"Chết vì... tên phim" có lẽ là "nghiệp chướng" của Vũ Ngọc Đãng, mà tít bài báo này là một ví dụ, xem ra còn nhẹ cân hơn nhiều so với các màn chơi chữ: "Chân dài, đầu ngắn", "Nhạt từng centimet"...
...để ám chỉ những tên phim "để chơi" của Đãng: "Những cô gái chân dài", "Đẹp từng centimet"... Không ít bộ phim trong số bị khán giả kêu la, truyền thông quần cho tơi tả, nhưng mỗi phim Đãng ra, người ta vẫn "lén lút" ngồi xem, dù lắm khi chỉ để biết Đãng định "giở trò" gì, Đãng "nhạt từng centimét" ra sao, cái cảm giác "bỗng dưng muốn... hóc" nó tức anh ách thế nào...
Những bữa cơm thiếu muối vì vậy vẫn đắt hàng, vé vẫn đẩy được đi, quảng cáo vẫn rợp trời, nhà đầu tư vẫn đẫy túi... Và chừng nào còn gây ra được một hiệu ứng như thế, Đãng còn được các nhà sản xuất trải thảm đỏ, Đãng bằng lòng? Để rồi có lúc phải ân hận, ngượng ngùng hiểu ra: Truyền thông đã luôn tỉnh táo đi trước mình một bước? Hay dư luận nổi điên? Để rồi có lúc phải nghĩ lại: Mình có thiếu công bằng với Đãng? Nhưng trong nghệ thuật, thế nào là công bằng? Có hay không?
Kỳ này chúng tôi quyết "lập phiên tòa xử kẻ chủ mưu" Vũ Ngọc Đãng + "tòng phạm" Lương Mạnh Hải + nhiều "người làm chứng" khác...
Vũ Ngọc Đãng: Nhạt từng... centimét?
Chớm tạo nên hiện tượng với "Vợ chồng Chuột" và "Chuột", đủ để nhiều người (chủ yếu là giới chuyên môn và truyền thông) đặt nhiều kỳ vọng vào một đạo diễn mới ra trường. Nhưng chưa thành hình đã lột xác, "bỗng dưng" Vũ Ngọc Đãng chuyển sang làm phim thị trường. Kết quả: sau mỗi phim, cái tên đạo diễn Vũ Ngọc Đãng càng bị... đập tả tơi hơn, với nhiều chỉ trích nặng nề về chuyên môn như: "Vũ Ngọc Đãng thiếu sáng tạo", "Vũ Ngọc Đãng không biết làm phim", "Vũ Ngọc Đãng thất bại với "chàng thơ" Lương Mạnh Hải... "Choảng" lại những nhận định này, Vũ Ngọc Đãng khẳng định: "Người xấu xin không bàn tới. Còn người tốt cho mình lời khuyên chưa chắc đã đúng. Người thông minh mới làm chủ được bản thân và hiểu được sự nghiệp của mình. Mọi người nghĩ tôi mất, nhưng thực chất là tôi đang được!".
"Cát xê của tôi khủng khiếp, nghe mọi người té xỉu"
- Chúng ta sẽ bắt đầu với những cái anh đang được - dưới góc nhìn của anh?
- Tôi làm phim truyền hình đơn giản vì ba mẹ tôi thích xem phim truyền hình. Điều tôi vui nhất khi làm phim truyền hình là thấy ba mẹ vui, hạnh phúc. Xem phim tôi làm, cả nhà sướng điên và nổi tiếng toàn xóm. Tương tự, ba mẹ thích xem phim hài hơn phim bi, nên tôi thiên về phim hài. Thứ hai, nhiều người gọi tôi là bàn tay vàng, đụng vô cái gì cái đó thành tiền. Từ diễn viên tới ca sĩ, quay phim. Nguyễn Nam quay phim cho tôi, cát xê lên rất cao. Tên tuổi của các diễn viên cũng đều vút bay. Tăng Thanh Hà lên đỉnh từ "Bỗng dưng muốn khóc". Minh Hằng trúng quảng cáo liên tiếp. Trong 1-2 diễn viên hot nhất có Lương Mạnh Hải...
Nhà sản xuất cũng vậy. Năm rồi BHD quá hạnh phúc. Phim "Bỗng dưng muốn khóc" làm mọi người chỉ biết đến BHD, còn "Đẹp từng centimét" thì mọi người chia tiền lời. Bây giờ ngày nào cũng có một cuộc điện thoại gọi đến xin đóng phim của tôi. Đó có thể là cô Hoa hậu, Á hậu, hoặc một anh rất đẹp trai... Có thể nói, tôi làm phim đem lại quá nhiều niềm vui cho những người cộng tác với mình. Cuộc sống của tôi cũng thay đổi rất nhiều từ khi làm phim thị trường. Nến tôi thấy tất cả đều được, không mất gì hết.
- Anh không cảm thấy mất mát, khi bản thân anh chắc chắn không ít lần nghe, đọc những nhận định gay gắt về nghệ nghiệp, chuyên môn từ những người trước đây từng đặt rất nhiều kỳ vọng vào anh?
- Đó là cái họ cần ở Vũ Ngọc Đãng, chứ tôi đâu có cần! Tất cả chỉ là phù du, vui một chút xíu thôi. Trong khi thực tế, cuộc sống của mình, gia đình của mình thay đổi hàng ngày. Ba mẹ ở dưới quê được kính trọng, các diễn viên đều yêu quý tôi, bản thân tôi được săn đón. Tôi khong phải lo lắng gì hết. Bây giờ muốn làm phim điện ảnh cũng có, phim truyền hình cũng có, cát xê thì khủng khiếp, nghe mọi người té xỉu! Giờ đây, tôi gần như là người tự do, không phải lệ thuộc, không phải khổ sở đi xin tài trợ. Vì tôi chưa từng có bộ phim nào thất bại về doanh thu.
"Lương Mạnh Hải làm tôi tự tin hơn"
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và dàn diễn viên chính trong "Ngôi nhà hạnh phúc"
- Anh sẽ "phản pháo" thế nào về nhận xét: Khi bắt đầu làm phim, anh hồn nhiên và dễ thương bao nhiêu, thì bây giờ anh "ngôi sao" và thực tế bấy nhiêu. Tất cả đang được anh nhìn dưới con mắt "rất vật chất", trong khi bản thân anh lại đang lộ rõ yếu điểm: thông minh nhưng làm phim hời hợt, mạnh về chi tiết nhưng lại thiếu sáng tạo?
