Trải nghiệm Hyundai Sonata Hybrid 2011

T

T$

Guest
Huyndai đã thay đổi những ấn tượng quen thuộc của mình về dòng hybrid để mang đến một tác phẩm với những lợi ích về tiết kiệm xăng dầu nhất hiện nay.

img.php

Với khoảng 75% số xe hybrid bán ra mang hiệu Toyota, Hyundai đang hy vọng sẽ chiếm được một phần số xe ô tô bán ra từ gã khổng lồ Nhật Bản với dòng xe hybrid đầu tiên của mình, dựa trên loại Sanata cỡ trung. Nhưng thay vì đi theo loại Prius, Huyndai đang nhắm vào dòng có số lượng bán thấp và dè dặt hơn, Camry Hybrit, trong nỗ lực tiếp tục tăng trường đáng kinh ngạc của mình trong vài năm qua.

KIỂU DÁNG TINH TẾ

Trong khi dòng Camry Hybrid và Fusion Hybrid của Ford hầu như giống hệt với các xe đã sản xuất trước đó, chiếc Sonata Hybrid thoát ra khỏi mẫu Prius bằng cách tiếp nhận một kiểu dáng đặc biệt khiến nó khác xa so với các loại Sonata khác. Điểm khác biệt nổi bật nhất là một bảng đồng hồ (fascia) đằng trước và Ga-lăng tản nhiệt (gaping grille) lớn trông giống như miệng của một chú cá da trơn.

Phần dưới mặt trước thực sự tuyệt hơn so với bản mô tả của nó, thậm chí khiến ta thấy chiếc Sonata này trông hơi dữ dằn và linh hoạt hơn. Loại Hybrid này cũng được trang bị đèn pha riêng, bánh xe và cản sau để dễ phân biệt nó với những chiếc xe thông thường. Kết quả là một hệ số trượt (drag) thấp hơn 0,25 (tương tự như Prius), làm giảm lượng tiêu hao nhiên liệu bằng cách làm cho chiếc xe có hình dáng aerodynamic (khí động học) hơn.

Không cần phải nói rằng có rất nhiều công nghệ tiết kiệm nhiên liệu nằm bên trong Sonata Hybrid, nhưng Huyndai đã thực hiện một lộ trình đầy sáng tạo, thúc đẩy việc tiết kiệm xăng cho xe ô tô. Thay vì chỉ tập trung vào các hệ thống hybrid, Hyundai cũng đã giải quyết một trong những chỉ trích chính của xe hybrid - hạn chế đáng kể trọng lượng xe.Với trọng lượng 3.457 lbs tương đương 1600kg, Sonata Hybrid nhẹ hơn Fusion Hybrid 119kg và nhẹ hơn Carmy 100kg. Điều đáng tin này là do cấu trúc nhẹ của Sonata ( chiếc Sonata standard thực ra cũng nhẹ hon so với đối thủ của nó) và pin độc quyền được làm bằng lithium-polymer. Các pin này sử dụng vô số những phần tử pin mỏng chồng lên nhau, và chỉ thêm 96 pounds = 43kg vào trọng lượng xe. Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc cốp xe bị cắt giảm từ 16 xuống 11 feet.

img.php


Những sự tiết kiệm nhiên liệu khác được tạo thành nhờ tay lái điện trợ lực, phanh trợ nhiệt và một hệ thống đóng mở cho động cơ xăng

XE HYBRID - THIẾT KẾ CỦA CÁCH MẠNG XANH

Với hàng loạt ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu, cách tiếp cận của Huyndai rất đang khen ngợi, khi nhìn vào các con số, ta có thể thấy rõ ràng lập tức. Huyndai tuyên bố rằng chiếc Sonata Hybrid tiêu thụ 36 dặm/1gallon khi di chuyển trong thành phố và 40 dặm/1gallon khi chạy trên đường cao tốc trong khi anh chàng Fusion tốn 41 dặm/ 1gallon đường phố và 36 dặm/ 1gallon đường cao tốc. Chiếc Camry Hybrid, khi so sánh thì đối thủ này cách khá xa Sonata với 32 dặm/ 1gallon đường phố và 34 dặm/ 1gallon đường cao tốc. Theo giám đốc điều hành Huyndai - John Krafcik, Huyndai muốn nhấn mạnh vào quãng đường đi trên đường cao tốc, vì hầu hết người Mĩ thường lái xe trên đường rộng, không bị tắc nghẽn hơn là quanh thành phố. Nói cách khác, tiết kiệm năng lượng thực với Sonata Hybrid sẽ tốt hơn Fusion, cho hầu hết người Mỹ.

