Đốt xe trước mặt CSGT
Theo thông tin ban đầu từ cơ quan công an, vào khoảng 20h55' ngày 6/5, tổ tuần tra xử lý giao thông của đội CSGT An Lạc (PC67 công an TP.HCM) đang làm nhiệm vụ xử lý vi phạm TTATGT tại giao lộ Quốc lộ 1 - Trần Đại Nghĩa (khu phố 6, phường Tân Tạo A) thì phát hiện một người điều khiển xe gắn máy BKS 43H9-8850 có biểu hiện say rượu khi tham gia giao thông. Người điều khiển chiếc xe gắn máy là anh Trần Quý Sinh (SN 1979, tạm trú tại đường Tên Lửa, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân).
Tổ tuần tra xử lý giao thông của đội CSGT An Lạc cho biết, sau khi đo nồng độ cồn trong máu của anh Sinh, lực lượng tuần tra tiến hành lập biên bản và thu giữ xe. Tuy nhiên, trong khi lực lượng tuần tra đang làm việc thì anh Sinh quay về xe của mình, rút ống bình xăng con và dùng bật lửa đốt... xe. Ngay lập tức, ngọn lửa bao trùm thân xe rồi bốc cháy dữ dội. Trước hành động coi thường cơ quan chức năng của người đàn ông này, lực lượng công an địa phương nhanh chóng có mặt dùng nhiều bình CO2 dập lửa. Thế nhưng, 15 phút sau, khi ngọn lửa được dập tắt thì chiếc xe gắn máy của anh Sinh chỉ còn trơ lại khung sắt trong sự ngỡ ngàng của nhiều người chứng kiến.
Đại diện tổ tuần tra xử lý giao thông của đội CSGT An Lạc cho biết: "Trước hành vi coi thường pháp luật của anh Sinh, chúng tôi đã thu thập lời khai của nhân chứng đi cùng anh Sinh rồi giao cả người và xe về cơ quan công an địa phương giải quyết. Ngay sau đó, công an phường Tân Tạo A đã làm hồ sơ vụ việc chuyển về cơ quan CSĐT công an quận Bình Tân trực tiếp giải quyết".
Chiếc xe cháy trụi được đưa về cơ quan công an (Ảnh Thơ Trịnh)
Đốt xe vì bị phạt nặng?
Có rất nhiều ý kiến khác nhau xung quanh việc anh Sinh tự đốt xe của mình trước mặt lực lượng CSGT. Không ít người tỏ ra ái ngại về việc nhiều chủ phương tiện giao thông coi thường tính mạng của mình và người khác và cố tình đi ra đường sau khi đã nồng nặc mùi bia rượu.
Có mặt tại hiện trường khi xảy ra sự việc, ông N.V.N. (43 tuổi, ngụ tại phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết: "Bình thường nồng độ cồn trong máu khoảng 1.0 là thấy rất nguy hiểm rồi. Theo tôi được biết lúc đó công an đo nồng độ cồn trong máu anh Sinh lên tới hơn 4.0. Vì quá say xỉn và không còn kiểm soát được hành động của mình nên anh Sinh mới "hồn nhiên" cho mình là đúng".
Đồng quan điểm với ông N., ông L.V.M. (tài xế xe ôm) còn cho biết: "Tôi được nghe nhiều người dân có mặt ở đó kể lại thì lí do anh Sinh đốt xe của mình là vì không có tiền nộp phạt. Vì có nồng độ cồn trong máu cao nên anh Sinh bị CSGT phạt 2,5 triệu đồng. Anh Sinh cho rằng chiếc xe máy do Trung Quốc sản xuất của mình đáng giá bằng số tiền phạt. Vì sự việc xảy ra rất nhanh nên không ai kịp làm gì, chỉ biết đứng nhìn chiếc xe đã bốc cháy ngùn ngụt. Tất cả những ai có mặt ở đó đều không thể ngờ anh Sinh lại hành động như thế".
Khác với những ý kiến trên, bà Đ.T.H, (ngụ tại phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP.HCM) gay gắt: "Đó là bài học cho các ông. Như tôi biết thì theo quy định mới, những ai có nồng đò cồn trong máu quá cao mà vẫn tham gia giao thông thì sẽ bị phạt rất nặng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn "điếc không sợ súng". Tôi rất bức xúc trước hành động ngông cuồng của anh Sinh vì dù thế nào, một khi đã vi phạm pháp luật thì phải chấp hành sự xử lý của cơ quan chức năng. Đằng này, anh ấy lại còn ngang nhiên đốt xe của mình ngay trước mặt mọi người như thế là không coi ai ra gì nữa rồi".
Bà H. tiếp lời: "Chỉ vì "chí khí" đàn ông khi có rượu trong người mà không biết bao nhiêu người phải bỏ mạng vì tai nạn giao thông. Không chỉ bỏ mạng ngoài đường, nhiều người đã gây ra tai nạn khi đang say xỉn và mang đến nỗi đau, sự mất mát cho không ít gia đình của các nạn nhân. Không ít lần chứng kiến cảnh tượng tang thương ấy ngoài đường, tôi rất bức xúc và chỉ mong người gây ra hậu quả này bị trừng phạt nghiêm khắc hơn. Tình trạng say xỉn khi tham gia giao thông đã trở thành hiện tượng đáng báo động. Thậm chí, nhiều "đức ông" còn lạng lách, đánh võng khiến cho những ai yếu tay lái phải chao đảo. Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết oan ức cho nhiều người".