- Nghệ thuật ở Việt Nam, kể cả văn học, hội họa... hầu như mọi người chờ hiện tượng, trong khi chỉ được 1-2 tác phẩm là tắt ngóm. Dư luận tâng bốc người ta lên vì lạ, nhưng sau cái lạ đó thì không còn gì nữa, nên có ai nổi được lâu đâu. Còn tôi tự tin sau "Chân dài" đến giờ mình vẫn "hot". Tôi và Dũng "khùng" (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) nói với nhau là cố gắng đi càng lâu càng tốt, đừng để đánh mất cái tên của mình. Khi chỉ còn 3 ngày nữa là hết phim "Bỗng dưng muốn khóc", báo Tuổi trẻ chửi "Bỗng dưng muốn chán, muốn bệnh".
Còn báo Thể thao Văn hóa Cuối tuần mở nguyên chuyên đề chửi. Nhưng tôi hiểu được con đường mình đi. Tôi không cho phép mình bị ảnh hưởng bởi ai. Không có người nào ghét thì chẳng có người nào thích. Không có người nào ghét lắm thì chẳng có người nào thích lắm. Nếu mình làm cái thứ bình bình, coi cũng được, không cũng được, mới là chết. Tôi nghĩ mình đang đi đúng hướng.
- Kể cả với "Ngôi nhà hạnh phúc"?
- Có nhiều cái không bằng, nhưng có nhiều cái tôi làm tốt hơn "Ngôi nhà hạnh phúc" của Hàn Quốc. Nếu cho lựa chọn lại êkíp và nếu biết trước dư luận xảy ra như vậy, tôi vẫn làm lại bộ phim này.
- Những cái không bằng thì ai cũng đã xem, đã đọc, đã bình luận. Còn theo anh, cái gì anh làm tốt hơn?
- Thứ nhất, dàn diễn viên diễn rất sống động. Thứ hai, tình cảm gia đình ấm áp và Việt hơn. Thứ ba, Lam Trường diễn tốt hơn ở sự ấm áp, trẻ trung, chân thành. Còn anh chàng kia từ đầu đến cuối chỉ có một gương mặt đó. Thứ tư, Thủy Tiên làm cho khán giả ghét cay ghét đắng cũng là thành công, thay vì trong phim gốc, đó là nhân vật không biết mình muốn gì, loay hoay trong sự lựa chọn của mình. Cô ấy vừa đáng thương vừa đáng trách, thì tôi cho Thủy Tiên diễn ra một cô gái đáng ghét luôn. Vì cô ấy rất biết mình muốn gì và phải đạt được điều đó. Âm nhạc phim gốc quá hay, phim này nhạc hay như vậy cũng không thua kém. Quay phim rất đẹp. Nếu cho Lương Mạnh Hải là sự thất bại, thì tôi nhận định Lương Mạnh Hải diễn ra nét đàn ông hơn Bi và không diễn ra được nét trẻ con của Bi!
- Tôi lại nghe không ít nhận định thế này: Anh sai trong việc lựa chọn Lương Mạnh Hải ngay từ ngoại hình. Vì ngoại hình của Hải "nhẹ" hơn Bi rất nhiều. Lam Trường thì diễn bị cương. Còn gương mặt làm phẫu thuật của Thủy Tiên khiến thần thái của cô ấy không còn tự nhiên nữa!
- Thôi không nhắc về "chú Bi" bên kia nữa! Tôi hài lòng về Lương Mạnh Hải. Hải diễn rất tinh tế, tâm lí ổn định. Nếu không chọn Hải, theo chị tôi nên chọn ai? Nếu phim dở chắc chắn khán giả không xem, trong khi ngày nào cũng có 2-3 trang báo mạng tranh luận, chửng tỏ phim rất được quan tâm. Còn tần suất quảng cáo gần bằng phim. Với kết quả đó, thử hỏi nhà sản xuất, nhà đài, diễn viên có vui không? Tôi biết trong nghề nhiều người nói tôi không biết làm phim, thậm chí nhiều người coi thường tôi. Nhưng đó là... chuyện của họ! Làm nghệ thuật, nhà sản xuất còn mời mình, diễn viên còn muốn hợp tác với mình, có nghĩa là mình "ok".
Tôi biết nhiều người nói Lương Mạnh Hải kéo sự nghiệp của Vũ Ngọc Đãng qua hướng xấu đi, và nói Lương Mạnh Hải phải cảm ơn sự hiện diện của Vũ Ngọc Đãng. Nhưng ngược lại tôi phải cảm ơn Lương Mạnh Hải. Bởi nhà Lương Lạnh Hải, trước mỗi dự án tôi thấy tự tin hơn. Vì tôi có thói quen có diễn viên trước viết kịch bản. Tới thời điểm này Lương Mạnh Hải không đóng phim của ai khác ngoài Vũ Ngọc Đãng, đó cũng là sự dồn sức cho phim mà rất ít diễn viên khác làm được. Đây cũng là điều khiến tôi rất xúc động.
Quan hệ giữa tôi và truyền thông cực tệ!
- Bây giờ làm phim, thứ anh quan tâm là doanh thu, bất cần dư luận?
- Không phải bất cần, nhưng làm một bộ phim phải tính đến tổng thể, từ quay phim, nhạc sĩ, đến diễn viên, nhà sản xuất... Tất cả những người đó đều có lợi từ phim của mình, có nghĩa mình thành công. Thực tế, những phim tôi làm đều đạt được điều đó. "Đẹp từng centimét" bị chửi nhiều như vậy, tại sao BHD vẫn tiếp tục làm việc với tôi? Tôi chấp nhận "Đẹp từng centimét" thất bại về mặt truyền thông, nhưng về doanh thu nó thắng với con số 15 tỷ. Nếu không tin có thể lên Sở thuế hỏi! Trong khi những phim khác được khen quá trời, nhưng doanh thu lại thấp.
- Anh đang bị chửi, thậm chí chửi nhiều! Đó là thực tế. Theo anh, phản ứng này xuất phát từ cách làm phim của anh hay do những phát ngôn của anh? Hay vì cả hai?
- Vì hiệu ứng hơn là cách làm phim. Thực ra, phim của tôi rất hiền, đôi khi còn nhạt nữa. Không có gì quá sốc, quá mạnh mẽ, quá dữ dội, quá sâu sắc, quá day dứt... Nó chỉ là thứ nhẹ nhàng, lãng mạn. Có thể nói, đó là một cô gái mắt không quá đẹp, mũi không quá đẹp, "body" không quá xuất sắc, nhưng cuốn hút ở tinh thần nhẹ nhàng, dễ thương, đáng yêu. Bởi tôi biết mình đang làm cái gì, và tôi cảm thấy làm như vậy là "ăn". Cái người ta đang tò mò là họ không hiểu tại sao một thứ phim nhạt nhẽo, vô lí, không có gì coi như vậy vẫn ăn khách ầm ầm, dân chúng thích điên loạn, hoặc ghét cay ghét đắng. "Đẹp từng centimét" bị chửi thậm tệ, nào là "nhạt từng centimét", nào là vô lí, dở ẹc... Nhưng người ta vẫn đi xem. Vì tôi biết mình thành công ở điểm nào.