Chiếc Sonata hybrid sử dụng hộp số tự động 6 cấp chứ không phải hộp số có tỷ số truyền biến thiên vô cấp CVT. Việc lựa chọn một hệ thống tự động thông thường sẽ khiến người sử dụng cảm thấy quen thuộc hơn giống như điều khiển những loại xe non-hybrid. Giữa hộp số và động cơ 2,4 lít 4 xi-lanh của Huyndai là một động cơ điện, trong đó sử dụng một bộ ly hợp (clutch) để cài khớp và tự tách khớp từ động cơ và hộp số. Hệ thống này nhỏ gọn hơn nhiều so với hệ thống của Toyota & Ford, và phù hợp với đặc tính của Huyndai trong việc giảm trọng lượng do đó giúp tiết kiệm nguyên liệu hơn.

img.php

Khi chạy trên đường bằng phẳng, có một số khác biệt đáng chú ý giữa Sonata Hybrid và xe thông thường. Hệ thống lái khiến ta có cảm giác mơ hồ, không rõ ràng và không có lực cản qua quá trình chuyển động như mong đợi. Cỗ máy 169 mã lực và có động cơ I4 này đã được thiết kế lại, nhấn mạnh vào hiệu suất hơn là sức mạnh. Tiến trình này tiêu tốn 29 mã lực. Mặc dù động cơ điện tự suản xuất được khoảng 40 mã lực cho nó, Động cơ này được đặt giữa động cơ xăng và bộ phận truyền lực. Khi 2 động cơ hoạt động ở trạng thái kết hợp, công suất xe đạt 206 mã lực và mômen xoắn 264 Nm, về căn bản nhiều hơn so với các xe hybrid Camry hay Fusion, tuy nhiên khả năng tăng tốc vẫn còn kém.

Trong khi Kyundai khẳng định rằng "gã" Sonata Hybrid này có thể chạy bằng pin lên đến 62 dặm /h = 96km/h, chế độ EV vẫn tham gia đến 70 dặm ở một số đoạn đường bằng phẳng và đoạn dốc xuống ở đường thử nghiệm - có nghĩa là chúng ta đạt được trên mức đánh giá về tiết kiệm nhiên liệu trung bình 44 dặm/ gallon. Hơn 2 dặm/ gallon, tốt hơn so với Funsion Hybrid và vượt xa Camry. Một màn hình LCD nhỏ giữa hai cụm máy đo sẽ giúp bạn theo dõi những thứ như tuổi thọ pin và mức độ thân thiện môi trường trong cách bạn điều khiển chiếc xe. Hiện chúng tôi thấy một chút sự không liền mạch, nói thẳng ra, nó rất khó sánh được với màn hình của chiếc Fusion Hybrid.

ĐÁNH GIÁ PHẦN NỘI THẤT


Phần còn lại của bài trải nghiệm này khá giống với xe Sonata thông thường. Chất lượng xe mềm dẻo không nặng nề khó nhọc hay xốp, với sự chuyển động được kiểm soát chặt chẽ và cabin yên tĩnh. Tầm nhìn phía sau bị giới hạn do nét đổ xuống của đường bao mái và của sổ phía sau nhỏ, trong khi các vật liệu nội thất gần như tốt bằng Honda Accord và Toyota Camry, nhưng vẫn không hoàn toàn "ngon" như vậy.

img.php


Một trong những thất vọng lớn là lỗ hõm giữa vải và bề mặt ghế ngồi bọc da, với loại vải rẻ tiền và mang cảm giác khó chịu khiến ta tình cờ nghĩ đến những loại vải tổng hợp thích hợp cho một chiếc áo da Member Only bóng láng hơn là nội thất cho một chiếc xe cỡ trung. Loại da này, mặt khác không hề mềm dịu sang trọng như của chiếc Rolls-Royce mà chỉ loại vải bình thường với một gam màu bánh bích quy đã đặt ra sự tương phản phản cảm rõ ràng so với các màu ngoại thất sẵn có của Huyndai. Thành thật mà nói, điều này thật shock khi Huyndai lại cung cấp loại vải như thế trên một chiếc xe sẽ là bước đột phá của họ trong dòng xe "xanh".

KẾT LUẬN

Hiện chưa có bảng báo giá nào chính thức của Huyndai, không có lý do để nghĩ rằng Sonata Hybrid sẽ là tất cả mọi thứ trừ một cái giá quá cao so với Ford và Toyota.

Với hãng Hyundai đầy thiện chí và uy tín, Hybrid Sonata hiện đã hoàn toàn sẵn sàng đi theo con đường quan trọng nhưng đầy thử thách này. (Xe hybrid chỉ chiếm 2% doanh số bán xe tại Mỹ)

Sonata Hybrid sẽ không lật đổ Prius để trờ thành vua của dòng hybrid, nhưng ít ra nó sẽ làm thiệt hại cho Camry Hybrid cũng như Fusion, những chiếc xe "xanh" trong công cuộc kiếm tìm thứ gì đó ít tổn hại cho hành tinh này hơn.Dù sao, chúng ta hãy cùng chờ đợi sự phản hồi của người tiêu dùng khi chiếc xe được tung ra thị trường vào cuối năm nay.

img.php
 
Back
Top