không có ranh giới phân cách tự nhiên mà là cánh đồng nối liền nhau, ngoài khu vực cửa khẩu, việc qua lại của cư dân hai bên rất khó kiểm soát.


View attachment 6608 Biên giới chỉ là bức rào tre. Chiếc xe ôm vận chuyển gà ung dung vượt biên giới dù gần đó có hai chiến sĩ biên phòng canh gác. (Ảnh: H.Lộc)
Gần đây, trên đất Campuchia bên kia cửa khẩu có tổ chức một casino (sòng bạc) lớn. Casino này mỗi ngày thu hút hàng trăm con bạc từ Long An và các tỉnh miền Đông, đồng bằng sông Cửu Long...
Nhập cuộc
Theo chân Thạnh, một con bạc từ Tân Thạnh (Long An) hằng ngày “xuất ngoại” sang Kôpông Rồ đánh bạc, chúng tôi đến cửa khẩu Bình Hiệp. Khi chúng tôi hỏi việc đổi tiền đồng Việt Nam sang đôla hay ria, Thạnh phẩy tay: “Không cần, anh đặt tiền gì sòng bạc chung tiền nấy. Đô chung đô, tiền Việt chung tiền Việt!”. Theo Thạnh, chuyện mang tiền qua lại cửa khẩu là chuyện “không thành vấn đề”, loại tiền gì và bao nhiêu cũng được.
Từ thị trấn Mộc Hóa, theo quốc lộ 62 chúng tôi đi về phía cửa khẩu Bình Hiệp. Theo hướng dẫn của Thạnh, chúng tôi tấp xe vào dãy dân cư nằm cập con đường chạy ra cửa khẩu. Khi xe vừa tấp vào, một phụ nữ đon đả: “Các anh đi đánh bài hả? Để tụi em đưa đi, cứ để xe đây tụi em giữ miễn phí. Mỗi người chi 250.000 đồng là tụi em bao đưa đến tận cửa casino”.
Thua cháy túi vẫn có tiền về xứ
Thấy chúng tôi chần chừ, người phụ nữ giải thích: “Mỗi người tụi em phải chi 100.0000 đồng nộp cửa khẩu hai bên, 100.000 đồng phí vào cửa casino. Tụi em chỉ còn được 50.000 đồng tiền công xe ôm thôi!”. Ngó biển số xe của chúng tôi, cô hớn hở giới thiệu: “Ủa, biển số Sài Gòn hả? Vô chơi xả láng đi, ăn thua gì khi về cũng được chủ casino “hỗ trợ” 1 triệu đồng tiền xăng”.
View attachment 6607
Sòng bạc (khu nhà màu trắng), trường đá gà (có mái hình chóp) nằm sát biên giới. (Ảnh: Huỳnh Lộc)
Tôi bảo tài xế cho xe chạy lên gần cửa khẩu. Một tay xe ôm rề theo, qua câu chuyện tôi được biết anh tên Tư Li, nhà ở gần cửa khẩu Bình Hiệp. Tư Li bảo chi 250.000 đồng anh sẽ dẫn đường cả ôtô qua cửa khẩu vào tận casino. Tư Li òn ỉ rằng tiền công “dẫn đường” anh chỉ được 50.000 đồng, 100.000 đồng nộp cho cửa khẩu, còn lại mua vé vào casino. “Uy tín lắm mới được hải quan cho xe ôtô qua cửa khẩu nhưng phải mất bạc triệu, còn em đưa xe các anh qua cửa khẩu miễn phí” - Tư Li hạ giọng.
Quả thật, hai bên đường gần cửa khẩu có hàng chục ôtô đủ loại biển số đậu chờ. Khi “cò đánh bạc”đưa khách vào casino sẽ “đăng ký” biển số xe đang đậu bên kia cửa khẩu trên đất Việt Nam. Chủ sòng bạc sẽ cho người kiểm tra biển số xe. Khi trở ra sẽ được “hỗ trợ” từ 500.000 đến 1 triệu đồng tùy theo biển số xe ở tỉnh xa hay gần. “Nghĩa là có thua cháy túi thì “bác thằng bần” vẫn có tiền để về xứ” - một tay xe ôm nói xong cười ha hả.
Vượt biên theo đường mòn...