- Phim nếu có được đánh giá cao là vì mối quan hệ tốt đẹp giữa anh với "thái cực" còn lại của truyền thông?
- Đến thời điểm này, quan hệ giữa tôi và truyền thông cực kỳ tệ, chứ không tốt lành gì. Tôi tin 10 người làm truyền thông thì có 9 người ghét, 1 người không ghét, chứ họ không yêu quý gì tôi. Truyền thông tìm đến tôi vì tôi và phim của tôi được quan tâm. Trong đó, rất nhiều người muốn lí giải: Tại sao "thằng Đãng" làm phim như thế vẫn ăn khách? Tôi so sánh thế này: Hà Kiều Anh, Trương Ngọc Ánh, Anh Thư, Vũ Thu Phương đều rất đẹp. Nhưng tinh thần của ba thế hệ đó khác nhau hoàn toàn. Thời Trường Ngọc Ánh, Hà Kiều Anh, thấp một chút cũng được,, nhưng cô nào cũng phải có gương mặt đẹp. Đến thế hệ Vũ Thu Phương thì cô nào cũng phải có vòng 1 hấp dẫn, cứ như bộ ngực là... bộ mặt của họ vậy. Điều đó có nghĩa tôi và Dũng khùng "ăn" ở tinh thần. Từ trước đến nay, phim Việt Nam quá nghiêm túc, cười khóc đều phải tính toán. Còn phim của tôi diễn như cuộc sống.
- Có thể tóm lại thế này: Dư luận cứ chửi, truyền thông cứ "quần", Vũ Ngọc Đãng vẫn cứ đi theo công thức và êkíp của mình?
- Mọi người hay nói tôi nổ. Thực ra tôi không nổ, mà là tôi tin điều mình làm thành công nên mới nói. Tôi nghĩ phim sắp tới của tôi cũng sẽ thắng! Vì tôi tin vào những gì mình làm. Tôi cũng muốn nói thêm: phim "New Moon", "2012", "Mamamia" bị giới phê bình chê tan nát, nhưng doanh thu thắng, và vẫn được xem là phim thắng lợi. Vậy tại sao "Đẹp từng centimét" rơi vào tình trạng y chang, nhưng mọi người cứ cho bộ phim thất bại? Vấn đề là phải công bằng. Mọi người chưa công bằng với Vũ Ngọc Đãng!
3 cộng(+) & trừ (-) của Đãng "trọc"
1. Tạo được hiệu ứng với truyền thông
Với bộ phim ngắn tốt nghiệp "Chuột", Đãng đã tạo được dấu ấn riêng của mình ngay từ lúc còn học ở Trường Điện ảnh. Bộ phim truyền hình đầu tay của anh cũng có tựa đề là "Chuột", và anh lập tức được giới truyền thông chú ý bởi phim bị đánh giá "có vấn đề về tư tưởng", nên bị hạn chế phổ biến.
Tuy nhiên, trắc trở đầu tiên trong sự nghiệp lại đưa đẩy anh đến với một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp. "Những cô gái chân dài" - bộ phim nhựa đầu tiên được giao cho một đạo diễn mới ra trường, tên tuổi chưa có như Đãng, đã thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông cả nước.
Kể từ đó trở đi, phim của Đãng, dù là truyền hình hay phim chiếu rạp, dù hay hoặc không hay, cũng đều được báo chí và cộng đồng mạng ưu ái, lôi kéo được sự quan tâm hai chiều của dư luận.
Tất cả những quan điểm, phát biểu, lựa chọn, công việc, thậm chí kể cả những dấu hỏi về đời tư của Đãng cũng đều được khai thác kỹ. Cho đến giờ, điện ảnh và truyền hình VN chưa có đạo diễn nào - ở độ tuổi của Đãng - lại xuất hiện trên truyền thông với tần suất nhiều như vậy.
Ngay cả các bạn học cùng lớp cũng phải công nhận, Đãng là người may mắn được giới truyền thông ưu ái (kể cả ưa lẫn không ưa).
2. Đặt tên phim ấn tượng
Ai cũng phải công nhận điều đó! Ấn tượng ở đây không chỉ đối với người xem phim, mà nó còn tạo được một ảnh hưởng lớn đối với xã hội. Tạo được một thành ngữ hoặc một câu chữ có sức ảnh hưởng trong dư luận và đi vào đời sống không phải dễ. Ấy vậy mà Đãng lại làm được điều đó không chỉ một lần.
Trong cùng một năm 2008, Đãng làm 2 phim "Bỗng dưng muốn khóc" (phim truyền hình nhiều tập) và "Đẹp từng centimét" (phim chiếu rạp). Không cần biết phim hay hoặc dở, cả hai tên phim này đều hấp dẫn và gợi sự tò mò nơi công chúng.
"Bỗng dưng muốn khóc" thành công lớn, thế là trong sinh hoạt thường ngày và trên các phương tiện truyền thông, cụm từ "Bỗng dưng muốn..." cộng với bất kể một động từ nào cũng đều ra một ý nghĩa rất ngộ nghĩnh và thú vị.
"Đẹp từng centimét" thì thất bại, bị khán giả chê bai và giới truyền thông thì "quần" cho tơi tả. Nhưng sử dụng cụm từ "... từng centimét" với bất kể một tính từ nào đó - nó mang lại một ý nghĩa châm biếm, hoặc khen một cái gì đó hơi quá, đều rất hay! Và người ta lại thấy nhan nhản trên báo và giao tiếp trong xã hội sử dụng cụm từ này!
Tất cả đều là dấu ấn của Đãng trọc!
3. Điểm tựa an toàn của các nhà sản xuất
Trừ 2 bộ phim "Chuột", giới chuyên môn chưa có ai cho điểm cộng các bộ phim của Đãng về mặt nghệ thuật và tay nghề đạo diễn. Nhưng các nhà sản xuất lại nghĩ khác.
Cho đến nay, dù là phim chiếu rạp hay truyền hình, Đãng chưa làm thất vọng nhà sản xuất nào về phương diện kinh tế. Có phim thắng vừa, có phim thắng đậm (về doanh thu), Đãng hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu tự hào về điều đó.
Đối với một đạo diễn, và ở vai trò của một nhà sản xuất, như thế là quá đủ!
3 -
1. Thiếu sáng tạo
Đó là nhận xét của tất cả những ai đã từng biết và quan tâm đến phim của Đãng. Cho đến nay tất cả những thành công về mặt doanh thu của phim Đãng đều đến từ các chiến lược PR đúng bài bản, chứ bản thân những bộ phim đó chưa đủ tầm vê nghề nghiệp.
Lặp lại chính mình đó là điều tối kỵ trong nghệ thuật, nhưng ở Đãng nó lặp đi lặp lại như một chu kỳ nhàm chán. Xem "Tuyết miền nhiệt đới" cứ tưởng là phần tiếp theo của "Những cô gái chân dài". Xem "Đẹp từng centimét" thì đinh ninh rằng đây là phần tiếp theo của "Bỗng dưng muốn khóc".
