Xin em đừng để gia chánh... thất truyền

tuyet_loan08

Junior Member
Xã hội ngày càng hiện đại, chị em phụ nữ cũng vì thế mà đơn giản chuyện nữ công gia chánh.
Chị em càng bận bịu, cái gọi là gia chánh càng được đơn giản hóa đến mức bữa cơm nhà chỉ còn là có cái cho vào miệng là xong.

Cơm thở dài nhìn phở ăn liền với mỳ tôm chất đầy bếp mà buồn cho phận mình. Ừ thì thời buổi cái gì cũng cần nhanh và ngay, nồi cơm điện còn phải nhường chỗ cho lò vi sóng, huống hồ cơm cần phải có mồi ăn kèm, chứ mỳ tôm thì ba phút là xong bữa. Gia chánh thời nay đúng là đang... suy thoái.

Không suy thoái mới là lạ. Ngày xưa cả nhà tụ họp bên mâm cơm, ăn đủ ba bữa sáng, trưa, tối. Bây giờ, có... dở hơi mới đi nấu cơm ăn buổi sáng. Ai ở nhà chơi không mới tính chuyện nấu ăn bữa trưa, còn cánh chị em công sở bận tối mặt, ngẩng lên nhìn đồng hồ đã quá ngọ, làm cái bánh mỳ hay tô phở cho xong bữa, cơm quán còn chẳng muốn nhìn nữa là bảo về nhà nấu cơm.

Bữa tối à? Gay đấy. Thôi thì, chị giúp việc cho ăn gì thì ăn. Mà không có chị giúp việc, mẹ còn bận đi học tại chức, bố con tuy nghi di tản nhé. Hàng quán bây giờ nhan nhản, ăn ngon hơn mấy món mẹ học lỏm từ bà ngoại là cái chắc. Thôi thế là xong bữa tối nhé. Gia chánh thời nay mỗi ngày một... nghèo nàn đi.

Không nghèo nàn sao được khi mà chị em phụ nữ hiện đại còn mải thăng quan tiến chức, bận tính toán mua vào hay bán ra khi thị trường chứng khoán đảo chiều liên tục, đam mê chuyện học hành. Nếu không thì họ cũng nghĩ nên giải trí thư giãn để nạp năng lượng mà làm việc chứ. Cơm nhà là chuyện hiếm. Nếu có phải nấu thì càng đơn giản càng tốt.

Rau, trứng, thịt, cá... cứ luộc cho nhanh. Tủ lạnh sẵn đấy, nấu liền cho vài bữa rồi lúc nào ăn bỏ vô lò vi sóng là xong. Mấy công cụ hiện đại đấy làm ra là để gia tốc cho bữa ăn của chị em chứ còn gì nữa. Siêu thị bây giờ cũng tâm lý ra phết.

42-19356367.jpg


Rau củ, thịt cá chế biến sẵn ê hề, mua về bỏ vô nồi là xong. Muốn nấu nồi canh chua cá, gia vị người ta đóng gói sẵn rồi đấy, khỏi cần nhọc công tìm mua nào hành, nào dứa... Ừ, gia chánh thời nay hiện đại thật đấy, nhưng mà... chẳng ngon.

Không ngon. Thì đương nhiên. Ăn hoài một thứ đóng gói, nếm mãi một món chế biến sẵn bảo sao không ngán? Bữa cơm thiếu đi rất nhiều thành viên trong nhà, làm gì còn niềm vui. Những món ăn không có tình yêu thương của mẹ, chỉ còn lại sự hậm hực của bà giúp việc vì tháng này vẫn không thấy được tăng lương thì bảo sao ngon được.

Phụ nữ càng hiện đại, càng học rộng hiểu nhiều thì càng ít thời gian tìm hiểu xem làm gì để món trứng bắc thơm ngon hơn, có cách nào để đậu phụ chiên vàng đều và béo. Thôi thì, bố con mình có cái ăn vào miệng đã là tốt lắm rồi.

Gia chánh ngày xưa được coi trọng lắm. Nó là thứ để các nàng dâu ghi điểm với mẹ chồng, là niềm tự hào của người con gái trong mắt các chàng trai, là vũ khí để người đàn bà giữ lửa yêu thương trong gia đình. Gia chánh thời nay chỉ còn là thứ dẫu biết cũng chẳng có lúc nào mà thể hiện.

Dần dà, nó rơi vào quên lãng, khiến người con trai nào vớ được cô vợ biết luộc rau không nhừ nhoét cũng đã là phúc lớn lắm rồi. Con gái lớn còn mải học hành, thi cử, rồi online, thời gian nào mà học nấu ăn. Mà học làm chi cho mệt khi bữa cơm nhà đã có ôsin, siêu thị, và rất nhiều những thứ chế biến sẵn lo giúp. Gia chánh cứ thế mà... thất truyền.



(Theo XinhXinh)
 
Back
Top