Theo thông tin ban đầu từ cơ quan công an, vào khoảng 20h55' ngày 6/5, tổ tuần tra xử lý giao thông của đội CSGT An Lạc (PC67 công an TP.HCM) đang làm nhiệm vụ xử lý vi phạm TTATGT tại giao lộ Quốc lộ 1 - Trần Đại Nghĩa (khu phố 6, phường Tân Tạo A) thì phát hiện một người điều khiển xe gắn máy BKS 43H9-8850 có biểu hiện say rượu khi tham gia giao thông. Người điều khiển chiếc xe gắn máy là anh Trần Quý Sinh (SN 1979, tạm trú tại đường Tên Lửa, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân).
Tổ tuần tra xử lý giao thông của đội CSGT An Lạc cho biết, sau khi đo nồng độ cồn trong máu của anh Sinh, lực lượng tuần tra tiến hành lập biên bản và thu giữ xe. Tuy nhiên, trong khi lực lượng tuần tra đang làm việc thì anh Sinh quay về xe của mình, rút ống bình xăng con và dùng bật lửa đốt... xe. Ngay lập tức, ngọn lửa bao trùm thân xe rồi bốc cháy dữ dội. Trước hành động coi thường cơ quan chức năng của người đàn ông này, lực lượng công an địa phương nhanh chóng có mặt dùng nhiều bình CO2 dập lửa. Thế nhưng, 15 phút sau, khi ngọn lửa được dập tắt thì chiếc xe gắn máy của anh Sinh chỉ còn trơ lại khung sắt trong sự ngỡ ngàng của nhiều người chứng kiến.
Đại diện tổ tuần tra xử lý giao thông của đội CSGT An Lạc cho biết: "Trước hành vi coi thường pháp luật của anh Sinh, chúng tôi đã thu thập lời khai của nhân chứng đi cùng anh Sinh rồi giao cả người và xe về cơ quan công an địa phương giải quyết. Ngay sau đó, công an phường Tân Tạo A đã làm hồ sơ vụ việc chuyển về cơ quan CSĐT công an quận Bình Tân trực tiếp giải quyết".
Chiếc xe cháy trụi được đưa về cơ quan công an (Ảnh Thơ Trịnh)
Đốt xe vì bị phạt nặng?
Có rất nhiều ý kiến khác nhau xung quanh việc anh Sinh tự đốt xe của mình trước mặt lực lượng CSGT. Không ít người tỏ ra ái ngại về việc nhiều chủ phương tiện giao thông coi thường tính mạng của mình và người khác và cố tình đi ra đường sau khi đã nồng nặc mùi bia rượu.
Có mặt tại hiện trường khi xảy ra sự việc, ông N.V.N. (43 tuổi, ngụ tại phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết: "Bình thường nồng độ cồn trong máu khoảng 1.0 là thấy rất nguy hiểm rồi. Theo tôi được biết lúc đó công an đo nồng độ cồn trong máu anh Sinh lên tới hơn 4.0. Vì quá say xỉn và không còn kiểm soát được hành động của mình nên anh Sinh mới "hồn nhiên" cho mình là đúng".
Đồng quan điểm với ông N., ông L.V.M. (tài xế xe ôm) còn cho biết: "Tôi được nghe nhiều người dân có mặt ở đó kể lại thì lí do anh Sinh đốt xe của mình là vì không có tiền nộp phạt. Vì có nồng độ cồn trong máu cao nên anh Sinh bị CSGT phạt 2,5 triệu đồng. Anh Sinh cho rằng chiếc xe máy do Trung Quốc sản xuất của mình đáng giá bằng số tiền phạt. Vì sự việc xảy ra rất nhanh nên không ai kịp làm gì, chỉ biết đứng nhìn chiếc xe đã bốc cháy ngùn ngụt. Tất cả những ai có mặt ở đó đều không thể ngờ anh Sinh lại hành động như thế".
Khác với những ý kiến trên, bà Đ.T.H, (ngụ tại phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP.HCM) gay gắt: "Đó là bài học cho các ông. Như tôi biết thì theo quy định mới, những ai có nồng đò cồn trong máu quá cao mà vẫn tham gia giao thông thì sẽ bị phạt rất nặng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn "điếc không sợ súng". Tôi rất bức xúc trước hành động ngông cuồng của anh Sinh vì dù thế nào, một khi đã vi phạm pháp luật thì phải chấp hành sự xử lý của cơ quan chức năng. Đằng này, anh ấy lại còn ngang nhiên đốt xe của mình ngay trước mặt mọi người như thế là không coi ai ra gì nữa rồi".
Bà H. tiếp lời: "Chỉ vì "chí khí" đàn ông khi có rượu trong người mà không biết bao nhiêu người phải bỏ mạng vì tai nạn giao thông. Không chỉ bỏ mạng ngoài đường, nhiều người đã gây ra tai nạn khi đang say xỉn và mang đến nỗi đau, sự mất mát cho không ít gia đình của các nạn nhân. Không ít lần chứng kiến cảnh tượng tang thương ấy ngoài đường, tôi rất bức xúc và chỉ mong người gây ra hậu quả này bị trừng phạt nghiêm khắc hơn. Tình trạng say xỉn khi tham gia giao thông đã trở thành hiện tượng đáng báo động. Thậm chí, nhiều "đức ông" còn lạng lách, đánh võng khiến cho những ai yếu tay lái phải chao đảo. Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết oan ức cho nhiều người".