Lặp lại chủ đề chưa đủ, Đãng còn lặp lại cả chi tiết và thủ pháp thực hiện. trong "Đẹp từng centimét" có cảnh Tăng Thanh Hà chạy giữa cánh đống, theo sau là đám... lực sĩ cởi trần thì trong "Ngôi nhà hạnh phúc" cũng lại tiếp tục cảnh đó, có khác là Lương Mạnh Hải chạy chỉ với... 2 chàng lực sĩ cở trần thôi! Đãng bị bệnh cùn. Cùn theo kiểu "tao thế, hiểu gì thì hiểu". Bật tivi thấy cảnh "thằng" cởi trần chạy đi chạy lại biết ngay là phim Đãng - đó cũng là cùn!
Vấn đề là sự lặp lại và thiếu sáng tạo ấy lại mang hiệu quả cao về doanh thu. Nếu lý lẽ thuộc về kẻ thắng cuộc. Đãng có lẽ sắp tới vẫn cứ tiếp tục con đường mà mình đã chọn, bởi đơn giản, nhà sản xuất vẫn đặt tin tưởng vào anh.
2. Phát ngôn văng mạng
Đây là điều mà những ai đã từng biết Đãng trước đây, hoặc ngay cả các bạn học cùng lớp đạo diễn điện ảnh với Đãng cũng phải ngạc nhiên.
Ai cũng biết Đãng là người hiền lành và khiêm tốn. Anh lại có tật nói nhanh thành nói lắp, do đó anh khá rụt rè và ít nói. Nhưng đó là chuyện của 10 năm về trước...
Từ khi thành công liên tiếp, mỗi lần phát biểu trên báo là mỗi lần anh lại gây "sôi sục" dư luận. Đại loại: "... làm phim nghệ thuật để được khen thì dễ lắm!"... Khó mà thống kê được những lần "vạ miệng" của Đãng, nhưng anh không thấy điều đó, mà báo chí lại "thích" như vậy, nên Đãng cứ bị cuốn vào một vòng xoáy vô hình không rút ra được.
Với những câu phát biểu "gây sốc", Đãng tự nhận xét mình cùng với Lê Hoàng và Dũng "khùng" là 3 đạo diễn được lên báo nhiều nhất, vì được phỏng vấn liên tục.
Đãng là một người rất cực đoan, khi ghét thì chê thậm tệ, khi thích thì khen lên tận mây xanh. Để bảo vệ sự lựa chọn của mình trước sự soi mói của dư luận, Đãng không ngại "xù lông" để quyết chiến đến cùng, thậm chí không ngại dùng cả ngoa ngữ.
Như trong "Ngôi nhà hạnh phúc" (phiên bản Việt), Đãng đã từng tuyên bố: "Diễn xuất của Minh Hằng nhỉnh hơn Song Hye Kyo!", khiến cho bộ phim "Ngôi nhà hạnh phúc" bị khán giả phản ứng dữ dội, xem phim theo kiểu bới lông tìm vết. Đồng thời lời "vạ miệng" của Đãng đã gián tiếp tạo áp lực quá lớn đối với Minh Hằng.
Giờ đây, Đãng đang là nạn nhân của chính những lời "vạ miệng" của mình. Sự "xuống tay" trong 2 bộ phim gần đây khiến Đãng không còn được báo chí ưu ái như trước. Bản thân Đãng bây giờ cũng khép kín hơn. Những lúc "rơi xuống mặt đất", có lẽ anh đã rút ra được nhiều điều...
3. "Chàng thơ" Lương Mạnh Hải
Lương Mạnh Hải đến với phim của Đãng cũng thật tình cờ. Anh xuất thân là một nhà báo chứ không phải là diễn viên. Anh đến phỏng vấn Đãng chứ không phải đến thử vai. Khởi đầu bằng hai vai nhỏ trong phim "Nữ tướng cướp" và "Hồn Trương Ba da hàng thịt", rồi từ phim truyền hình "Tuyết nhiệt đới", Hải chính thức trở thành... "Chàng thơ" của Đãng cho đến nay.
Mong muốn của Đãng là xây dựng hình ảnh của Lương Mạnh Hải thành diễn viên thần tượng theo kiểu Đài Loan, thông qua ngoại hình thư sinh trắng trẻo của Hải. Nhưng trong thời buổi mà xung quanh giới showbiz VN đầy rẫy những chàng trai yếu đuối ẻo lả, khiến cơn khát của khán giả Việt là một hình tượng nam tính mạnh mẽ và nồng nhiệt, thì việc xây dựng hình ảnh thần tượng thưo hương này - có thể nói - chưa hẳn đã là một chọn lựa sáng suốt.
Đó là nguyên nhân tại sao, Lương Mạnh Hải đóng 4 phim vai chính, nhưng đều bị những diễn viên nữ đóng cặp (chủ yếu làm nền cho Hải) lấn lướt về hiệu ứng khán giả lẫn truyền thông. Có thể nói Lương Mạnh Hải rất may mắn được "hào quang" của Đãng che chở, bởi nhà sản xuất quá cần đạo diễn nên họ đành phải bấm bụng chấp nhận theo kiểu... "bia kèm mồi".
Tò mò vào "forum" của trang dienanh.net, giật mình vì thấy "forum" của "Ngôi nhà hạnh phúc" lập kỷ lục chưa từng có với bất cứ một bộ phim VN nào, với đầy ắp những lời chê. Có thể nói thất bại về mặt dư luận và nghệ thuật của "Ngôi nhà hạnh phúc", phần lớn thuộc về bộ đôi Đãng - Hải.
Kiên định chỉ với một "Chàng thơ" trong điện ảnh thế giới không hiếm: Như đạo diễn Martin Scorsese trước đây với Robert De Niro và gần đây là Leonardo Di Caprio, hay Tim Burton với Johnny Depp, hoặc Vương Gia Vệ với Lương Triều Vỹ... Những sự kết hợp kể trên đều rất thành công bởi họ thật sự là những tài năng bổ trợ cho nhau.
Còn Lương Mạnh Hải chủ yếu diễn xuất theo bản năng. Đã qua 4 phim với bộ đôi Đãng - Hải, có thể khẳng định rằng Đãng chưa đủ sức để "lột xác" Lương Mạnh Hải. Người xem phim chỉ thấy dấu ấn của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, chứ "Chàng thơ" Lương Mạnh Hải chưa đủ sức và tài năng để thuyết phục khán giả. Thế nhưng chưa hết, vì mới đây, Đãng lại vừa khẳng định, sau "Ngôi nhà hạnh phúc", Lương Mạnh Hải tiếp tục là vai chính trong dự án điện ảnh kế tiếp của anh.