Khu vực đường biên quanh cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp có đến sáu con đường mòn sang Campuchia. Chặng cuối mỗi con đường mòn tiếp giáp khu vực đường biên đều có một hàng rào... tre với cánh cổng khép hờ hoặc bỏ ngỏ với hai chiến sĩ biên phòng chốt chặn.
Phóng viên đã thử tìm cách vượt hàng rào tre sang Campuchia. Phía sau chợ Bình Hiệp, cách cửa khẩu Bình Hiệp khoảng 300 m có con đường mòn đi qua biên giới. Gần đường biên, đường mòn này chia ra hai hướng đường Cây Xoài và đường Bãi Trâu cập theo sông Rồ sang Kôpông Rồ. Đầu tiên, chúng tôi chọn đường Cây Xoài. Phía trước là hàng rào biên giới với chiếc cổng tre khép hờ. Cách cánh cổng tre chừng 50 m có hai chiến sĩ biên phòng đang mắc võng dưới tán cây xoài. Chúng tôi định vượt qua thì bị một trong hai chiến sĩ biên phòng chặn lại, hỏi đi đâu.
Anh lính biên phòng khoát tay trả lời đây là khu vực cấm, chúng tôi không được phép đi qua. Chúng tôi chấp hành theo lệnh, quay ra. Nhưng đi ngược trở lại vài chục thước thì ngay trước mắt chúng tôi, hàng chục chiếc xe ôm nối đuôi nhau vượt qua cổng tre. Trên mỗi xe ôm chở một đến hai con bạc, có người ôm theo túi xách gà nòi.
Chúng tôi quay lại đi bằng đường mòn Bãi Trâu. Khi chúng tôi đến đầu cầu cũng bị một chiến sĩ biên phòng chốt tại đây chặn lại. Nhưng một nhóm xe ôm khác vô tư đưa khách đánh bạc vượt biên chạy qua ngay trước mặt chúng tôi và trước mặt các bộ đội biên phòng. Việc cấm vượt biên trái phép chỉ có ý nghĩa với người lạ mặt, còn với các cò xe chở khách, cánh cửa rào tre biên giới luôn rộng mở.
Theo quan sát của chúng tôi, những con bạc “vượt biên” từ quá trưa đến chiều tối qua chốt Bãi Trâu cũng tấp nập không kém đường mòn Cây Xoài.
Đại tá Nguyễn Văn Thành, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Biên phòng Long An: Việc nhiều người qua lại đường biên trái phép là có thật
Năm 2009, biên phòng Long An đã bắt giữ và tịch thu khoảng 100.000 USD. Chúng tôi cũng có nghe dư luận về việc chiến sĩ biên phòng nhận tiền cho con bạc qua biên giới đánh bạc nhưng không có căn cứ xử lý. Chúng tôi sẽ xử lý thật nghiêm nếu có người cung cấp chứng cứ cụ thể, con người cụ thể về việc này. Biên giới trên bộ kéo dài, người dân lén lút qua biên giới đánh bạc rất khó ngăn chặn. Ngành biên phòng đã phát động phong trào: “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự xóm ấp biên giới”.

Tuy nhiên, thực tế người dân ở đâu thì sống bằng nghề đó, người dân ở vùng biên giới sống bằng nghề buôn lậu đã trở thành phổ biến. Vấn đề là địa phương phải giải quyết công ăn việc làm cho người dân và phối hợp với các đơn vị biên phòng để hạn chế việc qua lại biên giới hoạt động trái phép. Bộ đội biên phòng không thể căng tay để ngăn chặn tình trạng người dân lén lút qua lại biên giới.
Theo Huỳnh Lộc- Hàn Giang
 

Attachments

  • 2..jpg
    2..jpg
    16.5 KB · Views: 0
  • 1..jpg
    1..jpg
    20.1 KB · Views: 0
Back
Top