Vệ tinh của chính phủ Mỹ bị tấn công

G

Guest

Guest
(ThuVienBao.com) - ( 2:17 PM | 01/11/2011 ) Các chuyên gia gọi đây là vụ hacking tham vọng nhất từng được biết đến.
Hacker dồn dập tấn công vào mạng game trực tuyến và các kênh truyền thông đại chúng thời gian gần đây, nhưng để mắt đến vệ tinh của chính phủ Mỹ lại là câu chuyện hoàn toàn khác.
Một báo cáo vừa được Hạ viện Mỹ công bố đã tiết lộ chính xác điều gì đã xảy ra: 2 vệ tinh quan trọng của Mỹ đã phải hứng chịu tổng cộng 4 cuộc tấn công kể từ năm 2007 trở lại đây. Một vài lần, kẻ tấn công đã xoay xở thành công để truy cập và can thiệp vào vệ tinh trong khoảng thời gian lên tới… 12 phút.
Cụ thể, trong tháng 10/2007 và tháng 7/2008, vệ tinh Landsat-7 của NASA đã bị xâm nhập trên 12 phút, còn vệ tinh Terra AM-1 bị ngưng tín hiệu 2 phút trong tháng 6/2008. Tháng 10 năm đó, Terra AM-1 tiếp tục bị can nhiễu tín hiệu trong 9 phút.
Các quan chức Mỹ tin rằng các cuộc tấn công xuất phát từ trạm vệ tinh mặt đất Svalbard đặt tại Spitsbergen, Na uy. Hacker đã truy cập được vào kết nối Internet của tòa nhà từ bên ngoài, thông qua đó để tiếp cận với các vệ tinh có chứa thông tin cực kỳ nhạy cảm của NASA.
Trong trường hợp của Terra AM-1, thủ phạm đã làm được tất cả những bước cần thiết để điều khiển vệ tinh, tuy nhiên báo cáo khẳng định hacker chưa bao giờ giành trọn quyền kiểm soát vệ tinh cả. Thông tin chi tiết về cách thức tấn công, bản chất tấn công cũng không được tiết lộ.
Hai vệ tinh bị ngắm bắn là một phần trong dự án liên kết giữa NASA và Viện địa lý học Mỹ để theo dõi những thay đổi về thời tiết và địa hình. Hiện không rõ hacker muốn tìm kiếm thông tin gì khi xâm nhập vào vệ tinh, nhưng rõ ràng, việc chúng có thể xâm nhập thành công vào một vệ tinh được bảo vệ nghiêm mật cho thấy, không một mục tiêu nào là “bất khả thi” và tuyệt đối an toàn nữa.
“Đây là nguy cơ nhỡn tiền mà bọn tội phạm mạng có thể gây ra cho an ninh quốc gia. Những vụ tấn công kiểu này có thể cho phép chúng làm hỏng hay phá hủy vệ tinh, cũng như nắm được những thông tin hết sức nhạy cảm của Chính phủ. Thậm chí, chúng có thể làm thay đổi tín hiệu đường truyền của vệ tinh”, bản báo cáo nhận định.
Trọng Cầm (Theo CNET)

(Theo vietnamnet)
 
Back
Top