Vậy là 5 bộ phim liên tiếp rồi đó... Nhắm mắt chờ xem!
Theo Đẹp
...để ám chỉ những tên phim "để chơi" của Đãng: "Những cô gái chân dài", "Đẹp từng centimet"... Không ít bộ phim trong số bị khán giả kêu la, truyền thông quần cho tơi tả, nhưng mỗi phim Đãng ra, người ta vẫn "lén lút" ngồi xem, dù lắm khi chỉ để biết Đãng định "giở trò" gì, Đãng "nhạt từng centimét" ra sao, cái cảm giác "bỗng dưng muốn... hóc" nó tức anh ách thế nào...
Những bữa cơm thiếu muối vì vậy vẫn đắt hàng, vé vẫn đẩy được đi, quảng cáo vẫn rợp trời, nhà đầu tư vẫn đẫy túi... Và chừng nào còn gây ra được một hiệu ứng như thế, Đãng còn được các nhà sản xuất trải thảm đỏ, Đãng bằng lòng? Để rồi có lúc phải ân hận, ngượng ngùng hiểu ra: Truyền thông đã luôn tỉnh táo đi trước mình một bước? Hay dư luận nổi điên? Để rồi có lúc phải nghĩ lại: Mình có thiếu công bằng với Đãng? Nhưng trong nghệ thuật, thế nào là công bằng? Có hay không?
Kỳ này chúng tôi quyết "lập phiên tòa xử kẻ chủ mưu" Vũ Ngọc Đãng + "tòng phạm" Lương Mạnh Hải + nhiều "người làm chứng" khác...
Vũ Ngọc Đãng: Nhạt từng... centimét?

Chớm tạo nên hiện tượng với "Vợ chồng Chuột" và "Chuột", đủ để nhiều người (chủ yếu là giới chuyên môn và truyền thông) đặt nhiều kỳ vọng vào một đạo diễn mới ra trường. Nhưng chưa thành hình đã lột xác, "bỗng dưng" Vũ Ngọc Đãng chuyển sang làm phim thị trường. Kết quả: sau mỗi phim, cái tên đạo diễn Vũ Ngọc Đãng càng bị... đập tả tơi hơn, với nhiều chỉ trích nặng nề về chuyên môn như: "Vũ Ngọc Đãng thiếu sáng tạo", "Vũ Ngọc Đãng không biết làm phim", "Vũ Ngọc Đãng thất bại với "chàng thơ" Lương Mạnh Hải... "Choảng" lại những nhận định này, Vũ Ngọc Đãng khẳng định: "Người xấu xin không bàn tới. Còn người tốt cho mình lời khuyên chưa chắc đã đúng. Người thông minh mới làm chủ được bản thân và hiểu được sự nghiệp của mình. Mọi người nghĩ tôi mất, nhưng thực chất là tôi đang được!".
"Cát xê của tôi khủng khiếp, nghe mọi người té xỉu"
- Chúng ta sẽ bắt đầu với những cái anh đang được - dưới góc nhìn của anh?
- Tôi làm phim truyền hình đơn giản vì ba mẹ tôi thích xem phim truyền hình. Điều tôi vui nhất khi làm phim truyền hình là thấy ba mẹ vui, hạnh phúc. Xem phim tôi làm, cả nhà sướng điên và nổi tiếng toàn xóm. Tương tự, ba mẹ thích xem phim hài hơn phim bi, nên tôi thiên về phim hài. Thứ hai, nhiều người gọi tôi là bàn tay vàng, đụng vô cái gì cái đó thành tiền. Từ diễn viên tới ca sĩ, quay phim. Nguyễn Nam quay phim cho tôi, cát xê lên rất cao. Tên tuổi của các diễn viên cũng đều vút bay. Tăng Thanh Hà lên đỉnh từ "Bỗng dưng muốn khóc". Minh Hằng trúng quảng cáo liên tiếp. Trong 1-2 diễn viên hot nhất có Lương Mạnh Hải...
Nhà sản xuất cũng vậy. Năm rồi BHD quá hạnh phúc. Phim "Bỗng dưng muốn khóc" làm mọi người chỉ biết đến BHD, còn "Đẹp từng centimét" thì mọi người chia tiền lời. Bây giờ ngày nào cũng có một cuộc điện thoại gọi đến xin đóng phim của tôi. Đó có thể là cô Hoa hậu, Á hậu, hoặc một anh rất đẹp trai... Có thể nói, tôi làm phim đem lại quá nhiều niềm vui cho những người cộng tác với mình. Cuộc sống của tôi cũng thay đổi rất nhiều từ khi làm phim thị trường. Nến tôi thấy tất cả đều được, không mất gì hết.
- Anh không cảm thấy mất mát, khi bản thân anh chắc chắn không ít lần nghe, đọc những nhận định gay gắt về nghệ nghiệp, chuyên môn từ những người trước đây từng đặt rất nhiều kỳ vọng vào anh?
- Đó là cái họ cần ở Vũ Ngọc Đãng, chứ tôi đâu có cần! Tất cả chỉ là phù du, vui một chút xíu thôi. Trong khi thực tế, cuộc sống của mình, gia đình của mình thay đổi hàng ngày. Ba mẹ ở dưới quê được kính trọng, các diễn viên đều yêu quý tôi, bản thân tôi được săn đón. Tôi khong phải lo lắng gì hết. Bây giờ muốn làm phim điện ảnh cũng có, phim truyền hình cũng có, cát xê thì khủng khiếp, nghe mọi người té xỉu! Giờ đây, tôi gần như là người tự do, không phải lệ thuộc, không phải khổ sở đi xin tài trợ. Vì tôi chưa từng có bộ phim nào thất bại về doanh thu.
"Lương Mạnh Hải làm tôi tự tin hơn"

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và dàn diễn viên chính trong "Ngôi nhà hạnh phúc"
- Anh sẽ "phản pháo" thế nào về nhận xét: Khi bắt đầu làm phim, anh hồn nhiên và dễ thương bao nhiêu, thì bây giờ anh "ngôi sao" và thực tế bấy nhiêu. Tất cả đang được anh nhìn dưới con mắt "rất vật chất", trong khi bản thân anh lại đang lộ rõ yếu điểm: thông minh nhưng làm phim hời hợt, mạnh về chi tiết nhưng lại thiếu sáng tạo?
- Nghệ thuật ở Việt Nam, kể cả văn học, hội họa... hầu như mọi người chờ hiện tượng, trong khi chỉ được 1-2 tác phẩm là tắt ngóm. Dư luận tâng bốc người ta lên vì lạ, nhưng sau cái lạ đó thì không còn gì nữa, nên có ai nổi được lâu đâu. Còn tôi tự tin sau "Chân dài" đến giờ mình vẫn "hot". Tôi và Dũng "khùng" (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) nói với nhau là cố gắng đi càng lâu càng tốt, đừng để đánh mất cái tên của mình. Khi chỉ còn 3 ngày nữa là hết phim "Bỗng dưng muốn khóc", báo Tuổi trẻ chửi "Bỗng dưng muốn chán, muốn bệnh".
Còn báo Thể thao Văn hóa Cuối tuần mở nguyên chuyên đề chửi. Nhưng tôi hiểu được con đường mình đi. Tôi không cho phép mình bị ảnh hưởng bởi ai. Không có người nào ghét thì chẳng có người nào thích. Không có người nào ghét lắm thì chẳng có người nào thích lắm. Nếu mình làm cái thứ bình bình, coi cũng được, không cũng được, mới là chết. Tôi nghĩ mình đang đi đúng hướng.
- Kể cả với "Ngôi nhà hạnh phúc"?
- Có nhiều cái không bằng, nhưng có nhiều cái tôi làm tốt hơn "Ngôi nhà hạnh phúc" của Hàn Quốc. Nếu cho lựa chọn lại êkíp và nếu biết trước dư luận xảy ra như vậy, tôi vẫn làm lại bộ phim này.
- Những cái không bằng thì ai cũng đã xem, đã đọc, đã bình luận. Còn theo anh, cái gì anh làm tốt hơn?
- Thứ nhất, dàn diễn viên diễn rất sống động. Thứ hai, tình cảm gia đình ấm áp và Việt hơn. Thứ ba, Lam Trường diễn tốt hơn ở sự ấm áp, trẻ trung, chân thành. Còn anh chàng kia từ đầu đến cuối chỉ có một gương mặt đó. Thứ tư, Thủy Tiên làm cho khán giả ghét cay ghét đắng cũng là thành công, thay vì trong phim gốc, đó là nhân vật không biết mình muốn gì, loay hoay trong sự lựa chọn của mình. Cô ấy vừa đáng thương vừa đáng trách, thì tôi cho Thủy Tiên diễn ra một cô gái đáng ghét luôn. Vì cô ấy rất biết mình muốn gì và phải đạt được điều đó. Âm nhạc phim gốc quá hay, phim này nhạc hay như vậy cũng không thua kém. Quay phim rất đẹp. Nếu cho Lương Mạnh Hải là sự thất bại, thì tôi nhận định Lương Mạnh Hải diễn ra nét đàn ông hơn Bi và không diễn ra được nét trẻ con của Bi!
- Tôi lại nghe không ít nhận định thế này: Anh sai trong việc lựa chọn Lương Mạnh Hải ngay từ ngoại hình. Vì ngoại hình của Hải "nhẹ" hơn Bi rất nhiều. Lam Trường thì diễn bị cương. Còn gương mặt làm phẫu thuật của Thủy Tiên khiến thần thái của cô ấy không còn tự nhiên nữa!
- Thôi không nhắc về "chú Bi" bên kia nữa! Tôi hài lòng về Lương Mạnh Hải. Hải diễn rất tinh tế, tâm lí ổn định. Nếu không chọn Hải, theo chị tôi nên chọn ai? Nếu phim dở chắc chắn khán giả không xem, trong khi ngày nào cũng có 2-3 trang báo mạng tranh luận, chửng tỏ phim rất được quan tâm. Còn tần suất quảng cáo gần bằng phim. Với kết quả đó, thử hỏi nhà sản xuất, nhà đài, diễn viên có vui không? Tôi biết trong nghề nhiều người nói tôi không biết làm phim, thậm chí nhiều người coi thường tôi. Nhưng đó là... chuyện của họ! Làm nghệ thuật, nhà sản xuất còn mời mình, diễn viên còn muốn hợp tác với mình, có nghĩa là mình "ok".
Tôi biết nhiều người nói Lương Mạnh Hải kéo sự nghiệp của Vũ Ngọc Đãng qua hướng xấu đi, và nói Lương Mạnh Hải phải cảm ơn sự hiện diện của Vũ Ngọc Đãng. Nhưng ngược lại tôi phải cảm ơn Lương Mạnh Hải. Bởi nhà Lương Lạnh Hải, trước mỗi dự án tôi thấy tự tin hơn. Vì tôi có thói quen có diễn viên trước viết kịch bản. Tới thời điểm này Lương Mạnh Hải không đóng phim của ai khác ngoài Vũ Ngọc Đãng, đó cũng là sự dồn sức cho phim mà rất ít diễn viên khác làm được. Đây cũng là điều khiến tôi rất xúc động.
Quan hệ giữa tôi và truyền thông cực tệ!
- Bây giờ làm phim, thứ anh quan tâm là doanh thu, bất cần dư luận?
- Không phải bất cần, nhưng làm một bộ phim phải tính đến tổng thể, từ quay phim, nhạc sĩ, đến diễn viên, nhà sản xuất... Tất cả những người đó đều có lợi từ phim của mình, có nghĩa mình thành công. Thực tế, những phim tôi làm đều đạt được điều đó. "Đẹp từng centimét" bị chửi nhiều như vậy, tại sao BHD vẫn tiếp tục làm việc với tôi? Tôi chấp nhận "Đẹp từng centimét" thất bại về mặt truyền thông, nhưng về doanh thu nó thắng với con số 15 tỷ. Nếu không tin có thể lên Sở thuế hỏi! Trong khi những phim khác được khen quá trời, nhưng doanh thu lại thấp.
- Anh đang bị chửi, thậm chí chửi nhiều! Đó là thực tế. Theo anh, phản ứng này xuất phát từ cách làm phim của anh hay do những phát ngôn của anh? Hay vì cả hai?
- Vì hiệu ứng hơn là cách làm phim. Thực ra, phim của tôi rất hiền, đôi khi còn nhạt nữa. Không có gì quá sốc, quá mạnh mẽ, quá dữ dội, quá sâu sắc, quá day dứt... Nó chỉ là thứ nhẹ nhàng, lãng mạn. Có thể nói, đó là một cô gái mắt không quá đẹp, mũi không quá đẹp, "body" không quá xuất sắc, nhưng cuốn hút ở tinh thần nhẹ nhàng, dễ thương, đáng yêu. Bởi tôi biết mình đang làm cái gì, và tôi cảm thấy làm như vậy là "ăn". Cái người ta đang tò mò là họ không hiểu tại sao một thứ phim nhạt nhẽo, vô lí, không có gì coi như vậy vẫn ăn khách ầm ầm, dân chúng thích điên loạn, hoặc ghét cay ghét đắng. "Đẹp từng centimét" bị chửi thậm tệ, nào là "nhạt từng centimét", nào là vô lí, dở ẹc... Nhưng người ta vẫn đi xem. Vì tôi biết mình thành công ở điểm nào.
- Phim nếu có được đánh giá cao là vì mối quan hệ tốt đẹp giữa anh với "thái cực" còn lại của truyền thông?
- Đến thời điểm này, quan hệ giữa tôi và truyền thông cực kỳ tệ, chứ không tốt lành gì. Tôi tin 10 người làm truyền thông thì có 9 người ghét, 1 người không ghét, chứ họ không yêu quý gì tôi. Truyền thông tìm đến tôi vì tôi và phim của tôi được quan tâm. Trong đó, rất nhiều người muốn lí giải: Tại sao "thằng Đãng" làm phim như thế vẫn ăn khách? Tôi so sánh thế này: Hà Kiều Anh, Trương Ngọc Ánh, Anh Thư, Vũ Thu Phương đều rất đẹp. Nhưng tinh thần của ba thế hệ đó khác nhau hoàn toàn. Thời Trường Ngọc Ánh, Hà Kiều Anh, thấp một chút cũng được,, nhưng cô nào cũng phải có gương mặt đẹp. Đến thế hệ Vũ Thu Phương thì cô nào cũng phải có vòng 1 hấp dẫn, cứ như bộ ngực là... bộ mặt của họ vậy. Điều đó có nghĩa tôi và Dũng khùng "ăn" ở tinh thần. Từ trước đến nay, phim Việt Nam quá nghiêm túc, cười khóc đều phải tính toán. Còn phim của tôi diễn như cuộc sống.
- Có thể tóm lại thế này: Dư luận cứ chửi, truyền thông cứ "quần", Vũ Ngọc Đãng vẫn cứ đi theo công thức và êkíp của mình?
- Mọi người hay nói tôi nổ. Thực ra tôi không nổ, mà là tôi tin điều mình làm thành công nên mới nói. Tôi nghĩ phim sắp tới của tôi cũng sẽ thắng! Vì tôi tin vào những gì mình làm. Tôi cũng muốn nói thêm: phim "New Moon", "2012", "Mamamia" bị giới phê bình chê tan nát, nhưng doanh thu thắng, và vẫn được xem là phim thắng lợi. Vậy tại sao "Đẹp từng centimét" rơi vào tình trạng y chang, nhưng mọi người cứ cho bộ phim thất bại? Vấn đề là phải công bằng. Mọi người chưa công bằng với Vũ Ngọc Đãng!
3 cộng(+) & trừ (-) của Đãng "trọc"
1. Tạo được hiệu ứng với truyền thông
Với bộ phim ngắn tốt nghiệp "Chuột", Đãng đã tạo được dấu ấn riêng của mình ngay từ lúc còn học ở Trường Điện ảnh. Bộ phim truyền hình đầu tay của anh cũng có tựa đề là "Chuột", và anh lập tức được giới truyền thông chú ý bởi phim bị đánh giá "có vấn đề về tư tưởng", nên bị hạn chế phổ biến.
Tuy nhiên, trắc trở đầu tiên trong sự nghiệp lại đưa đẩy anh đến với một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp. "Những cô gái chân dài" - bộ phim nhựa đầu tiên được giao cho một đạo diễn mới ra trường, tên tuổi chưa có như Đãng, đã thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông cả nước.
Kể từ đó trở đi, phim của Đãng, dù là truyền hình hay phim chiếu rạp, dù hay hoặc không hay, cũng đều được báo chí và cộng đồng mạng ưu ái, lôi kéo được sự quan tâm hai chiều của dư luận.
Tất cả những quan điểm, phát biểu, lựa chọn, công việc, thậm chí kể cả những dấu hỏi về đời tư của Đãng cũng đều được khai thác kỹ. Cho đến giờ, điện ảnh và truyền hình VN chưa có đạo diễn nào - ở độ tuổi của Đãng - lại xuất hiện trên truyền thông với tần suất nhiều như vậy.
Ngay cả các bạn học cùng lớp cũng phải công nhận, Đãng là người may mắn được giới truyền thông ưu ái (kể cả ưa lẫn không ưa).
2. Đặt tên phim ấn tượng
Ai cũng phải công nhận điều đó! Ấn tượng ở đây không chỉ đối với người xem phim, mà nó còn tạo được một ảnh hưởng lớn đối với xã hội. Tạo được một thành ngữ hoặc một câu chữ có sức ảnh hưởng trong dư luận và đi vào đời sống không phải dễ. Ấy vậy mà Đãng lại làm được điều đó không chỉ một lần.
Trong cùng một năm 2008, Đãng làm 2 phim "Bỗng dưng muốn khóc" (phim truyền hình nhiều tập) và "Đẹp từng centimét" (phim chiếu rạp). Không cần biết phim hay hoặc dở, cả hai tên phim này đều hấp dẫn và gợi sự tò mò nơi công chúng.
"Bỗng dưng muốn khóc" thành công lớn, thế là trong sinh hoạt thường ngày và trên các phương tiện truyền thông, cụm từ "Bỗng dưng muốn..." cộng với bất kể một động từ nào cũng đều ra một ý nghĩa rất ngộ nghĩnh và thú vị.
"Đẹp từng centimét" thì thất bại, bị khán giả chê bai và giới truyền thông thì "quần" cho tơi tả. Nhưng sử dụng cụm từ "... từng centimét" với bất kể một tính từ nào đó - nó mang lại một ý nghĩa châm biếm, hoặc khen một cái gì đó hơi quá, đều rất hay! Và người ta lại thấy nhan nhản trên báo và giao tiếp trong xã hội sử dụng cụm từ này!
Tất cả đều là dấu ấn của Đãng trọc!
3. Điểm tựa an toàn của các nhà sản xuất
Trừ 2 bộ phim "Chuột", giới chuyên môn chưa có ai cho điểm cộng các bộ phim của Đãng về mặt nghệ thuật và tay nghề đạo diễn. Nhưng các nhà sản xuất lại nghĩ khác.
Cho đến nay, dù là phim chiếu rạp hay truyền hình, Đãng chưa làm thất vọng nhà sản xuất nào về phương diện kinh tế. Có phim thắng vừa, có phim thắng đậm (về doanh thu), Đãng hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu tự hào về điều đó.
Đối với một đạo diễn, và ở vai trò của một nhà sản xuất, như thế là quá đủ!
3 -
1. Thiếu sáng tạo
Đó là nhận xét của tất cả những ai đã từng biết và quan tâm đến phim của Đãng. Cho đến nay tất cả những thành công về mặt doanh thu của phim Đãng đều đến từ các chiến lược PR đúng bài bản, chứ bản thân những bộ phim đó chưa đủ tầm vê nghề nghiệp.
Lặp lại chính mình đó là điều tối kỵ trong nghệ thuật, nhưng ở Đãng nó lặp đi lặp lại như một chu kỳ nhàm chán. Xem "Tuyết miền nhiệt đới" cứ tưởng là phần tiếp theo của "Những cô gái chân dài". Xem "Đẹp từng centimét" thì đinh ninh rằng đây là phần tiếp theo của "Bỗng dưng muốn khóc".
Lặp lại chủ đề chưa đủ, Đãng còn lặp lại cả chi tiết và thủ pháp thực hiện. trong "Đẹp từng centimét" có cảnh Tăng Thanh Hà chạy giữa cánh đống, theo sau là đám... lực sĩ cởi trần thì trong "Ngôi nhà hạnh phúc" cũng lại tiếp tục cảnh đó, có khác là Lương Mạnh Hải chạy chỉ với... 2 chàng lực sĩ cở trần thôi! Đãng bị bệnh cùn. Cùn theo kiểu "tao thế, hiểu gì thì hiểu". Bật tivi thấy cảnh "thằng" cởi trần chạy đi chạy lại biết ngay là phim Đãng - đó cũng là cùn!
Vấn đề là sự lặp lại và thiếu sáng tạo ấy lại mang hiệu quả cao về doanh thu. Nếu lý lẽ thuộc về kẻ thắng cuộc. Đãng có lẽ sắp tới vẫn cứ tiếp tục con đường mà mình đã chọn, bởi đơn giản, nhà sản xuất vẫn đặt tin tưởng vào anh.

2. Phát ngôn văng mạng
Đây là điều mà những ai đã từng biết Đãng trước đây, hoặc ngay cả các bạn học cùng lớp đạo diễn điện ảnh với Đãng cũng phải ngạc nhiên.
Ai cũng biết Đãng là người hiền lành và khiêm tốn. Anh lại có tật nói nhanh thành nói lắp, do đó anh khá rụt rè và ít nói. Nhưng đó là chuyện của 10 năm về trước...
Từ khi thành công liên tiếp, mỗi lần phát biểu trên báo là mỗi lần anh lại gây "sôi sục" dư luận. Đại loại: "... làm phim nghệ thuật để được khen thì dễ lắm!"... Khó mà thống kê được những lần "vạ miệng" của Đãng, nhưng anh không thấy điều đó, mà báo chí lại "thích" như vậy, nên Đãng cứ bị cuốn vào một vòng xoáy vô hình không rút ra được.
Với những câu phát biểu "gây sốc", Đãng tự nhận xét mình cùng với Lê Hoàng và Dũng "khùng" là 3 đạo diễn được lên báo nhiều nhất, vì được phỏng vấn liên tục.
Đãng là một người rất cực đoan, khi ghét thì chê thậm tệ, khi thích thì khen lên tận mây xanh. Để bảo vệ sự lựa chọn của mình trước sự soi mói của dư luận, Đãng không ngại "xù lông" để quyết chiến đến cùng, thậm chí không ngại dùng cả ngoa ngữ.
Như trong "Ngôi nhà hạnh phúc" (phiên bản Việt), Đãng đã từng tuyên bố: "Diễn xuất của Minh Hằng nhỉnh hơn Song Hye Kyo!", khiến cho bộ phim "Ngôi nhà hạnh phúc" bị khán giả phản ứng dữ dội, xem phim theo kiểu bới lông tìm vết. Đồng thời lời "vạ miệng" của Đãng đã gián tiếp tạo áp lực quá lớn đối với Minh Hằng.
Giờ đây, Đãng đang là nạn nhân của chính những lời "vạ miệng" của mình. Sự "xuống tay" trong 2 bộ phim gần đây khiến Đãng không còn được báo chí ưu ái như trước. Bản thân Đãng bây giờ cũng khép kín hơn. Những lúc "rơi xuống mặt đất", có lẽ anh đã rút ra được nhiều điều...
3. "Chàng thơ" Lương Mạnh Hải
Lương Mạnh Hải đến với phim của Đãng cũng thật tình cờ. Anh xuất thân là một nhà báo chứ không phải là diễn viên. Anh đến phỏng vấn Đãng chứ không phải đến thử vai. Khởi đầu bằng hai vai nhỏ trong phim "Nữ tướng cướp" và "Hồn Trương Ba da hàng thịt", rồi từ phim truyền hình "Tuyết nhiệt đới", Hải chính thức trở thành... "Chàng thơ" của Đãng cho đến nay.
Mong muốn của Đãng là xây dựng hình ảnh của Lương Mạnh Hải thành diễn viên thần tượng theo kiểu Đài Loan, thông qua ngoại hình thư sinh trắng trẻo của Hải. Nhưng trong thời buổi mà xung quanh giới showbiz VN đầy rẫy những chàng trai yếu đuối ẻo lả, khiến cơn khát của khán giả Việt là một hình tượng nam tính mạnh mẽ và nồng nhiệt, thì việc xây dựng hình ảnh thần tượng thưo hương này - có thể nói - chưa hẳn đã là một chọn lựa sáng suốt.

Đó là nguyên nhân tại sao, Lương Mạnh Hải đóng 4 phim vai chính, nhưng đều bị những diễn viên nữ đóng cặp (chủ yếu làm nền cho Hải) lấn lướt về hiệu ứng khán giả lẫn truyền thông. Có thể nói Lương Mạnh Hải rất may mắn được "hào quang" của Đãng che chở, bởi nhà sản xuất quá cần đạo diễn nên họ đành phải bấm bụng chấp nhận theo kiểu... "bia kèm mồi".
Tò mò vào "forum" của trang dienanh.net, giật mình vì thấy "forum" của "Ngôi nhà hạnh phúc" lập kỷ lục chưa từng có với bất cứ một bộ phim VN nào, với đầy ắp những lời chê. Có thể nói thất bại về mặt dư luận và nghệ thuật của "Ngôi nhà hạnh phúc", phần lớn thuộc về bộ đôi Đãng - Hải.
Kiên định chỉ với một "Chàng thơ" trong điện ảnh thế giới không hiếm: Như đạo diễn Martin Scorsese trước đây với Robert De Niro và gần đây là Leonardo Di Caprio, hay Tim Burton với Johnny Depp, hoặc Vương Gia Vệ với Lương Triều Vỹ... Những sự kết hợp kể trên đều rất thành công bởi họ thật sự là những tài năng bổ trợ cho nhau.
Còn Lương Mạnh Hải chủ yếu diễn xuất theo bản năng. Đã qua 4 phim với bộ đôi Đãng - Hải, có thể khẳng định rằng Đãng chưa đủ sức để "lột xác" Lương Mạnh Hải. Người xem phim chỉ thấy dấu ấn của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, chứ "Chàng thơ" Lương Mạnh Hải chưa đủ sức và tài năng để thuyết phục khán giả. Thế nhưng chưa hết, vì mới đây, Đãng lại vừa khẳng định, sau "Ngôi nhà hạnh phúc", Lương Mạnh Hải tiếp tục là vai chính trong dự án điện ảnh kế tiếp của anh.
Vậy là 5 bộ phim liên tiếp rồi đó... Nhắm mắt chờ xem!
Theo Đẹp